Thứ ba, 30/04/2024 09:40 (GMT+7)

Áp dụng loại vé giao thông mới nhằm bảo vệ môi trường tại Đức

MTĐT -  Thứ hai, 01/05/2023 23:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 1/5, Đức chính thức áp dụng loại vé giao thông công cộng đồng giá mới trên cả nước với mục đích bảo vệ môi trường.

Gọi tấm vé tháng này là “một cuộc cách mạng”, các nhà hoạch định chính sách hy vọng sẽ mang đến cho người tiêu dùng một sự trợ giúp trong bối cảnh lạm phát leo thang, đồng thời khuyến khích người dân ủng hộ phương tiện công cộng để bảo vệ môi trường.

Tấm vé “Deutschlandticket” mức giá 49 Euro (54 USD) cho phép người dùng lên xe buýt và đi tàu điện ngầm không giới hạn lần đi và nơi đến. Tuy nhiên, vé này không áp dụng cho dịch vụ đường sắt cao tốc đường dài.

tm-img-alt
Người dân mua thẻ giao thông tại một ga tàu hỏa ở Đức. (Ảnh: Getty Images)

Hiệp hội Công ty giao thông vận tải Đức (VDV) dự báo 16 triệu trong số 84 triệu dân của Đức sẽ muốn sở hữu tấm vé này. Hiện khoảng 750.000 vé đã được bán, không tính những người chuyển đổi vé hiện nay sang loại vé mới.

Chính phủ liên bang với chính quyền các bang đã đạt thỏa thuận đồng đóng góp 1,5 tỷ Euro để tài trợ cho chính sách này nhằm tránh làm tăng thêm khối lượng nợ vốn rất lớn của công ty đường sắt quốc gia.

Tuy nhiên, phe đối lập đưa ra chỉ trích chính sách trên, cho rằng số tiền trợ cấp trên nên dùng để cải tiến và nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt.

Theo ước tính chính thức, mạng lưới đường sắt của Đức đang xuống cấp và cần đầu tư khoảng 8,6 tỷ Euro/năm trong vòng 10 năm tới để nâng cấp.

Đức không phải là quốc gia duy nhất đang nỗ lực tăng sử dụng đường sắt nhằm giảm khí thải từ giao thông. Tại Tây Ban Nha, chính sách miễn phí đi lại bằng đường sắt nội tỉnh và liên tỉnh đã được áp dụng thử nghiệm vào tháng 9/2022 và giúp người dân dần bỏ xe ô tô riêng tại nhà và giảm sức ép lạm phát. Theo cơ quan đường sắt Renfe của Tây Ban Nha, khoảng 2,1 triệu vé đã được trao tới tay người sử dụng trong quý I/2023.

Trong khi đó, tại Áo, một “tấm vé khí hậu” đã trao cho người sử dụng cơ hội đi mọi tuyến trong mạng lưới giao thông công cộng của nước này, kể cả tàu cao tốc, chỉ với hơn 1.000 Euro/năm. Công ty đường sắt OBB của Áo cho biết thành công của loại vé này là sự “bùng nổ” giao thông đường sắt.

Nhưng không phải ai cũng thích ý tưởng trên. Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông Pháp Clement Beaune cho rằng: “Quá tốn kém trong khi quá ít người chấp nhận từ bỏ xe ô tô để sang đi tàu”.

Phước Nguyên (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Áp dụng loại vé giao thông mới nhằm bảo vệ môi trường tại Đức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.