Thứ bảy, 27/04/2024 16:08 (GMT+7)

Bắc Ninh: Dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích, xây dựng trái phép trên dự án nông nghiệp?

KM -  Thứ hai, 19/12/2022 11:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại khu đất Dự án đầu tư nông nghiệp trong khuôn viên nút giao thông khác mức QL18 - ĐT295 ở huyện Yên Phong, xuất hiện hoạt động xây dựng rầm rộ như chuẩn bị xây một công trình lớn, kiên cố, gây ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường…

Theo tìm hiểu, ngày 11/4/2016, Công ty PALADO Việt Nam được UBND tỉnh Bắc Ninh ra quyết định giao gần 50 nghìn m2 đất trong khuôn viên nút giao thông khác mức QL18 - ĐT295 (tại thị trấn Chờ và xã Trung Nghĩa, huyện Yên Phong). Đến ngày 2/8/2017, Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thuê đất có thời hạn 50 năm với công ty, mục đích để xây dựng hồ nuôi trồng thủy sản và trồng cây dược liệu.

tm-img-alt
Cận cảnh hàng trăm chiếc cọc bê tông kiên cố đã được Công ty PALADO Việt Nam ép xuống khu đất, lòng hồ Dự án đầu tư nông nghiệp khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép.

Do dự án đáp ứng điều kiện, quy định tại Danh mục lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư trong nông nghiệp và nông thôn theo Nghị định số 210/2013/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; Được UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành quyết định hỗ trợ đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn,... Vì vậy, ngày 5/12/2018, Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh đã ban hành quyết định về việc miễn tiền thuê đất cho dự án đầu tư nông nghiệp trong khuôn viên nút giao thông này trong 11 năm, số tiền được miễn là gần 200 triệu đồng.

Thời gian qua, theo phản ánh của người dân địa phương, tại khu đất dự án đã xuất hiện hoạt động xây dựng rầm rộ như chuẩn bị xây một công trình lớn, kiên cố. Cùng với đó, các xe ô tô phục vụ xây dựng thường xuyên vào khu đất này, gây ảnh hưởng đến giao thông tại nút giao.

tm-img-alt

Toàn cảnh khu đất dự án đầu tư nông nghiệp và khu vực ép cọc bê tông của Công ty PALADO Việt Nam tại nút giao thông khác mức QL18 - ĐT295.

Ông Nguyễn Văn Trường, người dân thị trấn Chờ cho biết: “Thời gian qua, để phục vụ cho hoạt động xây dựng và ép cọc bê tông, doanh nghiệp đã phải huy động nhiều phương tiện xe ô tô tải, xe máy ra vào khu vực này.

Nơi này là đường dẫn nút giao có hình vòng xuyến, nên việc các xe ra vào khiến lái xe đang cua vòng lên xuống đường dẫn nút giao dễ bị giật mình, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn. Tôi không hiểu vì sao hộ lan ở vị trí này lại được mở ra cho xe ra vào khu đất giữa nút giao, rất nguy hiểm”.

Để làm rõ thông tin trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam có mặt tại nút giao QL18 - ĐT295. Theo ghi nhận, tại khu đất dự án có hàng trăm chiếc cọc bê tông kiên cố rộng 20x20cm, cao chừng 3m từ mặt nước đến đỉnh đã được ép xuống lòng hồ và trên phần đất. Xung quanh hồ nước trong khuôn viên khu đất này cũng được ép cọc bê tông.

Trả lời báo chí về việc Công ty PALADO Việt Nam khi  thực hiện hoạt động xây dựng và ép cọc bê tông có phải xin cấp phép xây dựng hay không.

Đại diện công ty này cho rằng, không cần xin phép: Vì  xây dựng không để kinh doanh, chỉ làm cái cầu và mấy cái chòi thỉnh thoảng bạn bè đến thăm cho đẹp nên chúng tôi không xin giấy phép xây dựng?!

tm-img-alt

Vị trí hộ lan được mở ra cho các loại xe ra vào khu đất giữa nút giao, rất nguy hiểm.

Về phía đại diện Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh thì khẳng định, khu đất trong khuôn viên nút giao thông khác mức QL18 - ĐT295 chỉ được phép nuôi trồng thủy sản, trồng cây dược liệu.

Thông tin với báo chí về sự việc trên, đại diện UBND thị trấn Chờ, huyện Yên Phong cho biết: “Hoạt động ép cọc bê tông ở khu đất này phải xin phép xây dựng, không chỉ công ty này mà tất cả hoạt động xây dựng trên địa bàn phải được cấp phép.

Hiện nay, chúng tôi đang yêu cầu Công ty PALADO Việt Nam xuất trình các giấy tờ liên quan, trong thời gian chờ họ xuất trình, chúng tôi đã tiến hành lập biên bản yêu cầu đơn vị này dừng hoạt động xây dựng”.

Để làm rõ việc xây dựng trên có gây ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường, an toàn giao thông tại nút giao thông khác mức QL18 - ĐT295 nêu trên, đồng thời việc Công ty PALADO Việt Nam có sử dụng đúng mục đích đất được giao, thi công xây dựng trái phép hay không? Rất cần các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh và chính quyền huyện Yên Phong vào cuộc kiểm tra, xác minh.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích, xây dựng trái phép trên dự án nông nghiệp?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề