Thứ ba, 30/04/2024 18:16 (GMT+7)

Bình Dương: Từ 2024 bắt đầu di dời doanh nghiệp ngoài các khu, cụm CN

An Na -  Thứ tư, 05/04/2023 16:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thông tin được bà Nguyễn Thanh Hà - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương - cho biết tại họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội quý I/2023.

Chiều ngày 4/4, tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh quý I/2023 do UBND tỉnh Bình Dương tổ chức, bà Nguyễn Thành Hà - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương đã thông tin về tình hình công tác di dời doanh nghiệp ngoài các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở Công Thương, tỉnh Bình Dương hiện có số lượng doanh nghiệp phải thực hiện di dời vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp là rất lớn, chiếm 71% tổng số lượng các cơ sở sản xuất công nghiệp. Trong đó, chủ yếu tập trung ở TP. Thuận An, TP. Dĩ An, TP. Tân Uyên và thị xã Bến Cát với các ngành nghề phổ biến là sản xuất sắt thép phế liệu, cơ khí, hóa chất, da giày…

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Bình Dương - cho biết: Công tác di dời sẽ bắt đầu từ năm 2024 và đến năm 2030 sẽ kết thúc. Trong đó Sở Công Thương sẽ tham mưu kế hoạch với tỉnh để có lộ trình di dời cho các doanh nghiệp ở ngoài cụm công nghiệp ở phía Nam vào các khu, cụm công nghiệp phía Bắc.

tm-img-alt
Họp báo thông tin tình hình kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh quý I/2023

Hiện nay, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh Bình Dương thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc và đang thực hiện công tác quy hoạch bổ sung một số cụm công nghiệp để các doanh nghiệp di dời vào ác khu, cụm công nghiệp ở địa bàn phía Bắc. Vì các doanh nghiệp di dời thì phải có quỹ đất vào đó để tiếp tục sản xuất kinh doanh.

Bà Nguyễn Thanh Hà cũng cho biết, Sở đang thực hiện công tác phối hợp với các sở ngành, các địa phương đã soát và bổ sung một số cụm công nghiệp. Đồng thời làm phương án quy hoạch cho giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 một số cụm công nghiệp chuyên ngành để cho các doanh nghiệp ở phía Nam thuộc các ngành nghề đưa vào đó. Đặc biệt, Sở đang phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư để tích hợp vào quy hoạch chung của tỉnh.

Theo bà Nguyễn Thanh Hà, không phải tất cả các doanh nghiệp ở địa bàn phía Nam đều phải di dời hết. Doanh nghiệp di dời phải trên cơ sở tiêu chí cụ thể, để các địa phương ra soát các tiêu chí đó, lập ra danh sách các doanh nghiệp nào di dời, doanh nghiệp nào chuyển đổi công năng và sẽ có lộ trình bắt đầu từ địa bàn nào đi trước, rồi tới địa bàn nào kết thúc.

Hiện Sở Công Thương (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo) đang xây dựng và lấy ý kiến các thành viên Ban Chỉ đạo về các tiêu chí xác định các doanh nghiệp nằm ngoài khu, cụm công nghiệp ở địa bàn phía Nam chuyển đổi công năng, di dời vào các khu, cụm công nghiệp, để tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định ban hành tiêu chí xác định. Dự kiến có 4 tiêu chí xác định, gồm: Tiêu chí 1: Việc phù hợp công tác bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy; Tiêu chí 2: Việc phù hợp với các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã được phê duyệt và còn hiệu lực; Tiêu chí 3: Về ngành nghề sản xuất và Tiêu chí 4: Ý thức chấp hành quy định của pháp luật.

Theo bà Nguyễn Thanh Hà cho hay, căn cứ theo tiêu chí chấm điểm này, có thể hiểu, không phải tất các các doanh nghiệp nằm ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở địa bàn phía Nam đều thuộc đối tượng di dời hoặc chuyển đổi công năng. Chỉ có những doanh nghiệp vi phạm nhiều tiêu chí và có tổng điểm từ 50 điểm trở lên mới thuộc đối tượng di dời hoặc chuyển đổi công năng.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương cũng đang dự thảo các chính sách hỗ trợ di dời, chuyển đổi công năng lấy ý kiến thành viên Ban Chỉ đạo Đề án trước khi tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh Bình Dương ban hành Nghị quyết về các chính sách hỗ trợ đối với các doanh nghiệp nằm ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở địa bàn phía Nam chuyển đổi công năng, di dời vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Từ 2024 bắt đầu di dời doanh nghiệp ngoài các khu, cụm CN. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.