Thứ hai, 29/04/2024 21:14 (GMT+7)

Bến Tre: Bãi rác An Hiệp sẽ tiếp tục tiếp nhận, xử lý rác thải của tỉnh

MTĐT -  Chủ nhật, 10/09/2023 09:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, Nguyễn Minh Cảnh vừa chủ trì cuộc họp với các sở, ngành có liên quan chuẩn bị phương án vận chuyển rác thải của tỉnh về xử lý tại bãi rác An Hiệp, huyện Ba Tri.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện tại, 100% diện tích rác thải tại bãi rác An Hiệp đã được phủ bạt (20.700m2); đã giảm đáng kể mùi hôi, nước mưa không ngấm vào rác rỉ ra ngoài và không còn rác phát tán ra môi trường xung quanh. Định kỳ (hàng ngày) phun xịt chế phẩm sinh học EM, hóa chất trong khu vực bãi rác để xử lý mùi hôi, ruồi, côn trùng; đồng thời hỗ trợ phun xịt thường xuyên cho các hộ gia đình sinh sống gần khu vực bãi rác; các chế phẩm sinh học này đều an toàn theo khuyến cáo của ngành y tế.

tm-img-alt
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh chủ trì cuộc họp. Ảnh: Cẩm Túc

Bãi rác An Hiệp sẽ tiếp tục tiếp nhận, xử lý rác thải của tỉnh và của huyện Ba Tri là giải pháp duy nhất, không còn giải pháp nào khác tốt hơn trong khi chờ Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre tái đầu tư và đi vào hoạt động trở lại, dự kiến vào năm 2026.

Về phương án tiếp nhận, xử lý rác thải của tỉnh và huyện sau ngày 5/9/2023 sẽ theo quy trình chôn lấp hợp vệ sinh: rác được chuyển vào ao chứa rác mới có diện tích là 0,7ha đã hoàn thành, có gia cố chống thấm, gom nước rỉ rác, chỉ đổ rác gói gọn một điểm (không đổ tràn lan), phun xịt hàng ngày và kéo bạt ngay sau khi đổ rác nhằm hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng môi trường xung quanh.

tm-img-alt
Phủ bạt 100% diện tích rác. Ảnh: Đông Hà

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh chỉ đạo, các sở, ngành, địa phương tiếp tục khắc phục những sự cố ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp; rà soát gia cố hàng rào; trồng mới cây xanh, tạo vùng đệm hạn chế tác động của bãi rác đến môi trường xung quanh; khẩn trương hoàn thành ao chứa rác mới 0,7ha để chuyển rác về.

Sở Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ, hướng dẫn xây dựng quy trình xử lý chôn lấp rác hợp vệ sinh và xử lý nước rỉ rác tại bãi rác này phù hợp với điều kiện của địa phương và đúng quy định hiện hành, phải đảm bảo hạn chế thấp nhất đến môi trường và cuộc sống người dân xung quanh. Các vấn đề còn lại Phó chủ tịch UBND tỉnh sẽ tiếp tục xin ý kiến Chủ tịch UBND tỉnh để có hướng chỉ đạo, xử lý.

Được biết, vị trí bãi rác An Hiệp, huyện Ba Tri đã được đưa vào Quy hoạch tỉnh Bến Tre là một trong những khu xử lý rác thải của tỉnh đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050, xử lý rác thải cho vùng kinh tế biển, phát triển kinh tế hướng Đông của tỉnh. Do đó cần kiên trì vận động người dân ủng hộ phương án này và sau ngày 5-9-2023 sẽ đưa rác thải về bãi rác An Hiệp để chôn lấp hợp vệ sinh, công tác xử lý phải đảm bảo đúng quy trình về bảo vệ môi trường, hạn chế thấp nhất tác động đến cuộc sống của người dân lân cận. Và để thực hiện tốt vấn đề này, các sở, ngành liên quan cần quan tâm phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp nêu ra.

Trước đó, suốt hơn một tháng qua (kể từ ngày 15/7) hàng chục người dân ở xã An Hiệp và An Đức, huyện Ba Tri ngày đêm túc trực chặn xe rác không cho đưa rác vào bãi rác An Hiệp vì ô nhiễm.

Ngày 17/7, lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức đối thoại với hơn 80 người dân xã An Hiệp và An Đức và cam kết sẽ khẩn trương khắc phục ô nhiễm môi trường trong thời gian 1 tháng.

Trong thời gian ngưng tiếp nhận rác, khắc phục ô nhiễm tại bãi rác An Hiệp, lượng rác thải của huyện Châu Thành và TP Bến Tre được vận chuyển và lưu chứa tạm thời tại nhà máy xử lý rác thải Bến Tre. Từ ngày 19/7 đến nay lượng rác thải được lưu giữ khoảng hơn 5.000 tấn. Thời gian lưu chứa tạm thời tại nhà máy xử lý rác thải đến hết ngày 19-8.

Riêng đối với huyện Ba Tri, từ ngày 15/7 đến nay, lượng rác thải của huyện Ba Tri khoảng 1.500 tấn, phần lớn rác được thu gom, lưu trữ tập trung tại sân vận động huyện, tại các điểm tập kết các xã và tồn đọng dọc các tuyến đường trên địa bàn huyện gây ô nhiễm, ruồi, mùi hôi gây bức xúc người dân.

Ngày 23/7, UBND tỉnh Bến Tre đã công bố tình huống khẩn cấp tình hình sự cố môi trường tại bãi rác An Hiệp. Đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng khẩn cấp khắc phục ngay sự cố môi trường, tiếp nhận lại rác thải, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.

Ngày 17/8 UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bến Tre tổ chức hội nghị thông tin báo chí về kết quả khắc phục sự cố môi trường tại bãi rác An Hiệp, huyện Ba Tri. Đến nay kết quả khắc phục ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp đạt hiệu quả, giảm hơn 95% mức độ ô nhiễm và sẽ thực hiện phương án tiếp nhận rác của tỉnh

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bến Tre: Bãi rác An Hiệp sẽ tiếp tục tiếp nhận, xử lý rác thải của tỉnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...