Thứ sáu, 26/04/2024 19:20 (GMT+7)

Bảo vệ sức khoẻ: Cần tránh những việc gì sau 22h?

MTĐT -  Thứ tư, 26/05/2021 08:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vì nhiều lý do chúng ta phải thường xuyên thức đêm, làm việc muộn nhưng cần biết những hoạt động cần tránh để bảo vệ sức khoẻ cho bản thân.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Một số hoạt động không nên làm sau 22h đêm:

Tập luyện căng thẳng

Việc tập luyện là điều mà bạn cần duy trì mỗi ngày nhưng không nên tập luyện gần sát giờ ngủ. Trong khoảng thời gian sau 22 giờ, nếu cố tình tập luyện căng thẳng sẽ gây kích thích não bộ và tăng trạng thái phấn khích, làm gia tăng hormone cortisol.

Vì một lý do nào đó mà bạn phải thực hiện việc luyện tập thể dục thể thao hay bất kỳ bài luyện tập nào khác vào ban đêm thì bạn hãy cố gắng sắp xếp để hoàn thành trước 22 giờ. Bởi sau 22 giờ tối nếu bạn luyện tập thể chất sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ. Vì vậy, trước khi đi ngủ thì bạn nên ngồi thiền để tĩnh tâm và thả lỏng cơ thể, giúp thư giãn tinh thần sẽ tốt hơn.

Tắm

Vào buổi tối (âm), nhiệt độ, không khí giảm xuống nên tắm đêm sẽ không có lợi, thậm chí gây tổn hại cho sức khỏe. Điều đó gây ra nhiều chứng bệnh khác nhau nhẹ là đau đầu, mỏi cổ vai gáy, đau tay chân, tay chân cử động khó. Trường hợp nặng có thể gặp những chứng bệnh nguy hiểm gây tai biến, đột quỵ và tử vong.

Người trẻ tuổi tắm đêm sẽ khiến mạch máu bị co lại, nhất là khi tắm nước lạnh khiến việc lưu thông máu khó khăn, từ đó dễ gây ra đau đầu, đau vai gáy, lâu dần sẽ thành bệnh đau đầu kinh niên. Người cao tuổi có đặc điểm sinh lý như mạch máu bị co lại, lòng mạch máu bị xơ vữa (vôi hóa), máu cô đặc và quánh cao hơn người trẻ nên thường gặp chứng huyết áp cao. Nếu tắm vào các thời điểm đêm muộn, họ rất dễ bị đột quỵ với khả năng cao hơn rất nhiều so với người trẻ.

Từ sau khoảng thời gian 22 giờ, bạn tuyệt đối không nên đi tắm, nhất là vào mùa đông. Bởi vì, giấc ngủ thường đến khi nhiệt độ cơ thể xuống thấp hơn một chút so với bình thường. Nếu bạn tắm thì nước nóng sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể, gây ức chế việc tiết ra hooc-môn gây buồn ngủ. Dĩ nhiên, giấc ngủ của bạn sẽ bị ảnh hưởng lớn nhất.

Uống quá nhiều nước

Bạn không nên uống quá nhiều nước vào ban đêm, nhất là sau 22h vì điều này sẽ khiến bạn phải thức giấc khá nhiều lần vào ban đêm để đi tiểu. Khi đó giấc ngủ của bạn sẽ bị gián đoạn và bạn sẽ trở nên vô cùng mệt mỏi vào hôm sau. Hệ lụy nữa là công việc của bạn sẽ rất khó hoàn thành tốt được nếu bạn không được tỉnh táo và thoải mái.

