Thứ sáu, 26/04/2024 08:05 (GMT+7)

Báo cáo Chính phủ để gỡ khó cho các dự án khu công nghiệp, đô thị dọc Quốc lộ 5B

MTĐT -  Thứ sáu, 01/04/2022 09:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 31/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có buổi làm việc với các bộ, ngành, địa phương và Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI).

Tập trung giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong triển khai các dự án dọc Quốc lộ 5B
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Nhiều khó khăn dẫn tới chậm triển khai các dự án dọc Quốc lộ 5B

Buổi làm việc này nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 10/TB-VPCP ngày 11/1/2022 để trao đổi về một số nội dung liên quan tới các dự án khu công nghiệp (KCN), khu đô thị (KĐT) dọc theo tuyến Quốc lộ 5B (đường Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) do VIDIFI làm chủ đầu tư.

Tham dự buổi làm việc có đại diện các bộ: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp và lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng cũng như đại diện các cục, vụ thuộc Bộ Tài chính và đại diện VIDIFI.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết những vấn đề liên quan của VIDIFI, Bộ Tài chính đã có các buổi làm việc với Ngân hàng Phát triển, VIDIFI về nội dung liên quan đến tiền sử dụng đất xây dựng các KCN, KĐT, đồng thời làm việc với các bộ, ngành, địa phương để báo cáo Thủ tướng Chính phủ nhằm giải quyết dứt điểm những vấn đề còn tồn tại.

Bộ trưởng cho biết, trước đây, khi xây dựng cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, có một số cơ chế tài chính kèm theo. Đây là nguồn lực để VIDIFI xây dựng đường cao tốc. Tuy nhiên, cơ chế đó không được thực hiện do nhiều nguyên nhân, do đó nhiều năm qua VIDIFI gặp nhiều khó khăn.

Nguyên nhân không thực hiện được vì trước đây Luật Ngân sách nhà nước quy định tiền sử dụng đất thu về 100% cho địa phương, tuy nhiên, cơ chế tài chính cho dự án là tiền sử dụng đất sẽ thu về cho VIDIFI. Điều này gây ra khó khăn cho việc giải quyết các xung đột của pháp luật.

Bộ trưởng nhấn mạnh, để đảm bảo cho các địa phương phát triển, thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đô thị phải đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời phải giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc.

Cuộc họp này nhằm tạo ra sự thống nhất, đồng thuận của các đơn vị, các địa phương. Sau cuộc họp, Bộ Tài chính sẽ trình lên Thủ tướng Chính phủ để Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo.

Tại cuộc họp, đại diện VIDIFI đã trình bày quá trình triển khai đầu tư dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với phương án tài chính, tình hình thực hiện các khoản cam kết của Nhà nước đối với Dự án theo Quyết định số 746/QĐ-TTg năm 2015.

Về việc triển khai các KCN, KĐT dọc tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng theo Quyết định số 1621/QĐ-TTg ngày 29/11/2007, VIDIFI cho biết, đến nay, tại TP Hà Nội, khu đô thị Gia Lâm đã cơ bản hoàn thành, DN đã nộp tiền sử dụng đất (5.384,99 tỷ đồng) của dự án cho ngân sách Hà Nội.

Tại tỉnh Hưng Yên, các KCN đã được phê duyệt quy hoạch 1/2000, đã hoàn thiện các thủ tục khác, chỉ còn thiếu việc chứng minh vốn chủ sở hữu để trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư.

Tại tỉnh Hải Dương, đối với KCN Hoàng Diệu và KCN Hưng Đạo, VIDIFI đang thuê tư vấn xác định ranh giới để tiến hành công tác lập quy hoạch 1/2000. KĐT Gia Lộc vị trí xa trung tâm, kết nối hạ tầng giao thông chưa thuận lợi nên VIDIFI đang tạm dừng và chưa triển khai.

Tại TP Hải Phòng, KCN Cầu Cựu đã trình Bộ KH&ĐT thẩm định chủ trương đầu tư, KĐT Hưng Đạo và KĐT Tràng Cát (Nam Hải) đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, KĐT Quang Trung không phù hợp theo định hướng quy hoạch của Hải Phòng nên không tiến hành công tác chuẩn bị đầu tư.

