Thứ sáu, 10/05/2024 21:45 (GMT+7)

Ba cơn bão nhiệt đới liên tiếp hình thành ở Đại Tây Dương sau bão Hilary

MTĐT -  Thứ ba, 22/08/2023 14:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ba cơn bão nhiệt đới nữa hình thành ở Đại Tây Dương khi bão nhiệt đới Hilary tiếp tục đổ bộ vào Nam California, trong bối cảnh thế giới chuẩn bị cho một mùa bão có mức độ nghiêm trọng hơn bình thường.

Theo tờ The Hill đưa tin, ba cơn bão nhiệt đới có tên Franklin, Emily và Gert đã hình thành ở Đại Tây Dương trong vòng chưa đầy 24 giờ khi vùng Tây Nam nước Mỹ tiếp tục bị bão Hilary tấn công.

Theo Trung tâm Bão Quốc gia (Mỹ), bão Franklin ​​sẽ hướng về phía Bắc trong ngày 22/8 (giờ địa phương), mang theo lượng mưa lớn đến Puerto Rico và Hispaniola cho đến giữa tuần và cũng có thể gây ảnh hưởng tới Cộng hòa Dominica và Haiti bắt đầu từ 22/8 - nơi đã ban hành các cảnh báo bão nhiệt đới.

tm-img-alt
Bão nhiệt đới Franklin đã trở thành cơn bão được đặt tên thứ 2 hình thành trong vài giờ trong ngày 20.8 ở Đại Tây Dương. Ảnh: NOAA

Bão Emily hình thành ở khoảng cách 1.600 km từ quần đảo Cabo Verde và ​​sẽ suy yếu trong những ngày tới. Các nhà dự báo của Trung tâm Bão Quốc gia cho biết cơn bão Emily đã đạt đến cường độ cực đại và không còn có các tiêu chí của một cơn bão nhiệt đới.

Các nhà dự báo cho biết: “Bão Emily đã không có đối lưu sâu trong gần 15 giờ. Mặc dù nhiệt độ bề mặt biển đủ ấm để hỗ trợ các đợt bùng phát đối lưu, nhưng gió đứt mạnh và môi trường rất khô sẽ ngăn nó tái hình thành một cơn bão nhiệt đới trong ít nhất vài ngày tới”.

Dự báo bão Gert cũng sẽ tồn tại trong thời gian ngắn vì nó đang tan nhanh chóng. Trung tâm Bão Quốc gia ước tính rằng sức gió duy trì của cơn bão này là khoảng 64km/giờ, ngay trên ngưỡng cần thiết để đặt tên cho con bão.

Sau khi các nhiễu loạn nhiệt đới đạt đến sức gió duy trì 63km/giờ, chúng sẽ được đặt tên. Khi sức gió đạt hơn 119km/giờ, chúng trở thành một cơn bão lốc xoáy nhiệt đó.

Bên cạnh ba cơn bão nhiệt đới trên ở Đại Tây Dương, các nhà dự báo thời tiết đang tiếp tục theo dõi một vùng nhiễu động nhiệt đới ở Vịnh Mexico. Ngày 21/8, các nhà dự báo thời tiết đã cảnh báo rằng cơn bão nhiệt đới tiềm ẩn số 9 này có thể gây ra lượng mưa lớn cho Nam Texas cùng với lũ quét và lở đất bắt đầu từ ngày 22/8.

Theo các nhà dự báo thời tiết, Hilary là cơn bão nhiệt đới đầu tiên đổ bộ vào Nam California sau 84 năm, gây ra lũ lụt nguy hiểm, lở đất và gió lớn đến khu vực thường bị hạn hán. Bão Hilary bao trùm California sau khi đổ bộ bán đảo Baja California của Mexico trước đó trong ngày 20.8. Bão đổ bộ một khu vực dân cư thưa thớt cách Ensenada khoảng 250 km về phía nam sau đó di chuyển qua Tijuana ngay phía nam biên giới Mỹ.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ba cơn bão nhiệt đới liên tiếp hình thành ở Đại Tây Dương sau bão Hilary. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới