Thứ sáu, 26/04/2024 15:48 (GMT+7)

Bình Thạnh di dời 2.000 người đến chung cư, khách sạn để tránh dịch

MTĐT -  Thứ năm, 26/08/2021 20:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khoảng 2.000 người đang sống trong các khu nhà trọ, nhà lụp sụp, nhà trên ven kênh và các hẻm sâu dưới 2 m… được quận Bình Thạnh đưa đến ở tạm tại các chung cư, nhà nghỉ để hạn chế lây nhiễm.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh COVID-19, thực hiện chỉ thị đạo của Ban Dân vận Trung ương và Bí thư Thành uỷ TPHCM về tăng cường hơn nữa việc hỗ trợ đời sống, chăm lo y tế cho nhân dân nhằm hạn chế F0 và tử vong do dịch bệnh trên địa bàn, quận Bình Thạnh xây dựng kế hoạch giãn dân.

Theo kế hoạch về hỗ trợ đời sống, chăm lo y tế cho người dân nhằm hạn chế F0 và tử vong do COVID-19 tại địa bàn, UBND quận Bình Thạnh đã vận động đưa người dân đang sinh sống tại các khu nhà trọ, nhà lụp sụp, nhà trên ven kênh rạch và nhà trong các hẻm sâu dưới 2 m tại địa bàn 16/20 phường nhằm giảm mật độ dân cư.

Ngày 26-8, UBND quận Bình Thạnh đã di dời khoảng 2.000 người dân sống tại các khu trọ, nhà lụp sụp, nhà trên ven kênh, hẻm sâu và đặc biệt là hộ gia đình có người trên 65 tuổi, bệnh lý nền vào ở trong chung cư, khách sạn.

Người dân ở trọ chật chội, lụp xụp tại quận Bình Thạnh được chuyển đến sinh sống ở tạm thời tại khu vực trường trung cấp công đoàn, khách sạn - nhà nghỉ Công đoàn Thanh Đa và khu chung cư 1050 (quận Bình Thạnh) trong 22 ngày kể từ ngày đến ở.

Theo đó, những người dân sống tại các khu nhà trọ lụp xụp, nhà ven kênh rạch và trong các hẻm sâu dưới 2m tại các phường của quận Bình Thạnh, sau khi được test nhanh có kết quả âm tính thì được vận động vào ở tạm tại 2 địa điểm nêu trên. Những người đồng ý "di tản" sẽ đăng ký và được UBND các phường tổ chức xe đưa đi.

Cuộc "di dời" này dự kiến sẽ thực hiện trong 3 ngày, từ 26/8 đến 28/8. 

Theo UBND quận Bình Thạnh, người dân được di dời sẽ vào ở tạm thời tại khu vực trường trung cấp công đoàn, khách sạn - nhà nghỉ Công đoàn Thanh Đa và khu chung cư 1050 (quận Bình Thạnh) trong 22 ngày kể từ ngày đến ở.

Theo ghi nhận tại chung cư 1050, càng về trưa, số lượng người được đưa đến rất đông. Phần lớn trong số họ là sinh viên, những hộ lao động nghèo ở các khu nhà trọ. Tại đây mỗi căn hộ 2 phòng ngủ được bố trí cho 4 người ở. Những người chung một gia đình, chung phòng trọ được ưu tiên bố trí ở chung.

Một số người dân tại khu nhà trọ, khu nhà lụp xụp có chiều sâu dưới 2m được vận động ở tạm tại chung cư 1050 (phường 12, quận Bình Thạnh)

Còn tại nhà nghỉ công đoàn, mỗi phòng có diện tích khoảng 30 m2, sạch sẽ, thoáng mát được bố trí cho 3-4 người ở. Toàn bộ hành lý, đồ đạc được bộ đội và lực lượng địa phương hỗ trợ người dân mang đến nơi ở tạm.

Bộ đội tham gia vào hỗ trợ người dân vẫn chuyển đồ đạc, hành lý.

Ông Đinh Khắc Huy, Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh cho biết, mỗi người dân đến nơi ở mới được hỗ trợ ngay 500.000 đồng và mỗi gia đình được hỗ trợ 1 túi an sinh. Trong ngày 26-8, đồ ăn, nước uống được cung cấp tận các phòng cho người dân. Trẻ em được cung cấp thêm sữa uống.

Đồ dùng của người dân được chuyển đến trong ngày 26-8 và từ ngày 27-8, người dân tự nấu nướng. “Những ngày ở nơi ở mới, người dân không phải chi trả tiền phòng. Tiền điện, tiền nước cũng được miễn phí”, ông Đinh Khắc Huy nói.

Ưu tiên di dời các hộ gia đình có người trên 65 tuổi, người có bệnh lý nền, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Trực tiếp đón dân đến nơi ở mới, ông Vũ Ngọc Tuất, Bí thư Quận ủy quận Bình Thạnh cho biết, riêng ngày 26-8, có khoảng 300 người dân tại các phường 11, phường 12, phường 17 đã chuyển đến tạm cư tại khu chung cư 1050. Trong khi đó, khoảng 300 người dân tại phường 25, 26 được chuyển tới Nhà nghỉ Công đoàn Thanh Đa.

Ông Vũ Ngọc Tuất căn dặn người dân chú ý đảm bảo khoảng cách, tuân thủ 5K và các biện pháp phòng chống dịch. Các đơn vị sẽ chở lương thực thực phẩm và mặt hàng thiết yếu đến tận nhà nghỉ, chung cư để người dân thuận tiện đi chợ mua sắm.

Lãnh đạo quận Bình Thạnh tặng quà cho người dân chuyển đến sinh sống tại Nhà nghỉ Công đoàn Thanh Đa. 
Cung cấp đồ ăn, nước uống cho người dân. 

Xúc động vì được chính quyền địa phương hỗ trợ, bà Mã Thị Minh Hải (47 tuổi) chia sẻ vợ chồng bà làm phụ hồ đã mất việc nhiều tháng nay, không còn khả năng đóng tiền trọ nên rất bất ngờ và vui mừng khi được hỗ trợ chỗ ở và thực phẩm.

Bà Hải tâm sự: "Chỗ tôi ở trọ là khu lao động nghèo, mấy ngày nay có rất nhiều người trở thành F0, đang vừa sợ không chỗ ở, vừa sợ bị nhiễm bệnh, nay được đưa đến đây tôi yên tâm hơn rất nhiều"./.

PV (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Bình Thạnh di dời 2.000 người đến chung cư, khách sạn để tránh dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới