Thứ hai, 29/04/2024 23:06 (GMT+7)

Bình Định: Cần kiểm tra hoạt động khai thác đá gây ô nhiễm môi trường của Công ty Kim Khánh

Phạm Hoàng - Trần Minh -  Thứ năm, 02/11/2023 15:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mỏ đá của Công ty TNHH Kim Khánh (huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định) đang bị người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông.

Vừa qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được phản ánh của người dân sống tại thôn Tây Sơn, xã Ân Hảo Tây (huyện Hoài Ân, Bình Đình) về tình trạng ô nhiễm môi trường, đường giao thông bị xuống cấp trầm trọng do hoạt động khai thác đá của công ty TNHH Kim Khánh. Phóng viên đã có mặt và ghi nhận thực tế tại công trường sản xuất đá của đơn vị này.

Tại đây, trong quá trình chế biến đá, đơn vị này không đảm bảo công tác bảo vệ môi trường. Các chất thải, nước thải sau khi sử dụng để cắt đá đã được cho chảy trực tiếp tràn ra trục đường chính, gây nên tình trạng nhếch nhác, ô nhiễm. Ngoài ra, việc khai thác đá cũng đã khiến cho khói bụi mù mịt.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Công ty Kim Khánh, nơi diễn ra hoạt động khai thác đá. Ngang nhiên để đá lấn chiếm lề đường.

Ghi nhận trên tuyến đường ra vào mỏ đá, nhiều chiếc xe ben có trọng tải lớn liên tục ra vào vận chuyển đá. Những chiếc xe này chở đầy ắp đá, che chắn sơ sài, chạy với tốc độ cao, khiến đá rơi vãi xuống đường, bụi đất, đá cứ thế bay vào nhà dân.

Ông P.V. Hùng, một người dân sinh sống gần mỏ đá cho hay, từ khi mỏ đá hoạt động đến nay họ thường xuyên xả nước thải cắt đá chảy tràn lan ra đường, rồi đổ đá ra hai bên đường rất nhiều, khiến người dân đi lại rất khó khăn. Không những thế, các đoàn xe chở đá chạy liên tục cũng khiến cho bụi bặm bay vào các nhà dân.

“Ngày mưa thì đường sá nhếch nhác, còn nắng lên thì xe chở đá chạy liên tục, bụi bặm. Người lớn không nói, nhưng sợ nhất là trẻ nhỏ, sợ tiếp xúc lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của các cháu”, ông Hùng lo lắng.

Cũng theo ông Hùng, việc khai thác đá của công ty TNHH thương mại và dịch vụ Kim Khánh đã gây ô nhiễm môi trường sống của các hộ dân nơi đây trong thời gian dài, mặc dù người dân đã có ý kiến với chính quyền địa phương, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Quá trình khai thác sử dụng mìn khoét sâu vào chân núi tạo ra những hàm ếch lớn, từng viên đá chồng lên nhau tính liên kết rất yếu, sự va đập, chấn động từ các vụ nổ trước mau chóng tách rời nhau.

Ngoài ra, hoạt động từ mỏ đá này cũng tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, đe dọa tính mạng của những người tham gia giao thông khi đi qua tuyến đường này. Dù chạy rất chậm, nhưng nhiều người cũng không khỏi loạng choạng vì đá, sỏi rơi từ trên các xe ben, rải khắp mặt đường.

Chị M. một người phải thường xuyên di chuyển qua tuyến đường này cho biết: “Bản thân tôi ngày nào cũng phải đi qua đoạn đường này, mỗi lần qua đây thật sự rất lo, bởi các xe tải ra vào mỏ đá chạy lấn hết cả đường. Rồi đường thì xuống cấp ổ voi, ổ gà, đá sỏi đầy, bụi thì mù mịt, nhiều khi sợ quá phải dừng lại cho các xe đi hết rồi mới dám đi tiếp. Hi vọng chính quyền có biên pháp để người dân chúng tôi đi lại đảm bảo an toàn hơn”.

Không chỉ, hoạt động khai thác gây ô nhiễm môi trường, mà công tác đảm bảo an toàn lao động tại mỏ đá này cũng không được thực hiện đúng theo quy định. Hầu hết công nhân làm việc trong tình trạng không có đầy đủ đồ bảo hộ. Nhiều công nhân lao động trong nhà xưởng không đeo găng tay và các thiết bị bảo hộ khác, tiềm ẩn nguy cơ rất dễ xảy ra tai nạn.

Đáng chú ý, mỏ đá này còn ngang nhiên hình thành bãi tập kết đá trái phép ngay bên đường. Bãi tập kết đá cao chót vót, không được che chắn kỹ càng, làm khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông.

tm-img-alt
tm-img-alt
Nước cắt đá rất bẩn chảy thẳng ra trục đường chính, chảy tràn lan trên mặt đất gây nguy cơ thẩm thấu cũng như có hại đến sức khỏe cộng đồng và môi trường.

Từ thực trạng trên, Phóng viên đã liên hệ gọi điện, nhắn tin với ông Võ Châu Hoàng - Giám đốc công ty TNHH thương mại và dịch vụ Kim Khánh, nhưng vị giám đốc này tiếp nhận thông tin phản ánh của phóng viên nhưng lại không có phản hồi thông tin.

Trước những vấn đề nóng trên, PV đã liên hệ làm việc với ông Đào Ngọc Quân – Phó Chủ tịch UBND xã Ân Hảo Tây. Trong khi làm việc với PV, “ông Quân luôn luôn nhắc đến hai từ (bình thường) vì doanh nghiệp này bao nhiêu năm nay vẫn làm vậy, các cơ quan chức năng đã kiểm tra xử lý nhiều lần nhưng đâu lại vào đấy”.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Ân. Ông Tuấn cho hay, từ trước tới nay phòng chưa nhận được ý kiến hay phản ánh của người dân về việc mỏ đá Kim Khánh hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

“Hiện tại nhận được phản ánh từ báo, chúng tôi sẽ cho tiến hành kiểm tra, nếu như có vi phạm thì sẽ báo cáo với Sở Tài nguyên và Môi trường để xử lí, bởi thẩm quyền xử lí thuộc về Sở” ông Tuấn cho biết.

Có thể thấy rằng, việc doanh nghiệp khai thác đá nhằm góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết công ăn việc làm cho người lao động tại địa phương. Nhưng hoạt động khai thác thiếu trách nhiệm, để xảy ra nhiều hậu quả như ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông là không thể chấp nhận.

Đề nghị chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng có liên quan tỉnh Bình Định cần kiểm tra, xác minh sự việc, có biện pháp xử lý đối với hoạt động khai thác của Công ty TNHH Kim Khánh để đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho người dân, người tham gia giao thông tránh xảy ra những hệ lụy không đáng có.

Bạn đang đọc bài viết Bình Định: Cần kiểm tra hoạt động khai thác đá gây ô nhiễm môi trường của Công ty Kim Khánh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...