Tại buổi làm việc, đại diện VIDIFI cũng đề cập những khó khăn vướng mắc về tài chính, cơ chế tài chính, vị trí địa lý và kinh nghiệm triển khai đầu tư, kinh doanh, phân phối hạ tầng các KĐT KCN.

Với những khó khăn vướng mắc về tài chính, cơ chế tài chính cùng với tình hình tài chính chưa được cải thiện trong thời gian tới cũng như việc duy trì vốn điều lệ và cổ đông như hiện nay, VIDIFI không thể triển khai được các KCN, KĐT được giao.

tm-img-alt
Đại diện VIDIFI đề nghị được tháo gỡ khó khăn cho các dự án

Sẽ báo cáo Chính phủ để tháo gỡ

Đại diện DN cũng đề xuất, kiến nghị các bộ, ngành, địa phương các phương án giải quyết liên quan đến cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ DN tháo gỡ những khó khăn vướng mắc.

Đơn cử như: đề xuất các bộ, ngành tiếp tục báo cáo cấp có thẩm quyền thanh toán các khoản nợ gốc đến hạn đối với các khoản vay nước ngoài; thông qua lộ trình, kế hoạch tăng phí đường bộ trên 2 tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và đường Quốc lộ 5, tạo điều kiện để VIDIFI có cơ sở cập nhật phương án tài chính, cải thiện tình hình tài chính, sớm thu hồi vốn và thanh toán nợ cho Ngân hàng Phát triển.

Đồng thời đề xuất Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép Ngân hàng Phát triển được áp dụng các giải pháp giảm lãi suất, gia hạn nợ đối với các dự án, đối tượng vay vốn tại Ngân hàng Phát triển như cơ chế của các ngân hàng thương mại đang áp dụng để Ngân hàng Phát triển có điều kiện xem xét, giảm lãi suất cho vay cho VIDIFI...

Trường hợp Thủ tướng Chính phủ và cấp có thẩm quyền giao UBND các tỉnh, thành phố lựa chọn nhà đầu tư khác triển khai các KCN, KĐT, DN đề nghị các bộ, ngành báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố: Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng có phương án hoàn trả các chi phí chuẩn bị đầu tư các KĐT, KCN cho VIDIFI và các công ty dự án.

Tại cuộc họp, đại diện các bộ, ngành gồm Ngân hàng Phát triển, Bộ KH&ĐT, Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương, Bộ GTVT, Bộ TN&MT, lãnh đạo các địa phương gồm Hà Nội, Hưng Yến, Hải Dương, Hải Phòng đã có ý kiến về các nội dung đại diện VIDIFI trao đổi.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có đóng góp mạnh mẽ cho phát triển kinh tế của đất nước, đặc biệt là tại cực tăng trưởng phía Đông, 5 địa phương tại khu vực này được hưởng lợi nhiều từ cao cốc này mang lại.

Ghi nhận tinh thần tiên phong, đi đầu của VIDIFI trong phát triển đất nước, Bộ trưởng cho rằng, các bộ, ngành, địa phương phải đồng thuận, chia sẻ với những khó khăn của DN trên tinh thần vì lợi ích chung, đúng quy định của luật pháp để từ đó đưa ra được các giải pháp giải quyết những khó khăn cho DN.

Qua các ý kiến trao đổi tại cuộc họp, Bộ trưởng cho biết sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất các phương án xử lý những khó khăn, vướng mắc, trong đó, sẽ xem xét đề nghị Thủ tướng Chính phủ thu hồi chủ trương giao cho VIDIFI làm chủ đầu tư 9 KCN và KĐT nói trên và giao cho các địa phương tiến hành tiếp nhận lại, triển khai tiếp các dự án này để thu hút các nhà đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bộ trưởng đề nghị các tỉnh phải chỉ đạo các chủ đầu tư mới sau khi trúng đấu giá dự án thì phải hoàn trả lại cho VIDIFI chi phí phát triển dự án đã bỏ ra.

“Cần nỗ lực phối hợp, hỗ trợ nhau để giải quyết nhanh các vướng mắc, khó khăn của DN”, Bộ trưởng nhấn mạnh./.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Báo cáo Chính phủ để gỡ khó cho các dự án khu công nghiệp, đô thị dọc Quốc lộ 5B. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.