Thứ sáu, 03/05/2024 03:38 (GMT+7)

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương: 20 năm đồng hành cùng nhà đầu tư

MTĐT -  Thứ bảy, 13/05/2023 11:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong 20 năm qua, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương (HIZA) đã hoàn thành tốt chức năng quản lý nhà nước trực tiếp đối với các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh, trở thành người bạn đồng hành thân thiết của các KCN và nhà đầu tư.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư nước ngoài
Lãnh đạo tỉnh Hải Dương và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư nước ngoài.

Các khu công nghiệp lớn mạnh, được đầu tư hoàn thiện

HIZA là cơ quan trực thuộc UBND tỉnh Hải Dương, thực hiện chức năng quản lý nhà nước trực tiếp đối với các KCN trên địa bàn tỉnh, tổ chức cung cấp dịch vụ hành chính công và dịch vụ hỗ trợ khác có liên quan đến hoạt động đầu tư và sản xuất, kinh doanh cho nhà đầu tư trong KCN.

Trải qua 20 năm hoạt động, HIZA đã làm tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ được giao. Điều đó đã được khẳng định từ đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lãnh đạo tỉnh Hải Dương và đặc biệt là từ ghi nhận của các nhà đầu tư trong nước, nước ngoài khi đến đầu tư tại tỉnh.

Hiệu quả đó thể hiện khá rõ trong chặng đường phát triển của HIZA. Chỉ từ 3 KCN ban đầu, đến nay, Hải Dương có 16 KCN được thành lập, số lượng nhà đầu tư đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh ngày càng lớn. Theo quy hoạch phát triển các KCN ở Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Văn bản số 157/TTg-CN ngày 4/2/2021 và số 1766/TTg-CN ngày 21/12/2021), Hải Dương có 21 KCN và 3 KCN mở rộng, tổng diện tích khoảng 4.508 ha.

Trong số 16 KCN đã thành lập, có 12 KCN đã triển khai đầu tư xây dựng và khai thác kinh doanh với tổng diện tích quy hoạch là 1.650 ha; bao gồm: KCN Đại An, KCN Đại An mở rộng - giai đoạn I, KCN Nam Sách, KCN Phúc Điền, KCN Tân Trường, KCN Kỹ thuật cao An Phát, KCN Lai Vu, KCN Cộng Hòa, KCN Lai Cách, KCN Cẩm Điền - Lương Điền, KCN Phú Thái, KCN An Phát 1.

HIZA luôn quan tâm, đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp.

Trong đó, 11/12 KCN đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật KCN, gồm: hệ thống hạ tầng giao thông; hệ thống thu gom nước mặt, hệ thống thu gom nước thải, trạm xử lý nước thải tập trung được lắp đặt hệ thống quan trắc tự động để truyền dữ liệu 24/24 giờ tới Sở Tài nguyên và Môi trường; hệ thống cấp điện, nước, viễn thông... đảm bảo tính đồng bộ của các công trình kết cấu hạ tầng KCN và hoạt động của các doanh nghiệp trong KCN. Riêng KCN An Phát 1 (thành lập năm 2021) đang hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật KCN để đi vào hoạt động theo quy định.

Tỷ lệ lấp đầy các KCN tại Hải Dương trung bình đạt khoảng 80% trên diện tích đất được bàn giao.

Niềm tin của các nhà đầu tư

Ông Nguyễn Trung Kiên, Trưởng ban HIZA chia sẻ, những năm qua, HIZA luôn đồng hành, sát sao, thường xuyên nắm bắt tình hình đầu tư và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhà đầu tư; thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với các doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các dự án đã được cấp phép hoạt động có hiệu quả. Nhờ đó, HIZA đã thực sự trở thành người bạn thân thiết của các KCN và nhà đầu tư. Đặc biệt, sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh đã tạo động lực cho HIZA trong suốt 20 năm hoạt động.

Hàng trăm nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đã gắn bó với Hải Dương ngay từ những ngày đầu triển khai thực hiện chính sách thu hút đầu tư và phát triển KCN. Các KCN Đại An, Nam Sách, Phúc Điền, Tân Trường, Cộng Hòa, Cẩm Điền - Lương Điền, Phú Thái... thực sự trở thành những điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư.

Theo số liệu thống kê, tính đến hết tháng 4/2023, 12 KCN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 319 dự án đầu tư thứ cấp; trong đó, có 251 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đến từ 21 quốc gia và vùng, lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 5,1 tỷ USD và 68 dự án có vốn đầu tư trong nước (DDI), với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 10.982 tỷ đồng. Bình quân mỗi dự án đầu tư (quy đổi) trên 17,2 triệu USD, khoảng 6 triệu USD/ha đất công nghiệp.

