Thứ hai, 29/04/2024 12:42 (GMT+7)

Biến vỏ đầu tôm, vỏ trứng thành phân bón lá sinh học

Lâm Hà -  Thứ ba, 29/08/2023 16:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tận dụng phụ phẩm nông nghiệp là vỏ đầu tôm và vỏ trừng, các nhà khoa học phía Nam đã phát triển thành công các sản phẩm phân bón lá sinh học tốt cho cây trồng.

Biến vỏ đầu tôm, vỏ trứng thành phân bón lá sinh học
Vỏ trứng và vỏ đầu tôm là những phụ phẩm chứa nhiều canxi, oligochitosan, axit amin tốt cho cây trồng.

Sản phẩm ra đời từ đề tài "Nghiên cứu quy trình chiết xuất canxi từ vỏ trứng; oligochitosan, axit amin từ vỏ đầu tôm, phối chế làm phân bón lá sinh học” của nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Đất, Phân bón và Môi trường phía Nam (Viện Thổ nhưỡng Nông hóa).

Trang Khoa học và Phát triển giới thiệu, đối với vỏ trứng gia cầm, nhóm nghiên cứu nghiền nhỏ 1kg thành bột và thủy phân với dung môi là độ axit acetic 25%. Sau đó ủ trong 4 ngày ở nhiệt độ thường, rồi đem vắt ly tâm (vắt kiệt) thu dịch chiết canxi (ion canxi Ca2+), cho phép cây hấp thụ canxi nhanh và hiệu quả hơn so với dạng bột nghiền.

Đối với vỏ đầu tôm, nhóm phối trộn 1kg vỏ đầu tôm với 15rg NaHCO3 và 2,5g KOH, gia nhiệt trong thời gian 30 phút, ở nhiệt độ 105 độ C, áp suất 1atm. Sau đó, lấy ra để nguội ở nhiệt độ 40 độ C, tiếp tục cho 300ml dịch vỏ quả thơm (dứa), cùng 5ml EM ủ trong 72 giờ, sau đó vắt kiệt, thu được 742,5ml dịch axit amin với nồng độ 8,77%. Axit amin là thành phần cấu trúc nên tế bào, tham gia tạo nên kháng thể chống lại tác nhân gây bệnh.

Cũng từ vỏ đầu tôm, nhóm điều chế được chitin, chitosan. Từ dung dịch chitosan 4,5%, bằng phương pháp nhũ hóa kết hợp với chất xúc tác hóa học (axit acetic 25%, NaOH), nhóm điều chế được dung dịch oligo chitosan 5,0% với kích thước hạt đồng nhất 15 – 20nm. Hợp chất hữu cơ này có thể đi qua màng tế bào và phá vỡ tế bào vi sinh vật, từ đó hạn chế ảnh hưởng của mầm bệnh, góp phần giảm việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Từ các nguyên liệu điều chế được ở trên, nhóm thực hiện phối chế tạo ra 2 chế phẩm phân bón lá Ca-Oligochitosan-Amin-TE chuyên dùng cho cây rau ăn lá, và cho hoa lan, cây cảnh.

Sản phẩm phân bón lá do nhóm điều chế. Ảnh: NNC
Sản phẩm phân bón lá do nhóm điều chế. Ảnh: NNC

Quá trình thử nghiệm sản phẩm phân bón lá sinh học Ca-Oligochitosan-Amin-TE của nhóm nghiên cứu trên cây cải ngọt, cải thìa đã cho thấy cây phát triển tốt cho năng suất cao hơn 29% so với bón phân hữu cơ khác sản xuất trong nước.

Nhóm nghiên cứu thử nghiệm sử dụng phân bón lá sinh học Ca-Oligochitosan-Amin-TE trên cây hoa lan cũng cho những kết quả khả quan khi cây sinh trưởng mạnh hơn và hạn chế được cả bệnh đốm lá.

Bạn đang đọc bài viết Biến vỏ đầu tôm, vỏ trứng thành phân bón lá sinh học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.