Cơ thể con người có thể rơi vào tình trạng bị tích nước nếu uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ. Việc này sẽ ảnh hưởng tới hệ thống tiết niệu và tuần hoàn. Thể tích nước trong cơ thể tăng cao vào ban đêm có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng như viêm đường tiết niệu. Nếu bạn uống 2 - 3 ly nước vào buổi tối lượng nước thừa trong cơ thể sẽ đào thải vào thận. Điều này làm cho hormone ADH giảm khiến bạn có cảm giác đầy bàng quang và phải thường xuyên thức dậy đi tiểu và khó ngủ lại.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Tiếp xúc với thiết bị điện tử

Sau một ngày làm việc vất vả, nhiều người có thói quen thư giãn bằng cách tắt đèn, bật điện thoại và lướt mạng trước khi ngủ. Tuy nhiên, qua nhiều nghiên cứu, các chuyên gia y tế nhận thấy ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại di động có thể là nguyên nhân gây chết tế bào võng mạc của con người và ảnh hưởng tới thị lực. Khi chúng ta dùng điện thoại di động trong phòng tối hoặc thiếu ánh sáng (trong thời gian dài), tia điện sẽ chiếu thẳng vào mắt. Nó sẽ gây khô kết mạc trong thời gian dài, và rút cuộc có thể dẫn đến ung thư mắt và mù lòa.

Buổi tối là thời gian thư giãn nên việc tiếp xúc với điện thoại, máy tính là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên bạn nên hạn chế tiếp xúc với các thiết bị này sau 22 giờ vì chúng có ảnh hưởng xấu rất lớn tới sức khỏe của bạn. Sóng điện từ phát ra từ thiết bị điện tử vào thời gian này sẽ gây rối loạn giấc ngủ, khiến bạn luôn có cảm giác lo lắng, ngủ hay nằm mơ, ngủ không yên giấc.

Ăn đêm

Ăn đêm là nguyên nhân hàng đầu khiến cân nặng tăng mất kiểm soát. Trao đổi chất của cơ thể có xu hướng chậm lại vào cuối ngày nên nếu bạn ăn quá muộn thì thực phẩm sẽ khó tiêu hóa. Những thực phẩm này thay vì chuyển thành năng lượng thì lại chuyển hóa thành chất béo và khiến cơ thể đặc biệt là phần bụng dưới béo lên dễ dàng. Tình trạng này nếu kéo dài thì nguy cơ mắc bệnh béo phì sẽ rất cao.

Ăn đêm khiến dạ dày phải tăng cường hoạt động để tiêu hóa thức ăn. Dạ dày cứ hoạt động liên tục như vậy trong lúc ngủ sẽ khiến cơ thể không thể nào nghỉ ngơi hoàn toàn mà rơi vào trạng thái khó ngủ, ngủ chập chờn. Đặc biệt, nếu bạn ăn đêm nhiều đêm liên tiếp sẽ làm rối loạn đồng hồ sinh học sẽ khiến bạn mất ngủ giữa chừng.

Sau khi ăn đêm, nếu nằm ngủ ngay sẽ dễ gặp tình trạng trào ngược axit dạ dày. Axit dạ dày đi ngược lên thực quản không chỉ gây ợ nóng mà còn gây đau tức ngực lâu ngày sẽ dẫn đến nhiều vấn đề nguy hại khác. Do đó, thời gian ăn tối hợp lí nhất là trước 19 giờ.

Suy nghĩ nhiều

Đêm là khoảng thời gian yên tĩnh, bởi vậy nhiều người thường tranh thủ lúc này để tập trung suy nghĩ về những việc đã xảy ra, thậm chí lên kế hoạch cho những dự định của một ngày làm việc tiếp theo. Tuy nhiên, việc này lại vô hình khiến não bộ của bạn chịu áp lực lớn trong khi đây là thời gian não bộ được nghỉ ngơi.

