Thứ sáu, 26/04/2024 08:25 (GMT+7)

Bão Nanmadol gây thiệt hại trên diện rộng tại tây nam Nhật Bản

MTĐT -  Thứ hai, 19/09/2022 15:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tối 18/9, cơn bão Nanmadol đã đổ bộ khu vực tây nam Nhật Bản, khiến ít nhất 43 người bị thương và gây thiệt hại trên diện rộng ở khu vực này.

Đài truyền hình NHK đưa tin, bão Nanmadol mang theo một lượng mưa lớn tới khu vực này.

Từ ngày 17/9 đến nay, thị trấn Misato thuộc tỉnh Shimane ghi nhận lượng mưa gần 900mm, cao hơn nhiều so với lượng mưa trung bình của cả tháng 9 tại đây.

Do ảnh hưởng của bão, khoảng 300 nghìn hộ gia đình trong khu vực phải sống trong tình trạng mất điện và hàng triệu người ở các vùng Kyushu, Chugoku và Shikoku phải sơ tán tránh bão.

Bão Nanmadol cũng khiến hệ thống giao thông đường bộ và đường sắt ở khu vực này bị ngừng trệ, đồng thời các hãng hàng không phải hủy hơn 700 chuyến bay dự kiến trong ngày 19/9.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) khuyến cáo người dân ở khu vực này tiếp tục cảnh giác đề phòng bão.

JMA cho biết sau khi tràn qua đảo Kyushu vào sáng 19/9, bão Nanmadol có thể sẽ đổi hướng và di chuyển theo hướng đông, sau đó di chuyển theo hướng đông bắc gần đảo chính Honshu trong ngày 20/9.

Mưa lớn có thể xảy ra ở các khu vực Kyushu, Shikoku, Chugoku, Kinki và Tokai. JMA khuyến cáo người dân đề phòng nguy cơ lũ lụt và sạt lở đất.

Tại Hàn Quốc, nhà chức trách ngày 19/9 cho biết, gió mạnh do ảnh hưởng của bão Nanmadol đã làm đổ nhiều cây và gây mất điện ở khu vực đông nam nước này, khiến 1 người thiệt mạng và hàng trăm người phải sơ tán.

Theo Trung tâm An toàn và ứng phó thảm họa của Hàn Quốc (CDSCH), với vận tốc gió tối đa 39 mét/giây (mps), cơn bão số 14 năm nay đang di chuyển về phía bắc từ khu vực gần thành phố Kagoshima của Nhật Bản với tốc độ 18 km/h vào lúc 6 giờ sáng 19/9 theo giờ địa phương.

Dự kiến bão Nanmadol sẽ tiến gần tới thành phố cảng Busan, miền đông nam Hàn Quốc vào lúc 10 giờ, trước khi di chuyển ra vùng biển phía tây thành phố Osaka của Nhật Bản lúc 15 giờ.

Bão Nanmadol đã gây ra lượng mưa khoảng 50mm ở vùng Gyeongsang, miền đông nam Hàn Quốc, bao gồm cả thành phố Busan và Ulsan.

Busan đang hứng chịu những cơn gió mạnh tới 33,9 mps. Do ảnh hưởng của bão, 1 người đã bị thương nhẹ, hàng trăm hộ gia đình bị mất điện trong 3 giờ đồng hồ từ đêm 18/9 đến sáng 19/9 tại Busan.

Tổng cộng 772 người thuộc 620 hộ gia đình ở tỉnh Bắc Gyeongsang, Busan và các nơi khác đã sơ tán, trong khi 101 hộ gia đình ở Busan và Ulsan bị mất điện. Hoạt động đường biển và đường sắt cũng bị đình trệ do ảnh hưởng của bão.

Theo Cục Khí tượng Hàn Quốc (KMA), các khu vực chung quanh bờ biển tỉnh Gyeongsang được dự báo sẽ có gió mạnh tới 35mps và lượng mưa lên tới 30mm/h vào chiều cùng ngày.

Bạn đang đọc bài viết Bão Nanmadol gây thiệt hại trên diện rộng tại tây nam Nhật Bản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TTXVN

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.