Thứ sáu, 03/05/2024 23:04 (GMT+7)

Ấn Độ: Quần thể hổ có nguy cơ tuyệt chủng đang dần hồi phục

Thiên Bảo -  Thứ hai, 17/04/2023 15:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Số lượng hổ tại Ấn Độ đã tăng gấp đôi từ trên 1,4 nghìn cá thể (năm 2006) lên hơn 3,1 nghìn cá thể hổ trong nỗ lực của các nhà bảo tồn.

Hổ từng là loài vật lang thang khắp châu Á, với số lượng lên tới 100.000 con vào đầu thế kỷ 20, trước khi loài này rơi xuống bờ vực tuyệt chủng. Đến năm 2006, số lượng hổ của Ấn Độ - nơi sinh sống của phần lớn hổ hoang dã còn lại trên thế giới - đạt mức thấp kỷ lục, chỉ 1.411 cá thể hổ.

Theo Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới (WWF), số lượng hổ tại Ấn Độ chiếm khoảng 70% quần thể hổ hoang dã trên toàn thế giới. Hiện tại, số lượng hổ hoang dã trên toàn thế giới khoảng 4.500 con.

tm-img-alt
Hổ tại Công viên quốc gia Ranthambore ở Rajasthan, Ấn Độ. Ảnh: Internet.

Sự hồi sinh của hổ Ấn Độ là chiến thắng cho các nhà bảo tồn và tia hy vọng cho các quốc gia khác đang nỗ lực tăng số lượng động vật hoang dã. Chương trình bảo tồn của Chính phủ Ấn Độ được khởi động vào năm 1973.

Hàng chục năm nỗ lực bảo tồn dường như cuối cùng đã được đền đáp. Số hổ của Ấn Độ đã tăng hơn gấp đôi kể từ đó, đạt 3.167 con vào năm ngoái, theo cuộc điều tra số lượng hổ mới nhất được công bố.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong một bài phát biểu cho biết: "Ấn Độ có hàng nghìn năm lịch sử liên quan tới hổ. Hổ được coi là anh em của chúng tôi ở nhiều bộ lạc. Một tương lai tốt đẹp hơn cho nhân loại chỉ có thể diễn ra khi môi trường được bảo vệ và đa dạng sinh học tiếp tục".

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng đã tới thăm hai khu bảo tồn hổ vào ngày 9/4. Ông Modi cũng đã thành lập Liên minh bảo tồn các mèo lớn mà ông cho biết sẽ tập trung vào 7 loài mèo lớn là hổ, sư tử, báo hoa mai, báo tuyết, báo sư tử, báo đốm và báo châu Phi.

Ông đã tuyên bố rằng quần thể hổ của Ấn Độ đã tăng đều đặn lên hơn 3.000 cá thể kể từ khi nước này bắt đầu chương trình bảo tồn loài mèo lớn nhất thế giới.

Trong những năm qua, Ấn Độ đã tăng số lượng cá thể hổ nhờ 53 khu bảo tồn hổ với diện tích gần 75.800 km vuông. Trong tháng 3 năm nay, Ấn Độ cũng đã đón những con báo cheetah mới sinh đầu tiên sau hơn 70 năm kể từ khi loài báo này được tuyên bố chính thức tuyệt chủng ở nước này. Hai chú báo con được sinh ra từ hai con báo đốm đưa từ Namibia tới Ấn Độ.

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ: Quần thể hổ có nguy cơ tuyệt chủng đang dần hồi phục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.