Suy nghĩ nhiều sau 9h tối sẽ chỉ khiến bạn trở nên căng thẳng, ngủ không ngon giấc, dẫn đến việc mất tinh thần vào ngày hôm sau. Vì vậy, hãy tuân thủ đúng quy tắc cho bản thân nghỉ ngơi khi cơ thể đến giờ “ngủ”.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Tác hại của việc thức đêm thường xuyên và các bệnh có thể gặp phải:

- Tăng cân và béo phì

Nếu bạn không ngủ ít nhất 6 tiếng mỗi đêm, quá trình chuyển hóa chất béo của cơ thể sẽ bị xáo trộn hoàn toàn, có xu hướng tăng lên. Khi mọi bạn ngủ, cơ thể sẽ phân giải một chất gọi là “leptin”, tạm hiểu là giúp cơ thể gầy đi hoặc hao phí bớt.

Nếu bạn không ngủ vào thời gian này, cơ thể sẽ không có cơ hội tự gầy đi và lâu ngày sinh ra tích tụ mỡ, khiến bạn tăng cân, béo phì, không thể đào thải mỡ thừa ra khỏi cơ thể

- Tổn thương da (nhất là da mặt)

Vào thời điểm từ 22 giờ đến 23 giờ là thời gian làn da của bạn làm nhiệm vụ bảo trì và tái tạo. Nếu bạn thức đêm quá khuya, các tuyến nội tiết sẽ không có điều kiện để làm việc, gây ra rối loạn hệ thần kinh, từ đó sẽ làm, ảnh hưởng đến chức năng của tế bào biểu bì, từ đó đẩy nhanh quá trình lão hóa da, xuất hiện các nếp nhăn, xỉn màu, mụn trứng cá…

- Suy giảm trí nhớ

Khi chúng ta thức khuya, hệ thần kinh giao cảm trong cơ thể vẫn duy trì trạng thái hưng phấn, hứng khởi, đến ngày hôm sau chúng sẽ rơi vào trạng thái làm việc quá sức và cạn kiệt sức lực. Lúc này, bạn sẽ có cảm giác chóng mặt, giảm trí nhớ, thiếu tập trung và các vấn đề sức khỏe khác. Một thời gian dài thức đêm sẽ gây ra suy nhược thần kinh, mất ngủ, các triệu chứng bất lợi khác cũng sẽ xuất hiện sau đó, rất nguy hiểm

- Bệnh tim mạch

Ngủ quá muộn vào ban đêm có thể làm đảo lộn nhịp sinh học, thậm chí gây mất ngủ. Khi bạn có ít thời gian để nghỉ ngơi, nó sẽ gây áp lực lên tim, dẫn đến ngừng tim và đột quỵ.

- Nguy cơ gây bệnh dạ dày

Việc ăn vào ban đêm không chỉ gây khó ngủ mà còn làm cho bạn ăn không ngon miệng vào sáng hôm sau, gây mất cân bằng dinh dưỡng. Điều này gây ảnh hưởng đến dạ dày , ban ngày cơ thể hoạt động , thần kinh giao cảm giúp dạ dày co bóp , hỗ trợ tiêu hóa cũng như hấp thu thức ăn.

Nhân tế bào biểu mô dạ dày trung bình cứ khoảng 2-3 ngày lại lặp lại một lần cập nhật, tái thiết mô. Hoạt động này thường xuyên diễn ra vào ban đêm. Nếu bạn thức khuya, đi kèm với thói quen ăn đêm, vô tình sẽ tạo gánh nặng cho đường tiêu hóa khó khăn. Nếu dạ dày phải làm việc quá nhiều, không đủ thời gian để nghỉ ngơi và tái tạo lại sức “lao động”, trong thời gian dài sẽ sinh ra mệt mỏi, ốm bệnh.

- Gây tổn thương gan

Khoảng thời gian từ 11h đêm đến 3h sáng là thời gian cao điểm để gan làm việc bài tiết độc tố. Nếu trong giai đoạn này cơ thể không ở trong trạng thái ngủ sâu giấc thì gan sẽ không đủ điều kiện tốt để hoạt động, gây ra sự thiếu hụt lượng máu trong gan, từ đó làm tổn thương các tế bào, khó hồi phục và sửa chữa những tế bào hỏng./.

P.T (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bảo vệ sức khoẻ: Cần tránh những việc gì sau 22h?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới