Thứ sáu, 03/05/2024 08:48 (GMT+7)

Bắc Giang: Hàng loạt sai phạm tại Công ty Huarong bị phanh phui

KT-MT -  Thứ hai, 19/06/2023 17:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quá trình giải quyết đơn phản ánh liên quan đến Công ty Huarong ở xã Tam Tiến, huyện Yên Thế, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang đã phanh phui hàng loạt sai phạm tại doanh nghiệp này, trong đó có cả cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương

Được biết, ngày 14/6, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Văn bản số 3198/UBND-TCD về việc trả lời đơn của Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng đô thị LG (sau đây viết tắt là Công ty LG) phản ánh các nội dung liên quan đến quá trình thực hiện dự án của Công ty TNHH công nghiệp Huarong (Công ty Huarong).

tm-img-alt
Nhà máy sản xuất ván sợi MDF và viên nén gỗ sinh học của Công ty Huarong bị phanh phui hàng loạt sai phạm.

Theo đó, sau khi xem xét Báo cáo số 132/BC-STNMT ngày 15/5/2023 của Sở Tài nguyên và Môi trường (đơn vị được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang giao chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Yên Thế kiểm tra, xem xét làm rõ nội dung đơn), kết quả cho thấy:

Đối với nội dung ‘tố’ Công ty Huarong có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, cụ thể có khi tự ý thỏa thuận mua đất ruộng, vườn của một số hộ dân (hộ ông Độ, ông Bính, bà Hoan, và nhiều ruộng khác) để tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, mở rộng thêm diện tích xây dựng nhà máy tại Bản Diễn, xã Tam Tiến, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang trong khi chưa có quyết định chấp thuận cho phép mở rộng nhà máy và thuê đất của cơ quan có thẩm quyền.

tm-img-alt

Vụ cháy nhà xưởng của Công ty Huarong gây nguy cơ thiệt hại rất nghiêm trọng đối với Công ty LG,  khi hơn 4.000m2 nhà xưởng chưa được nghiệm thu, bàn giao. 

Với nội dung này cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang xác định là phản ánh đúng, lý do, là quá trình thực hiện dự án, Công ty Huarong đã sử dụng diện tích 3.574m2 ngoài ranh giới được UBND tỉnh cho thuê đất, vi phạm pháp luật về đất đai từ khoảng năm 2012 nhưng đến nay chưa được xử lý dứt điểm.

Và, để giải quyết dứt điểm sự việc này, tại văn bản trên, tỉnh Bắc Giang đã giao UBND huyện Yên Thế, chỉ đạo cơ quan chuyên môn cùng UBND xã Tam Tiến rà soát lại toàn bộ hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính của UBND xã Tam Tiến đã thiết lập đối với diện tích 3.574m2 Công ty Huarong đang có hành vi vi phạm, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Căn cứ hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính yêu cầu Công ty Huarong chấp hành, thực hiện đầy đủ các nội dung tại quyết định xử phạt vi phạm hành chính; báo cáo kết quả về UBND tỉnh (qua Sở Tài nguyên và Môi trường) trước ngày 15/9/2023.

tm-img-alt
Nhà máy sản xuất ván sợi MDF và viên nén gỗ sinh học của Công ty Huarong bị phanh phui hàng loạt sai phạm.

Về nội dung phản ánh Công ty Huarong có hành vi vi phạm pháp luật về trình tự thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng. Tại giấy phép xây dựng số 1546/GPXD ngày 19/10/2020 do UBND huyện Yên Thế cấp. Căn cứ Điều 40 tại Quyết định số 01/2019/QĐ-UBND ngày 04/01/2019; Căn cứ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cấp cho Công ty Huarong thì giấy phép xây dựng này được cấp không đúng thẩm quyền. Đề nghị thu hồi Giấy phép xây dựng số 1546/GPXD đã cấp sai thẩm quyền nhằm mục đích hợp thức công trình tiến tới chiếm đoạt tài sản của nhà thầu xây dựng là Công ty LG.

Theo nội dung văn bản trên, UBND tỉnh Bắc Giang đã xác nhận, việc UBND huyện Yên Thế cấp giấy phép xây dựng không đúng thẩm quyền là phản ánh đúng sự thật. Đồng thời giao Sở Xây dựng tiếp tục làm việc với UBND huyện Yên Thế, Công ty Hurong xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong việc để xảy ra sai sót trong quá trình tham mưu cấp giấy phép xây dựng, thống nhất giải pháp xử lý nội dung giấy phép xây dựng nêu trên, đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý, đúng quy định của pháp luật, từ đó chủ động tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo biện pháp giải quyết nội dung Công ty LG đề nghị thu hồi Giấy phép xây dựng số 1546/GPXD của UBND huyện Yên Thế cấp ngày 19/01/2020, thời gian xong trước ngày 15/7/2023.

tm-img-alt

Văn bản số 3198/UBND-TCD của UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ rõ hàng loạt sai phạm của doanh nghiệp, các cấp chính quyền huyện Yên Thế

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Lam, đại diện Công ty LG cho biết: Đối với những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng tại Công ty Huarong, mặc dù chúng tôi đã gửi đơn khắp các cơ quan chức năng có thẩm quyền từ huyện Yên Thế đến các sở, ban ngành của tỉnh Bắc Giang, cách đây khoảng 30 tháng trước nhưng không được xem xét giải quyết dứt điểm, đã tạo điều kiện cho “nhóm lợi ích” tồn tại ở đơn vị này tiếp tục vi phạm pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng cho công ty chúng tôi. Cụ thể, đã khiến cho 4.000m2 nhà xưởng của chúng tôi chưa nghiệm thu, chưa bàn giao bị cháy, thất thoát.

"Việc lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo quyết liệt, kịp thời và đã làm rõ một số nội dung đơn tố cáo trên, qua đó giúp chúng tôi có niềm tin vào sự thượng tôn pháp luật. Đây cũng là căn cứ, cơ sở để chúng tôi đấu tranh bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, doanh nghiệp. Qua đây, tôi thay mặt cho toàn thể cán bộ, nhân viên và người lao động của Công ty LG xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến ông Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang.", ông Nguyễn Văn Lam chia sẻ thêm.

Còn nữa…

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Hàng loạt sai phạm tại Công ty Huarong bị phanh phui. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nam Định: Gia tăng thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp
Hiện nay, tỉnh Nam Định có nhiều dự án quy mô lớn, công nghệ hiện đại và được nhà đầu tư tích cực triển khai, khi đi vào hoạt động sẽ đóng góp nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước và tạo nhiều công ăn việc làm ổn định cho người lao động.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.