Thứ bảy, 04/05/2024 20:36 (GMT+7)

Bệnh nhân 268 ở Hà Giang là một ca bệnh dịch tễ đặc biệt

MTĐT -  Chủ nhật, 19/04/2020 08:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo đánh giá của các chuyên gia, BN Covid-19 268 ở Hà Giang có những đặc điểm dịch tễ khá đặc biệt và hiện ngành y tế vẫn chưa xác định được nguyên nhân lây nhiễm của ca bệnh này.

Ngay sau khi nhận được thông báo về trường hợp bệnh nhân số 268 (sinh năm 2004), người dân tộc Mông, thường trú ở thôn Pín Tủng, xã Phố Là, huyện Đồng Văn (Hà Giang) dương tính với virus SARS-CoV-2, Sở Y tế Hà Giang chỉ đạo các đơn vị trong ngành phối hợp với các sở, ngành liên quan, cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành điều tra, xác minh 318 người liên quan đến bệnh nhân 268.

Trong số đó, tại thôn Pín Tủng có 187 người, cán bộ y tế liên quan 137 người, thành phần khác là 2 người. Tất cả đều đã được cách ly theo khu vực phong tỏa, cách ly tập trung và cách ly tại nhà theo quy định của Bộ Y tế.

Ông Lương Viết Thuần, Giám đốc Sở Y tế Hà Giang cho biết, đã có 22 mẫu có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 (gồm 16 người nhà bệnh nhân và 6 cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn và Trung tâm Y tế huyện Đồng Văn). Số mẫu còn lại là 125 hiện chưa có kết quả xét nghiệm.

Giám đốc Sở Y tế Hà Giang chia sẻ, đối với ca bệnh 268, các chuyên gia dịch tễ phải tiến hành xét nghiệm ba lần mới ra kết quả dương tính. Bệnh nhân lấy mẫu ngày 11/4 cho kết quả nghi ngờ dương tính. Đến ngày 14/4 kết quả lần hai cũng nghi ngờ dương tính.

Bệnh nhân tiếp tục được lấy dịch họng làm xét nghiệm lần ba, được lấy mẫu máu làm xét nghiệm mới có thể khẳng định dương tính với virus SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm lần ba của Viện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương lúc 17h30 ngày 15/4 khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Nguyên nhân lây nhiễm của bệnh nhân đang được làm rõ. Ngành Y tế Hà Giang vẫn đang tiến hành điều tra dịch tễ về ca bệnh 268 này. Theo đánh giá của các chuyên gia, ca bệnh số 268 dương tính với virus SARS-CoV-2 ở Hà Giang có những đặc điểm dịch tễ khá đặc biệt và hiện ngành y tế vẫn chưa xác định được nguyên nhân lây nhiễm của ca bệnh này.

Đáng chú ý, bệnh nhân chủ yếu ở nhà, có tiếp xúc với những người đi làm việc bên Trung Quốc về. Tuy nhiên, những người này xét nghiệm đều âm tính. Một người anh trai đang chăm sóc bệnh nhân 268 tại viện, hàng ngày tiếp xúc rất gần nhưng chưa bị lây nhiễm, kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính.

Ông Thuần nhận định đây không phải là ca bệnh điển hình. "Chúng tôi phải kiên trì, làm đi làm lại. Chúng tôi chưa dám khẳng định nguyên nhân của tình trạng này vì đây là một bệnh mới. Đây là ca mắc Covid-19 đầu tiên phát hiện trên địa bàn Hà Giang, nhưng lại là một ca có thể nói đặc biệt hơn so với các ca bệnh đã được Bộ Y tế công bố trước đó. Đây là một ca khó. Các chuyên gia Viện Vệ sinh dịch tễ cũng có cùng nhận định với chúng tôi", ông Thuần cho hay.

Ông Thuần cũng cho biết hiện tại bệnh nhân 268 ổn định, không sốt, hết ho và khó thở. Toàn trạng tốt lên.

Hiện, ngành y tế tỉnh Hà Giang đang tiếp tục điều tra, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1; toàn bộ dân trong thôn và một số mẫu F2. Đồng thời, tăng cường thực hiện cách ly y tế tại 3 khu vực, tiếp tục thực hiện công tác truyền thông trên địa bàn toàn huyện, phun hóa chất khử khuẩn tại các khu vực trung tâm y tế huyện.

"Cán bộ y tế của chúng tôi liên tục những ngày nay phải làm việc trên núi, đường sá xa xôi, đi lại vất vả. Nhiệt độ trên đó rất thấp, khoảng 10-11 độ C, lạnh, sương mù. Hiện tại, chúng tôi có khoảng hơn chục người cùng các ban ngành khác vẫn đang triển khai công tác phòng chống dịch tại thôn Pín Tủng, thực hiện khoanh vùng, dập dịch, phun khử trùng toàn bộ thôn và theo dõi sức khỏe cho nhân dân", ông Thuần chia sẻ.

Trước đó, sáng 16.4, Bộ Y tế công bố ca mắc COVID-19 số 268 là bệnh nhân nữ, 16 tuổi, quốc tịch Việt Nam, dân tộc Mông, trú tại một thôn của huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, gần biên giới giáp Trung Quốc. Gia đình bệnh nhân có 3 anh trai làm việc tự do bên kia biên giới.

Ngày 7/4, bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho, khó thở và được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn. Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Hiện tại bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bệnh nhân 268 ở Hà Giang là một ca bệnh dịch tễ đặc biệt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.