Chủ nhật, 19/05/2024 01:11 (GMT+7)

Bù Đăng (Bình Phước): Bất chấp bị xử phạt vẫn tiếp tục khai thác đất trái phép

Xuân Bắc -  Thứ năm, 27/04/2023 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, tình trạng khai thác đất đồi trái phép tại huyện Bù Đăng (Bình Phước) trở thành vấn đề “nóng” được dư luận quan tâm. Mặc dù UBND huyện Bù Đăng đã ban hành nhiều quyết định xử phạt hành chính nhưng nhiều cá nhân vẫn tiếp tục vi phạm.

tm-img-alt
Tại hiện trường, một quả đồi lớn đã bị “xẻ thịt” quá nửa.

Theo chân đoàn xe vận tải PV Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận khai thác và vận chuyển đất “lậu” trên địa bàn thôn 5, xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng. Từ những biên bản cũng như khối, lượng thì quy định đã đủ điều kiện khởi tố theo quy định Luật khai thác khoáng sản.

Tại hiện trường, một quả đồi lớn đã bị “xẻ thịt” quá nửa, 2 chiếc máy múc luôn túc trực và nhiều xe tải có trọng tải lớn thay phiên nhau vào “ăn đất”, vận chuyển đến nơi tiêu thụ.

Trung bình mỗi ngày có đến hàng trăm lượt xe ra, vào vận chuyển đất đi khắp nơi để tiêu thụ như san lấp công trình, làm mặt bằng xây dựng, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Ước tính khoảng hàng chục nghìn mét khối đất đã bị “băm nát” bởi “đất tặc”, để lại vách đất dựng đứng, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở.

Ngoài ra, những chiếc xe ô tô trọng tải lớn này chạy trên con đường dân sinh của xã Đăng Hà nhưng không được che chắn kỹ càng, đất vương vãi nhiều nơi, bụi bay mù mịt, ô nhiễm môi trường không khí nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Tuy nhiên, không hề thấy lực lượng công an giao thông, hay chính quyền sở tại kiểm tra và xử lý.

tm-img-alt
tm-img-alt
Máy múc luôn túc trực và nhiều xe tải có trọng tải lớn thay phiên nhau vào ăn đất.

Theo một người dân sống gần khu vực khai thác đất tại xã Đăng Hà, do nhu cầu sử dụng đất để san lấp ngày càng nhiều nên thời gian gần đây đã xảy ra tình trạng khai thác đất. Nhiều xe tải chở đất ra vào rầm rộ, đi đến đâu thì bụi vương vãi tới đó, cứ có gió thổi là bụi mù mịt.

Người này còn cho biết thêm, họ không chỉ chở bằng xe tải mà còn chở bằng đầu kéo, họ cung cấp đất cho một số lò gạch ở gần đây.

Sau khi nhận được phản ánh của phóng viên, ông Vũ Ngọc Đỉnh, Chủ tịch UBND xã Đăng Hà cho biết: “Trên địa bàn xã hiện không có điểm khai thác được cấp phép khai thác đất. UBND xã đã tham mưu cho huyện nhiều lần xử phạt hành chính nhưng đến nay các cá nhân này tiếp tục khai thác trái phép”.

Cụ thể, ngày 1/4/2022, UBND huyện Bù Đăng ra Quyết định số 749/QD-XPVPHC xử phạt ông Nông Hồng Quảng (ngụ tại thôn 3, xã Đăng Hà) 20 triệu đồng và buộc phải khôi phục hiện trạng đất vì đã thực hiện hành vi huỷ hoại đất (làm biến dạng địa hình tại thừa số 70, tờ 49 thuộc thôn 3 huyện Đăng Hà). Diện tích huỷ hoại là 0,21 hecta.

Đến ngày 13/5/2022, UBND huyện Bù Đăng tiếp tục ban hành Quyết định số 1136/QD-XPVPHC xử phạt ông Triệu Quang Kiêm (ngụ tại thôn 4, xã Đăng Hà) 20 triệu đồng và buộc phải khôi phục hiện trạng đất.