Có 260/319 dự án thứ cấp đã triển khai đầu tư, đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh (đạt tỷ lệ khoảng 81,5% tổng dự án thứ cấp trong KCN), tạo việc làm cho gần 110.000 lao động với mức lương trung bình 6,5 - 7 triệu đồng/người/tháng.

Những con số trên minh chứng cho niềm tin của nhà đầu tư đối với môi trường đầu tư, kinh doanh ổn định và an toàn của Hải Dương, mà trong đó, HIZA đóng góp vai trò quan trọng. Có thể nói, HIZA đã trở thành nhân tố tích cực tác động mạnh đến hoạt động thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài vào Hải Dương.

Quý I/2023, tăng trưởng kinh tế của tỉnh Hải Dương đạt 8,35%, đứng thứ 3 trong vùng Đồng bằng sông Hồng và thứ 9 trong các tỉnh, thành phố trên cả nước. Đặc biệt, sản xuất công nghiệp có nhiều điểm sáng, Chỉ số Sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng 112,3% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, với mức tăng trưởng 25,1% so với cùng kỳ, ngành sản xuất xe có động cơ đóng góp đáng kể nhất vào tăng trưởng của công nghiệp Hải Dương.

Hải Dương - Điểm đến tin cậy

Các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Hồng đang phát triển ngày càng mạnh mẽ. Trong đó, Hải Dương được coi là điểm trung chuyển quan trọng trong mạng lưới logistics ở miền Bắc, đặc biệt là tam giác tăng trưởng kinh tế trọng điểm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

“Hải Dương đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 là tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, chuyển đổi mô hình theo hướng tăng trưởng xanh, chuyển đổi số; đến năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại. Mục tiêu chính của tỉnh hướng đến là 4 lĩnh vực: công nghiệp công nghệ thông tin, công nghệ điện tử; công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp hỗ trợ; công nghiệp 4.0 và công nghiệp xanh”, ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương chia sẻ.

Để hiện thực hóa mục tiêu đó, Hải Dương tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư. Ông Nguyễn Trung Kiên cho biết, HIZA luôn dành những điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp “an cư” trên địa bàn tỉnh.

“Chúng tôi mong muốn thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp hiện đại và các lĩnh vực khác theo hướng công nghệ sạch, công nghệ xanh. HIZA cam kết luôn đồng hành, hỗ trợ hết mức cho các nhà đầu tư”, ông Kiên nhấn mạnh.

Theo Nghị quyết số 08-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương về cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế phát triển có hiệu quả, thu hút các tập đoàn kinh tế lớn, các nhà đầu tư chiến lược. Về môi trường đầu tư, tiếp tục khắc phục điểm nghẽn về thể chế, nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh, từ đó có các giải pháp đột phá khai thông điểm nghẽn về môi trường đầu tư; tạo bước chuyển biến đột phá, nhất là thời gian giải quyết các thủ tục hành chính.

Về hạ tầng công nghiệp, trên địa bàn tỉnh có 5 KCN đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng khoảng 938,35 ha, trong đó, diện tích đất công nghiệp, dịch vụ có thể cho thuê khoảng 649 ha, gồm các KCN: Phúc Điền mở rộng (235,64 ha); Gia Lộc (197,94 ha); Kim Thành (164,98 ha); Đại An mở rộng - giai đoạn 2 (227,19 ha); Tân Trường mở rộng (112,6 ha).

Bên cạnh đó, có 2 KCN với tổng diện tích quy hoạch 300 ha, gồm KCN Lương Điền - Ngọc Liên, huyện Cẩm Giàng (150 ha) và KCN Bình Giang, huyện Bình Giang (150 ha), đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng. Được biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xem xét, thẩm định hồ sơ Dự án KCN Bình Giang và KCN Lương Điền - Ngọc Liên để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư theo quy định.

Ngoài ra, có 6 KCN đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh, bổ sung vào quy hoạch phát triển các KCN ở Việt Nam, với tổng diện tích khoảng 1.590 ha, gồm các KCN: Hoàng Diệu (250 ha), Hưng Đạo (200 ha), Thanh Hà (150 ha), Thanh Hà 2 (250 ha), Bình Giang 2 (303,27 ha), Kim Thành 2 (437,24 ha)./.

Bạn đang đọc bài viết Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương: 20 năm đồng hành cùng nhà đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Quỳnh Nga/baodautu.vn

Cùng chuyên mục

Nam Định: Gia tăng thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp
Hiện nay, tỉnh Nam Định có nhiều dự án quy mô lớn, công nghệ hiện đại và được nhà đầu tư tích cực triển khai, khi đi vào hoạt động sẽ đóng góp nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước và tạo nhiều công ăn việc làm ổn định cho người lao động.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.