Thứ năm, 02/05/2024 00:59 (GMT+7)

Bắc Giang: Đường ống nước thải tại Công ty TNHH Chăn nuôi Sơn Động bị vỡ gây ô nhiễm môi trường

MTĐT -  Thứ tư, 22/02/2023 09:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 21/2, ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Long Sơn, huyện Sơn Động (Bắc Giang) thông tin, tại Công ty TNHH Chăn nuôi Sơn Động, thôn Hạ (xã Long Sơn) vừa xảy ra sự cố vỡ ống dẫn nước thải dẫn đến hiện tượng cá chết trên sông Bè.

Cụ thể, khoảng 15 giờ ngày 16/2, người dân thôn Hạ phát hiện cá chết trên sông Bè, khu vực gần trại chăn nuôi của Công ty TNHH Chăn nuôi Sơn Động.

ô nhiễm môi trường; Long Sơn; Bắc Giang
Người dân thôn Hạ vớt cá chết trên sông Bè.

Nhận được thông tin, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện Sơn Động phối hợp với Trung tâm Quan trắc TNMT tỉnh, UBND xã Long Sơn và ban quản lý thôn Hạ tiến hành kiểm tra xác định, tại khu vực sông Bè (khu vực tiếp nhận nguồn xả thải) có cá nổi lên trên mặt nước; nguồn nước trong và không có mùi bất thường.

Tại khu vực điểm bể xử lý nước thải của DN phát hiện có đoạn ống nhựa PVC phi 15 cm đấu nối xả thải tại khu vực bể xử lý bị vỡ khoảng 30 cm đã được quấn bạt để bịt kín. Tổ công tác xác định đây là nguyên nhân dẫn đến nước thải chảy tràn ra khu vực lân cận và chảy xuống sông.

Ông Ngô Xuân Trường, Giám đốc Công ty TNHH Chăn nuôi Sơn Động thừa nhận có xảy ra sự cố dẫn đến nước thải tràn ra sông Bè. Theo đó, trưa 15/2, trong khi vận hành hệ thống ống dẫn nước thải từ khu trại chăn nuôi đến khu xử lý tập trung của Công ty, công nhân vận hành để xảy ra vỡ đường ống bơm nước thải dẫn đến tràn ra sông (sự cố diễn ra khoảng 30 phút). Sau khi phát hiện, công nhân tự khắc phục và không báo cáo lên lãnh đạo Công ty để có hướng xử lý kịp thời.

ô nhiễm môi trường; Long Sơn; Bắc Giang
Người dân thôn Hạ căng bạt không cho doanh nghiệp vận chuyển cám và yêu cầu thực hiện nghiêm cam kết về bảo vệ môi trường.

Được biết, trước đây, Công ty TNHH Chăn nuôi Sơn Động từng để xảy ra các sự cố về môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Giữa năm 2019, doanh nghiệp này bị Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt 540 triệu đồng do xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải và có tình tiết tăng nặng là tái phạm hành vi gây ô nhiễm môi trường. Tháng 6/2020, để tiếp tục hoạt động, Công ty TNHH Chăn nuôi Sơn Động hoàn thiện hệ thống xử lý chất thải, đồng thời cam kết không để xảy ra tình trạng tương tự.

“Khi phát hiện cá chết trên sông, một số người dân sống gần Công ty bức xúc, dựng bạt ngăn không cho xe chở cám vào trong trại để phản đối, yêu cầu doanh nghiệp chấp hành nghiêm cam kết bảo vệ môi trường. Dù đã được chính quyền địa phương, lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động song đến trưa 21/2, người dân vẫn chưa đồng ý dỡ bỏ lán bạt”, ông Cường cho biết thêm.

Liên quan đến vụ việc này, ông Lê Đức Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Sơn Động thông tin, ngày 18/2, Phòng TNMT huyện phối hợp với Trung tâm Quan trắc TNMT tỉnh đã lấy 4 mẫu nước tại các vị trí: Mặt sông tại vị trí tiếp nhận nước thải; cách điểm tiếp nhận nước thải khoảng 50 m về phía thượng lưu; cách điểm tiếp nhận nước thải khoảng 100 m về phía hạ lưu và tại điểm xảy ra sự cố vỡ đường ống nước thải.

ô nhiễm môi trường; Long Sơn; Bắc Giang
Tối 19/2, ông Lê Đức Thắng trực tiếp gặp gỡ, tuyên truyền người dân thôn Hạ.

“Ngay sau khi có kết quả phân tích mẫu, chúng tôi sẽ thông tin đến người dân, đồng thời xử lý nghiêm vi phạm của doanh nghiệp. Trước mắt, UBND huyện đã có công văn yêu cầu các cơ quan chức năng của huyện, xã Long Sơn tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tự tháo dỡ lều bạt để xe chở cám vào Công ty, tránh thiệt hại về kinh tế”, ông Lê Đức Thắng nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Đường ống nước thải tại Công ty TNHH Chăn nuôi Sơn Động bị vỡ gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Sỹ Quyết/Báo Bắc Giang

Cùng chuyên mục

Tin mới