Thứ sáu, 03/05/2024 01:16 (GMT+7)

Bắc Giang: Đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn

Nguyễn Ngọc Hằng -  Thứ tư, 16/11/2022 16:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tiếp tục thực hiện Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2021 (Cùng hành động để thay đổi thế giới) nâng cao hiệu quả công tác BVMT, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, cán bộ, đoàn viên công đoàn tỉnh Bắc Giang đã có nhiều hoạt động thiết thực.

Nhận thức được ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề cấp bách hiện nay, cán bộ và đoàn viên công đoàn đã xác định được vai trò trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng chất thải và công tác bảo vệ môi trường. Các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền tỉnh Bắc Giang tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên loa phát thanh của cơ quan, đơn vị và đặc biệt tại các doanh nghiệp.

tm-img-alt
Vệ sinh môi trường xung quanh doanh nghiệp

Những cách làm hay tại cơ sở

Tổ chức treo băng zôn, pano, áp phích tại các khu vực trụ sở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khu công nghiệp, các địa điểm phù hợp với các khẩu hiệu truyền thông Tháng hành động vì môi trường, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2 và Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn... Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên và người lao động về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường, Ngày Môi trường thế giới và Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học bằng nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, có sức lan tỏa, phù hợp với bối cảnh toàn tỉnh và cả nước đang phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Vận động đoàn viên, người lao động và các đơn vị, doanh nghiệp có ý thức cao trong vấn đề tham gia xử lý rác thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp như: phân loại, thu gom, tái chế, tái sử dụng rác thải, sản phẩm nhựa, đẩy mạnh phong trào “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni-lông khó phân hủy” gắn với việc tổ chức Ngày Môi trường Thế Giới, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, Ngày nước thế giới… nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, xả rác thải không đúng quy định. 

Vận động đoàn viên công đoàn gương mẫu, tích cực và đi đầu trong việc thu gom, phân loại, tái chế, xử lý chất thải ra môi trường; giảm thiểu chất thải nhựa; hạn chế tối đa việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần; không sử dụng băng rôn, khẩu hiệu, chai, cốc, ống hút, bát, đũa nhựa... dùng một lần tại các bữa ăn trong doanh nghiệp, công sở và trong các hội nghị, hội thảo, cuộc họp, ngày lễ, ngày kỷ niệm và các sự kiện khác; ưu tiên lựa chọn các sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường. 

Đẩy mạnh hoạt động thu gom, phân loại rác thải tại nguồn, ngay tại doanh nghiệp, công sở, nơi công cộng bố trí thùng rác để phân loại rác thải tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; chất thải nhựa và các chất thải khác có thể tái chế không được để lẫn với chất thải hữu cơ; khuyến khích xây dựng và thực hiện các mô hình kiểu mẫu để làm cơ sở nhân rộng cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Có ý thức thu gom rác đúng nơi tập kết, không vứt rác bừa bãi. 

Phát động phong trào thi đua, vận động công nhân lao động làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, thu gom xử lý chất thải, giữ gìn cảnh quan; phong trào sáng kiến về tái chế, tái sử dụng chất thải nhựa, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường; đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong sản xuất và sinh hoạt thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần, sử dụng công nghệ tái chế, xử lý rác thải hiện đại, hạn chế phát tán chất độc hại ra môi trường nhằm thúc đẩy xây dựng nền kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh.

Phối hợp với cơ quan chức năng cùng cấp tham gia giám sát doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải và việc thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường; khuyến khích tổ chức khởi công, xây dựng và bàn giao các công trình bảo vệ môi trường để đảm bảo an toàn cho người lao động, nhà máy và cộng đồng. 

Thường xuyên tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, phân loại, thu gom, xử lý rác thải tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các khu vực công cộng, kênh, mương, đường giao thông… Kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.