Thứ năm, 02/05/2024 22:41 (GMT+7)

Bắc Giang: Tập huấn về Luật Bảo vệ môi trường, phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường

Hạnh Vân -  Thứ sáu, 14/04/2023 08:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 13/4, Sở TNMT Bắc Giang tổ chức hội nghị tập huấn Luật BVMT, các văn bản hướng dẫn thi hành và phòng ngừa, ứng phó với sự cố môi trường cho khoảng 200 cán bộ và đại diện doanh nghiệp tại địa bàn TP Bắc Giang và 3 huyện Việt Yên, Yên Dũng, Lạng Giang.

Luật Bảo vệ môi trường được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 17/11/2020, có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2022, sau hơn 1 năm triển khai đã từng bước phát huy hiệu quả, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục pháp lý về bảo vệ môi trường, vận hành công trình bảo vệ môi trường…

Bên cạnh đó vẫn còn một số doanh nghiệp không tuân thủ quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, một số trường hợp đã để xảy ra sự cố môi trường, ảnh hưởng đến chất lượng môi trường cũng như đời sống, sản xuất, sinh hoạt của người dân và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, uy tín của chính doanh nghiệp gây sự cố.

Tập huấn Luật Bảo vệ môi trường, phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường
Lãnh đạo Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh khái quát một số nội dung về Luật Bảo vệ môi trường tại buổi tập huấn.

Ngày 23/2/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 146/QĐ-TTg về Kế hoạch quốc gia ứng phó sự cố chất thải giai đoạn 2023-2030. Mục tiêu nhằm tăng cường năng lực giám sát nguy cơ sự cố chất thải tại các khu sản xuất kinh doanh dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp, làng nghề, trong hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản, lưu giữ chất thải nguy hại… và có kế hoạch để ứng phó sự cố chất thải, chủ động ứng phó khi có sự cố xảy ra.

Buổi tập huấn nhằm phổ biến Kế hoạch quốc gia về ứng phó sự cố chất thải kể trên, tập huấn các kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong ứng phó sự cố môi trường, giúp doanh nghiệp, cơ sở, khu, cụm công nghiệp thực hiện có hiệu quả quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Tập huấn Luật Bảo vệ môi trường, phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường
Quang cảnh buổi tập huấn.

Tại buổi tập huấn, các đại biểu đã được lãnh đạo Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) và Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam khái quát một số nội dung của Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản hướng dẫn thi hành, tập trung vào nội dung liên quan đến phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường; một số vướng mắc trong thực tế triển khai thực hiện quy định về ứng phó sự cố môi trường và phương pháp tháo gỡ tại địa phương; bài học kinh nghiệm thực tiễn trong phòng ngừa, ứng phó, xử lý sự cố và phục hồi môi trường sau sự cố, như sự cố tràn dầu, sự cố chất thải,…

Qua buổi tập huấn, nhắc đến hậu quả từ một số sự cố môi trường vừa xảy ra trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo Chi cục Bảo vệ môi trường đề nghị các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh nâng cao hơn nữa nhận thức, ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường; quan tâm đầu tư cho công tác quản lý, xử lý chất thải, công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường; vận hành thường xuyên, đúng quy trình hệ thống xử lý nước thải, khí thải; thu gom, xử lý chất thải rắn, chất thải nguy hại theo quy định, bảo đảm chất thải phải được xử lý đạt quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành trước khi thải ra môi trường…

Quan tâm phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường để được hỗ trợ kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Theo kế hoạch, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức tập huấn về nội dung này vào ngày 14/4 cho cán bộ, doanh nghiệp tại địa bàn các huyện: Tân Yên, Yên Thế, Hiệp Hòa.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Tập huấn về Luật Bảo vệ môi trường, phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.