Thứ ba, 30/04/2024 02:55 (GMT+7)

Báo động lượng phát thải CO2 hóa thạch ở mức cao kỷ lục vào năm 2023

MTĐT -  Thứ tư, 13/12/2023 15:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lượng khí thải CO2 từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch dự kiến sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm 2023, làm trầm trọng thêm tình trạng biến đổi khí hậu (BĐKH) và gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan hơn.

Theo nghiên cứu mới công bố của nhóm khoa học Ngân sách Carbon toàn cầu, lượng khí thải carbon toàn cầu từ nhiên liệu hóa thạch đã tăng trở lại vào năm 2023 và đạt mức kỷ lục từ trước đến nay.

Báo cáo Ngân sách Carbon toàn cầu thường niên do hơn 90 tổ chức thực hiện, trong đó dự báo lượng phát thải carbon dioxide (CO2) hóa thạch vào năm 2023 là 36,8 tỷ tấn, tăng 1,1% so với năm 2022. Lượng khí thải CO2 hóa thạch đang giảm ở một số khu vực, bao gồm Châu Âu và Hoa Kỳ, nhưng nhìn chung vẫn tăng trên phạm vi toàn cầu. Các nhà khoa học cho biết, hành động toàn cầu nhằm cắt giảm nhiên liệu hóa thạch diễn ra không đủ nhanh để ngăn chặn biến đổi khí hậu nguy hiểm.

Phát thải từ thay đổi mục đích sử dụng đất như phá rừng được dự đoán sẽ giảm nhẹ, nhưng vẫn còn quá cao để có thể bù đắp bằng mức độ trồng rừng và trồng rừng mới.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT)

Báo cáo dự đoán tổng lượng khí thải CO2 toàn cầu (từ hóa thạch và thay đổi sử dụng đất) vào năm 2023 sẽ là 40,9 tỷ tấn. Con số này tương đương với mức của năm 2022 và là một phần của “bình nguyên” 10 năm, nghĩa là còn lâu mới đạt được mức giảm mạnh lượng khí thải để đáp ứng các mục tiêu khí hậu toàn cầu.

Theo giáo sư Pierre Friedlingstein - Viện Hệ thống Toàn cầu thuộc Đại học Exeter (Anh), người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: “Tác động của biến đổi khí hậu là chuyện hiển nhiên, nhưng hành động nhằm giảm lượng khí thải carbon từ nhiên liệu hóa thạch vẫn còn rất chậm. Bây giờ có vẻ như chúng ta sẽ không thể tránh khỏi nguy cơ sẽ vượt quá mục tiêu 1,5°C của Thỏa thuận Paris. Bởi vậy, các nhà lãnh đạo dự họp tại Hội nghị COP28 sẽ phải đồng ý cắt giảm nhanh chóng lượng phát thải từ nhiên liệu hóa thạch để duy trì mục tiêu 2°C”.

Trong khi đó, Giáo sư Corinne Le Quéré - nhà nghiên cứu tại Trường Khoa học Môi trường của UEA cho biết: “Lượng khí thải toàn cầu ở mức đang làm tăng nhanh nồng độ CO2 trong bầu khí quyển của chúng ta, gây thêm biến đổi khí hậu và các tác động ngày càng nghiêm trọng, ngày càng gia tăng. Tất cả các quốc gia cần phải khử carbon trong nền kinh tế của mình nhanh hơn hiện tại để tránh những tác động tồi tệ hơn của biến đổi khí hậu”.

Tuy nhiên, các biện pháp này đòi hỏi chi phí rất lớn và cho đến nay hầu như không chiếm một tỷ lệ đáng kể nào. Hiện tại, các biện pháp như thu giữ và lưu trữ carbon chỉ thu được 0,000025% lượng khí thải do nhiên liệu hóa thạch gây ra.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Báo động lượng phát thải CO2 hóa thạch ở mức cao kỷ lục vào năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...