Thứ sáu, 03/05/2024 05:07 (GMT+7)

Bãi rác chứa hàng chục nghìn tấn quần áo cũ bị vứt bỏ

MTĐT -  Thứ tư, 10/11/2021 16:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng năm, khoảng 40.000 tấn quần áo cũ, trang phục không bán được bị đổ vào bãi rác ở Chile. Theo thời gian, số lượng này ngày càng tăng cao.

SCMP đưa tin một núi quần áo bị vứt bỏ đã tạo nên cảnh tượng kỳ lạ ở Atacama, Chile. Nơi đây trở thành sa mạc khô hạn nhất thế giới và đang phải hứng chịu tình trạng ô nhiễm do thời trang nhanh tạo ra.

Tác động tiêu cực của thời trang nhanh gần đây trở thành chủ đề được quan tâm trong ngành công nghiệp may mặc. Những vấn đề điển hình là sử dụng lao động trẻ em trong các nhà máy, mức lương bèo bọt... Tuy nhiên, các ảnh hưởng xấu đến môi trường lại hiếm khi được công khai.

Bãi rác từ quần áo cũ

Chile từ lâu đã trở thành trung tâm của quần áo cũ, các trang phục không bán được. Chúng được sản xuất tại Trung Quốc, Bangladesh và vận chuyển đến châu Âu, châu Á hoặc Mỹ. Sau đó, những sản phẩm tồn kho sẽ được vận chuyển đến Chile.

tm-img-alt
Quần áo đã qua sử dụng thường bị vứt bỏ ở sa mạc Atacama, Chile. Chỉ một số ít trang phục được những thương nhân mua lại. Ảnh: AFP.

Khoảng 59.000 tấn quần áo cập cảng Iquique ở vùng tự do Alto Hospicio mỗi năm. Các thương gia từ thủ đô Santiago thường đến và tìm mua một số lượng nhỏ trong đó. Còn lại, phần lớn các món đồ sẽ được buôn lậu sang những nước Mỹ Latinh. Tuy nhiên, ít nhất 39.000 tấn quần áo không bán được vẫn phải nằm trong bãi rác trên sa mạc.

Không phải tất cả quần áo ở Chile đều bị bỏ đi. Một số người nghèo nhất trong khu vực này đã đến những bãi rác quần áo để tìm đồ mặc hoặc để bán.

Sofia và Jenny, những người di cư từ Venezuela, đã đến Chile vài ngày trước đó. Họ đến đống quần áo để tìm các món đồ giúp giữ ấm trong điều kiện nhiệt độ ban đêm tại sa mạc giảm sâu.

tm-img-alt
Một số quần áo được sử dụng để làm sợi sinh thái. Quá trình này không sử dụng đến nước và các loại hóa chất. Ảnh: AFP.

"Quần áo đến từ khắp nơi trên thế giới", Alex Carreno, một cựu nhân viên trong khu vực nhập khẩu của cảng, cho biết. Những món đó không bán được cho Santiago và các nước khác sẽ nằm trong vùng tự do. Tại đây, không ai phải trả tiền để mang số quần áo này đi.

Tác động tiêu cực của ngành công nghiệp may mặc

Theo một báo cáo năm 2019 của Liên Hợp Quốc, sản lượng quần áo toàn cầu đã tăng gấp đôi từ năm 2000 đến năm 2014. Ngành công nghiệp này chịu trách nhiệm cho 20% tổng lượng nước thải trên toàn cầu. Để sản xuất một chiếc quần jeans, người ta cần đến 7.500 lít nước.

Cho dù quần áo được phơi ngoài trời hay chôn dưới đất, chúng đều gây ô nhiễm cho môi trường. Những trang phục có chất liệu tổng hợp hoặc được xử lý bằng hóa chất sẽ mất đến 200 năm để phân hủy sinh học. Mức độ độc hại của chúng tương tự lốp xe hay đồ nhựa bỏ đi.

tm-img-alt
Một nhà máy ở Chile tái chế quần áo đã qua sử dụng thành các tấm cách âm. Ảnh: AFP.

Monica Zarini, người sản xuất bóng đèn, sổ tay, hộp đựng và túi xách từ quần áo tái chế, cho biết: "Thông qua những chiến dịch quảng cáo của mình, các hãng thời trang nhanh đã thuyết phục mọi người rằng quần áo khiến chúng ta nhìn hấp dẫn hơn. Nó mang lại cho con người vẻ ngoài sành điệu và giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống".

Bên cạnh Monica Zarini, nhiều người cũng đang nỗ lực tận dụng quần áo cũ để tạo ra các sản phẩm mới. Rosario Hevia đã mở một cửa hàng tái chế quần áo trẻ em. Năm 2019, Rosario thành lập công ty chuyên sử dụng quần áo cũ để làm thành sợi. Quá trình này không sử dụng nước hay hóa chất.

Bà chia sẻ: "Trong nhiều năm qua, chúng tôi đã cố gắng tiêu thụ lượng lớn quần áo cũ. Dường như không có ai quan tâm đến việc ngày càng nhiều chất thải dệt may được tạo ra".

Bạn đang đọc bài viết Bãi rác chứa hàng chục nghìn tấn quần áo cũ bị vứt bỏ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Zingnews

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.