Thứ năm, 02/05/2024 05:19 (GMT+7)

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Mạnh Đức -  Thứ năm, 18/04/2024 19:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng tải loạt bài viết phản ánh về cơ quan chức năng huyện Lục Nam chưa thực hiện đúng Luật Tố cáo quy định về trình tự thủ tục thụ lý, và thời gian giải quyết đơn tố cáo của công dân đối với ông Vũ Văn Truyền - Chủ tịch UBND xã Yên Sơn làm trái quy định của pháp luật về đất đai, xác nhận hồ sơ, đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn xã. Chi tiết tại các bài viết https://www.moitruongvadothi.vn/bac-giang-can-kiem-tra-viec-ban-dat-kem-mo-phan-o-huyen-luc-nam-a158880.html; và bài https://www.moitruongvadothi.vn/bac-giang-can-kiem-tra-viec-ban-dat-kem-mo-phan-o-huyen-luc-nam-bai-2-a159052.html.

tm-img-alt

Chủ tịch UBND huyện Lục Nam ra Quyết định thụ lý nội dung tố cáo ông Vũ Văn Truyền - Chủ tịch UBND xã Yên Sơn làm trái quy định của pháp luật về đất đai, xác nhận hồ sơ, đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Liên quan đến sự việc trên, theo thông tin, tài liệu PV Môi trường và Đô thị Việt Nam thu thập được cho thấy, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam đã ban hành Quyết định số 1249/QĐ-UBND về việc thụ lý đơn tố cáo của công dân, đồng thời ra Thông báo số 98/TB-UBND gửi người tố cáo và các đơn vị, cá nhân liên quan để thông báo việc thụ lý giải quyết nội dung tố cáo đối với ông Vũ Văn Truyền - Chủ tịch UBND xã Yên Sơn.

Theo đó, nội dung tố cáo được thụ lý như sau: Tố cáo ông Vũ Văn Truyền - Chủ tịch UBND xã Yên Sơn làm trái quy định của pháp luật về đất đai, xác nhận hồ sơ, đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Vũ Văn Khanh, bà Nguyễn Thị Loan, thửa đất tại thôn Chản Làng, xã Yên Sơn, huyện Lục Nam, không đúng theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND huyện Lục Nam giao Thanh tra huyện kiểm tra, xác minh, tham mưu Chủ tịch UBND huyện kết luận nội dung tố cáo trên. Thời hạn giải quyết tố cáo là 30 ngày kể từ ngày thụ lý tố cáo.

Qua diễn biến sự việc trên có thể nhận thấy, nội dung đơn tố cáo hợp pháp của công dân đã được gửi đến Chủ tịch UBND huyện Lục Nam từ tháng 11/2023, nhưng sau 06 tháng tiếp nhận đơn, người tố cáo không nhận được bất cứ kết quả kiểm tra nào từ Chủ tịch UBND huyện, cơ quan Thanh tra huyện Lục Nam và chỉ đến khi báo chí phản ánh thì Chủ tịch UBND huyện Lục Nam mới ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân là chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

tm-img-alt
Cơ quan chức năng huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang cần xác minh làm rõ có hay không việc làm trái quy định của pháp luật về đất đai của ông Vũ Văn Truyền - Chủ tịch UBND xã Yên Sơn?!

Phân tích sự việc trên, một Thanh tra viên cao cấp (đề nghị giấu tên) cho hay: Qua nghiên cứu nội dung đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn, đã đáp ứng đủ các điều kiện để giải quyết. Do đó theo quy định tại mục a, mục b, khoản 1, Điều 29, Luật Tố cáo; Điều 9, Nghị định số 31/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ thì ông Chủ tịch UBND huyện Lục Nam cần phải ra Quyết định thụ lý tố cáo này. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam thay vì ra Quyết định thụ lý đơn thì lại ban hành Công văn số 2482/UBND-TCD ngày 20/11/2023 để “giao Chánh Thanh tra huyện xem xét, xác minh tham mưu Chủ tịch UBND huyện xử lý đơn thư và thông báo đến công dân biết theo quy định”. Đây là việc làm trái với luật định.

Về thời hạn giải quyết đơn tố cáo được quy định tại Khoản 1, Điều 30 Luật Tố cáo là không quá 30 ngày kể từ ngày thụ lý tố cáo. Nhưng đến tận ngày 15/4/2024, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam mới ra Quyết định số 1249/QĐ-UBND để “Thụ lý tố cáo” là vi phạm thời hạn của luật định.

Về trách nhiệm chậm trễ trong việc giải quyết đơn tố cáo của công dân, vị này phân tích: Trách nhiệm trong việc chậm trễ giải quyết đơn tố cáo của công dân trước hết thuộc về Chủ tịch UBND huyện Lục Nam, vì đã không thực hiện đúng trình tự thủ tục giải quyết tố cáo thuộc thẩm quyền quy định tại Luật Tố cáo năm 2018 và Nghị định số 31/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ.

Tiếp đến, với chức năng được giao tại Điều 32, Luật Tố cáo, Chánh Thanh tra huyện Lục Nam đã không kịp thời tham mưu cho Chủ tịch huyện ban hành Quyết định thụ lý tố cáo của công dân theo quy định.

Và khi nhận được Công văn số 2482/UBND-TCD nêu trên, Chánh Thanh tra huyện Lục Nam đã không phát hiện được việc Chủ tịch huyện dùng Công văn thay cho Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân là trái Luật Tố cáo, để từ đó tham mưu Chủ tịch huyện kịp thời khắc phục.    

Ngày 20/11/2023, Chánh Thanh tra huyện Lục Nam được Chủ tịch UBND huyện giao xem xét, xác minh nhưng đến tận ngày 15/4/2024, Chánh Thanh tra huyện mới có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND huyện ban hành Quyết định thụ lý tố cáo của công dân là thiếu trách nhiệm và là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vi phạm thời hạn giải quyết cũng như vi phạm trình tự, thủ tục giải quyết đơn tố cáo nêu trên.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới