Thứ bảy, 04/05/2024 10:14 (GMT+7)

Ấn Độ: Lũ quét khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và hơn 80 người mất tích

MTĐT -  Thứ năm, 05/10/2023 08:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo thông báo của quân đội Ấn Độ ngày 4/10, đã có ít nhất 10 người thiệt mạng và trên 80 người mất tích trong đó có 23 binh sĩ trong trận lũ quét ở bang Sikkim Đông Bắc nước này.

Thông báo của quân đội Ấn Độ cho biết mưa lớn đã bất ngờ xảy ra tại khu vực hồ Lhonak, khiến mực nước đập Chungthang ở thượng nguồn dâng cao, buộc cơ quan quản lý phải xả nước xuống hạ nguồn.

Việc này đã gây ra lũ lụt và lũ quét ở khu vực hạ nguồn sông Teesta, gần biên giới của Ấn Độ với Nepal và Trung Quốc. Hiện lực lượng cứu hộ đang triển khai hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.

tm-img-alt
Ảnh do quân đội Ấn Độ công bố vào ngày 4/10 cho thấy một con đường ngập nước tại thung lũng Lachen, bang Sikkim, đông bắc Ấn Độ sau lũ quét Ảnh: AFP/Quân đội Ấn Độ

Lũ quét thường xảy ra trong mùa mưa, vốn kéo dài từ tháng 6 đến cuối tháng 9 tại Ấn Độ. Thông thường đến tháng 10, những cơn mưa lớn không còn xuất hiện tại nước này. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho biết biến đổi khí hậu đang làm gia tăng tần suất và hậu quả nghiêm trọng của các trận mưa trong mùa mưa tại nước này. 

Cùng với mưa lớn gây lũ lụt, các sông băng tan chảy cũng tạo ra một lượng nước lớn, trong khi việc xây dựng không theo quy hoạch tại các khu vực dễ xảy ra lũ làm cho mức độ thiệt hại do thiên tai ngày càng nghiêm trọng. Các sông băng trên dãy Himalaya đang tan chảy nhanh hơn bao giờ hết do Trái Đất ấm lên, khiến các cộng đồng cư dân đối mặt với những thảm họa khó lường.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ: Lũ quét khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và hơn 80 người mất tích. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Nhớ các Anh
Đáp lại lời kêu gọi thiêng liêng của Tổ quốc:///“Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”////Lớp lớp thanh niên tuổi mười tám, đôi mươi////Hăng hái lên đường vào miền Nam chiến đấu