Ngày 3/11/2022, UBND huyện Bù Đăng ban hành Quyết định số 2277/QD-XPVPHC xử phạt ông Trần Quang Phát (ngụ tại tổ 5 thôn 5, xã Đăng Hà) 30 triệu đồng và buộc phải khôi phục hiện trạng đất.

tm-img-alt
Quyết định số 749/QD-XPVPHC xử phạt ông Nông Hồng Quảng.
tm-img-alt
Quyết định số 1136/QD-XPVPHC xử phạt ông Triệu Quang Kiêm.
tm-img-alt
Quyết định số 2277/QD-XPVPHC xử phạt ông Trần Quang Phát.

Rõ ràng, sự việc khai thác đất trái phép diễn ra trong thời gian dài, chính quyền sở tại phát hiện và tiến hành xử phạt theo quy định, sau đó các đối tượng vẫn khai thác bình thường. Dù buộc các đối tượng khai thác đất “lậu” phải khôi phục hiện trạng nhưng các đối tượng này không những không chấp hành mà vẫn tiếp tiếp tục vi phạm.

tm-img-alt
Ước tính khoảng hàng chục nghìn mét khối đất đã bị băm nát bởi “đất tặc”.

Vậy trách nhiệm của UBND xã Đăng Hà ở đâu trong quá trình giám sát, kiểm tra việc khai thác và vận chuyển đất “lậu”. Đặc biệt là việc giám sát, đốc thúc các đối tượng trả lại hiện trạng ban đầu. Phải chăng chính quyền xã Đăng Hà bất lực trước nạn khai thác đất trái phép?

Với các loại xe tải, nhiều kích thước, thậm chí một số xe có dấu hiệu quá khổ quá tải, thì ước tính trung bình mỗi ngày các cá nhân (doanh nghiệp) múc đất ở xã Đăng Hà cũng thu đến vài chục triệu đồng tiền lời sau khi đã trừ chi phí. Đáng nói, việc làm “phi pháp” dù đã bị xử phạt nhiều lần nhưng sau đó “đất tặc” ở đây vẫn ngang nhiên lộng hành.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Những chiếc xe ô tô trọng tải lớn này chạy trên đường dân sinh nhưng không được che chắn kỹ càng.

Đối chiếu theo các quy định của pháp luật, thì việc đưa tài nguyên đất, đá ra ngoài đi bán hoặc tận thu, tận dụng ở các công trình phải được UBND cấp tỉnh cho phép và nộp thuế tài nguyên cho Nhà nước. Việc chính quyền xã Đăng Hà và huyện Bù Đăng chưa xử lý quyết liệt để cho hàng nghìn mét khối đất thất thoát.

Với sự việc nêu trên, đề nghị UBND tỉnh Bình Phước sớm chỉ đạo các ban, cơ quan điều tra vào cuộc cùng ngành chức năng về kiểm tra, xử lý, tránh việc thất thoát tài nguyên khoáng sản, gây bức xúc trong dư luận xã hội, mất an ninh trật tự trên địa bàn. Cũng như xử lý cá nhân tố chức để sai phạm tồn tại lâu dài.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Bù Đăng (Bình Phước): Bất chấp bị xử phạt vẫn tiếp tục khai thác đất trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phú Thọ nỗ lực thực hiện chỉ tiêu nước sạch nông thôn
Thực hiện chương trình cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, tỉnh Phú Thọ đã chú trọng đầu tư, xây dựng, hoàn thiện các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, đảm bảo chất lượng đạt chuẩn theo quy định.

Tin mới

Khai mạc lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái
Ngày 18/5, Lễ hội “Hoa Sim biên giới năm 2024” có chủ đề “Biên cương Tổ Quốc tôi” được tổ chức trên địa bàn xã Hải Sơn, TP Móng Cái, Quảng Ninh với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giải trí phong phú, lành mạnh mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc.