Thứ sáu, 03/05/2024 07:44 (GMT+7)

Ấn Độ: Thủ đô New Delhi tái ban hành lệnh cấm đốt pháo để chống ô nhiễm không khí

MTĐT -  Thứ ba, 12/09/2023 16:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thủ đô New Delhi (Ấn Độ) tái ban hành lệnh cấm đốt pháo nhằm hạn chế ô nhiễm không khí, trước thềm lễ hội Diwali của người theo đạo Hindu.

Ngày 11/9, Bộ Môi trường Ấn Độ thông báo tiếp tục áp đặt lệnh cấm đốt pháo trước lễ hội Diwali tại thủ đô New Delhi, nhằm hạn chế ô nhiễm không khí vào mùa đông, khi chất lượng không khí tại thủ đô hiện ở mức gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Môi trường Ấn Độ Gopal Rai cho biết, việc sản xuất, lưu trữ, bán, giao hàng trực tuyến và đốt bất kỳ loại pháo nào đều bị cấm hoàn toàn ở thủ đô New Delhi. Lực lượng Cảnh sát thủ đô cũng đã được chỉ thị ngừng cấp giấy phép cho hoạt động bắn pháo hoa.

tm-img-alt
Chất lượng không khí ở thủ đô New Delhi (Ấn Độ) xuống thấp trong thời gian gần đây. Ảnh: Reuters

Bắn pháo hoa mở đầu là một phần trong hoạt động kỷ niệm lễ hội Diwali của người Hindu, diễn ra vào giữa tháng 11 năm nay. Tuy nhiên theo giới chức trách, khói từ hàng trăm quả pháo sáng trong lễ hội khiến thành phố bị bao phủ bởi sương mù độc hại, cộng với khí thải xe cộ và khói bụi do đốt rơm rạ ở các khu vực lân cận làm chất lượng không khí trở nên tệ hơn vào mùa đông.

Chính quyền New Delhi dự kiến sẽ có cuộc họp với các chuyên gia trong tuần này để vạch ra kế hoạch hành động chống ô nhiễm vào mùa đông, trong bối cảnh chất lượng không khí ô nhiễm gây ra sự gia tăng các bệnh về đường hô hấp. Trước đó, chất lượng không khí gây nguy hiểm đến sức khỏe đã khiến chính quyền buộc phải đóng cửa các trường học.

Trong vài năm gần đây, chính quyền thành phố đã cấm sử dụng và bán pháo hoa trước lễ hội, cảnh báo án tù và phạt tiền đối với những người vi phạm.

Chính phủ cho biết thành phố đã báo cáo chất lượng không khí tốt nhất kể từ năm 2015 vào năm ngoái, nhờ các biện pháp bao gồm thúc đẩy sử dụng các phương tiện xanh.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ: Thủ đô New Delhi tái ban hành lệnh cấm đốt pháo để chống ô nhiễm không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.