Thứ bảy, 04/05/2024 05:17 (GMT+7)

Ấn Độ: Số người thương vong do lũ quét tiếp tục tăng mạnh

MTĐT -  Thứ sáu, 06/10/2023 14:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tính đến sáng 6/10, có ít nhất 40 người tử vong trong trận lũ quét xảy ra giữa tuần này ở bang Sikkim, Ấn Độ.

Quân đội Ấn Độ đang lên kế hoạch sử dụng trực thăng sơ tán khoảng 1.500 du khách mắc kẹt khi tình hình thời tiết tại khu vực thiên tai được cải thiện.  

Theo Cơ quan quản lý thảm họa quốc gia Ấn Độ, công tác tìm kiếm, cứu nạn vẫn đang được đẩy mạnh trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do mưa lớn, ngập lụt và nước sông chảy siết. Mưa lớn tại khu vực hồ Lhonak khiến mực nước đập Chungthang ở thượng nguồn dâng cao, buộc cơ quan quản lý phải xả nước xuống hạ lưu. Nhà chức trách sẽ đánh giá mức độ thiệt hại khi mực nước tại 4 con đập rút về mức bình thường.

tm-img-alt
Nhiều ngôi nhà ngập trong bùn đất (Nguồn: CNN)

Hôm 4/10, mưa lớn tại khu vực hồ Lhonak ở bang miền núi Sikkim đã khiến mực nước đập Chungthang ở thượng nguồn dâng cao, buộc cơ quan quản lý phải xả nước xuống hạ nguồn, gây lũ lụt và lũ quét ở khu vực hạ nguồn sông Teesta, gần biên giới của Ấn Độ với Nepal và Trung Quốc.

Nước lũ ảnh hưởng đến cuộc sống của 22.000 người, cuốn trôi 11 cây cầu, khiến 40 người thiệt mạng, ít nhất 26 người bị thương, hơn 100 người mất tích. Đây là đợt thiên tai mới nhất gây thiệt hại về người và tài sản tại vùng núi Nam Á.

Lũ quét thường xảy ra trong mùa mưa, vốn kéo dài từ tháng 6 đến cuối tháng 9 tại Ấn Độ. Thông thường đến tháng 10 không còn những cơn mưa lớn tại Ấn Độ. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu đang làm gia tăng tần suất và hậu quả nghiêm trọng của các trận mưa trong mùa mưa ở nước này.

Cùng với mưa lớn gây lũ lụt, các sông băng tan chảy cũng tạo ra một lượng nước lớn, trong khi việc xây dựng không theo quy hoạch tại các khu vực dễ xảy ra lũ làm gia tăng mức độ thiệt hại do thiên tai gây ra. Các sông băng trên dãy Himalaya đang tan chảy nhanh hơn bao giờ hết do Trái Đất ấm lên, khiến các cộng đồng cư dân đối mặt với những thảm họa khó lường.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ: Số người thương vong do lũ quét tiếp tục tăng mạnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.