Thứ ba, 30/04/2024 01:17 (GMT+7)

Bình Phước ưu tiên sử dụng công nghệ tiên tiến, xanh, sạch, thân thiện với môi trường

MTĐT -  Thứ ba, 16/04/2024 08:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bình Phước đang trên đà phát triển mạnh, nhất là thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế cửa khẩu. Tuy vậy, chủ trương của tỉnh Bình Phước là không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế mà hướng đến tăng trưởng xanh, bền vững

Thấm nhuần chủ trương đó, Bình Phước ưu tiên thu hút những nhà đầu tư sử dụng công nghệ tiên tiến, xanh, sạch, thân thiện với môi trường, đặc biệt là lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, tạo thuận lợi trong việc giám sát, quản lý các nguồn xả thải.

tm-img-alt
Nhà máy xử lý nước thải tập trung KCN Minh Hưng - Sikico, huyện Hớn Quản được đầu tư xây dựng quy mô hiện đại

Với quy mô 292,7 ha, Minh Hưng III, thị xã Chơn Thành là một trong những KCN thời kỳ đầu đặt nền tảng cho nền công nghiệp Bình Phước do Công ty cổ phần KCN cao su Bình Long làm chủ đầu tư. Theo quy định của pháp luật, việc đầu tư xây dựng hạ tầng KCN buộc phải xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập trung để thu gom, xử lý các nguồn xả thải thứ cấp phát sinh từ các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất trong KCN với quy mô ngày càng lớn. Từ 1 mô-đun ban đầu với công suất 2.000m3/ngày, đêm, đến nay nhà máy đã có 3 mô-đun với tổng công suất xử lý 6.000m3/ngày, đêm. Nước thải thu về được xử lý qua nhiều công đoạn, khi đạt chuẩn cột A theo quy định sẽ xả ra môi trường thông qua giám sát từ hệ thống quan trắc tự động.

Anh Đỗ Thanh Long, quản lý môi trường Công ty cổ phần KCN cao su Bình Long cho biết: Thực hiện quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), đơn vị đã đầu tư nhà máy xử lý nước thải tập trung cùng hệ thống quan trắc nước thải tự động. Hiện hệ thống quan trắc tự động được vận hành và truyền dữ liệu trực tiếp, liên tục về Sở TN&MT với 7 chỉ tiêu quan trọng, trong đó có lưu lượng đầu vào và đầu ra. Qua quá trình vận hành và theo dõi, các thông số quan trắc luôn đạt theo quy định, không vượt ngưỡng cho phép.

Ra đời muộn nhưng quy mô rất hiện đại với tổng diện tích khoảng 1.400 ha, trong đó giai đoạn 1 diện tích 655 ha, Minh Hưng - Sikico, huyện Hớn Quản được biết đến là một trong những KCN có quy mô lớn nhất miền Nam được đầu tư hạ tầng đồng bộ. Đặc biệt, nhà máy xử lý nước thải tập trung được hợp tác liên doanh với đối tác GS E&C - tập đoàn đa quốc gia có hơn 50 năm kinh nghiệm trong việc quản lý vận hành dự án môi trường thực hiện. Nhà máy được Bộ TN&MT phê duyệt cấp phép năm 2019 với công suất 25.000m3/ngày, đêm. Diện tích nhà máy rộng 8,7 ha, được đầu tư chia làm 3 giai đoạn, giai đoạn 1 đã hoàn thành với công suất 10.000m3/ngày, đêm, tổng vốn đầu tư 136 tỷ đồng. Đây là nhà máy quy mô lớn, hiện đại, đáp ứng xử lý nguồn xả thải phát sinh thứ cấp từ hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp hiện tại và trong tương lai. Đặc biệt, hệ thống quan trắc tự động được quan tâm đầu tư kỹ lưỡng, bài bản với 13 thông số thành phần quan trắc được đầu tư thiết bị kỹ thuật từ các nước tiên tiến trên thế giới.

Trưởng ban Quản lý và phát triển KCN Minh Hưng - Sikico Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Công ty cổ phần KCN Minh Hưng - Sikico luôn đặt vấn đề chất lượng môi trường lên hàng đầu. Tất cả vấn đề liên quan đến môi trường, từ vận hành, quản lý, xây dựng đến các thiết bị cần giám sát môi trường được đầu tư bài bản và chọn đối tác vận hành rất chuyên nghiệp, có uy tín trên thế giới. Đặc biệt, hệ thống quan trắc tự động được đầu tư kỹ lưỡng, trong đó thông số quan trọng nhất là kim loại nặng được đầu tư từ Italia, các thông số còn lại đầu tư từ các nước châu Âu. Ngoài ra, đơn vị còn đầu tư thêm hệ thống quan trắc đầu vào thứ cấp để kiểm soát doanh nghiệp chặt chẽ hơn.

Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN&MT tỉnh Bình Phước Nguyễn Đức Bá cho biết: Sở TN&MT đã lắp đặt và đưa vào vận hành 2 hệ thống máy chủ nhận, truyền số liệu quan trắc tự động, liên tục, gồm 1 hệ thống tiếp nhận số liệu quan trắc tự động, liên tục về hoạt động xả thải của các doanh nghiệp; 1 hệ thống quản lý, tiếp nhận số liệu từ các trạm quan trắc môi trường nước mặt, không khí. Sở cũng yêu cầu các doanh nghiệp thuộc đối tượng phải lắp đặt trạm quan trắc nước thải, khí thải tự động, liên tục theo quy định. Đến nay đã có 23 trạm quan trắc nước thải tự động, liên tục (gồm 9 trạm của KCN, 14 trạm của cơ sở sản xuất); 17 trạm quan trắc khí thải tự động, liên tục của doanh nghiệp lắp đặt và truyền số liệu trực tiếp về sở.

Ngoài ra, có 3 trạm quan trắc tự động môi trường không khí xung quanh (khu vực Đồng Xoài, Chơn Thành, Đồng Phú) và 5 trạm quan trắc tự động nước mặt (khu vực các thượng nguồn: sông Bé, sông Đồng Nai, sông Sài Gòn, hồ Suối Giai, hồ cấp nước Đồng Xoài) đã được lắp đặt. Qua theo dõi, khi có số liệu quan trắc bất thường, dừng truyền trong thời gian dài quá quy định và vượt chuẩn cho phép, sở sẽ nhắc nhở, yêu cầu các chủ cơ sở thực hiện biện pháp khắc phục. Qua đó, tăng cường năng lực cảnh báo và giám sát, cập nhật cơ sở dữ liệu về hiện trạng môi trường, phục vụ công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường tốt hơn. Sau thời gian vận hành, các trạm quan trắc môi trường tự động đã đem lại hiệu quả thiết thực, chất lượng môi trường được cảnh báo kịp thời, đặc biệt đối với các doanh nghiệp đã lắp đặt hệ thống quan trắc tự động.

Theo ông Nguyễn Đức Bá, số liệu quan trắc tự động là nguồn cơ sở dữ liệu quan trọng phục vụ công tác nghiên cứu, đảm bảo cung cấp thông tin chính xác, kịp thời phục vụ quản lý TN&MT, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Hệ thống giám sát quan trắc nước thải, khí thải tự động đưa vào vận hành đã hỗ trợ đắc lực cho công tác kiểm soát ô nhiễm nói riêng và quản lý môi trường trên địa bàn tỉnh nói chung. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho các chủ đầu tư KCN và các chủ nguồn thải địa bàn tỉnh; giúp giảm thiểu và phòng ngừa sự cố môi trường, giảm chi phí nhân - vật lực trong quá trình giám sát, kiểm soát ô nhiễm môi trường, tăng cường năng lực và hiệu quả quản lý môi trường. Bên cạnh đó, số liệu quan trắc từ trạm quan trắc không khí, nước mặt tự động, liên tục giúp hỗ trợ cảnh báo chất lượng môi trường của tỉnh, giảm các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Tỉnh Bình Phước đang trên đà phát triển mạnh, trong đó không tránh khỏi sự gia tăng của các nguồn thải. Bởi vậy, Sở TN&MT sẽ tăng cường giám sát chặt chẽ việc truyền nhận dữ liệu từ các trạm quan trắc tự động nước thải, khí thải đặt tại các doanh nghiệp về sở; tiếp tục hướng dẫn, yêu cầu các KCN, cơ sở sản xuất thuộc đối tượng phải lắp đặt trạm quan trắc nước thải, khí thải tự động, liên tục và truyền dữ liệu về sở theo quy định để kiểm soát chặt chẽ việc xả thải. Đồng thời, các cấp, ngành cần quan tâm, hỗ trợ kinh phí, đầu tư công nghệ và có các cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích, thu hút nhà đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là xây dựng các nhà máy xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh.

Bạn đang đọc bài viết Bình Phước ưu tiên sử dụng công nghệ tiên tiến, xanh, sạch, thân thiện với môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Bình Phước

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...