Thứ sáu, 03/05/2024 18:39 (GMT+7)

Cà Mau: Tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thủy sản

Huy Diệu -  Thứ sáu, 28/04/2023 21:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 28/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt đã chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Tại cuộc họp, đại diện Sở Công thương thông tin, tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản 3 tháng đầu năm 2023 của tỉnh Cà Mau đạt 238,5 triệu USD, gần bằng 20% kế hoạch, giảm gần 12%. Kim ngạch và giá xuất khẩu quý I/2023 sang các thị trường lớn đều giảm so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể: xuất khẩu sang Mỹ giảm gần 62%; EU giảm hơn 31%; Nhật giảm hơn 50%; Australia giảm hơn 64%; Canada giảm hơn 7%... Giá tôm xuất khẩu bình quân khoảng 10,8 USD/kg, giảm khoảng 3,45%.

tm-img-alt

Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn trong xuất khẩu thủy sản tại Cà Mau.

Đại diện các doanh nghiệp xuất khẩu trình bày hiện đang gặp khó trong đáp ứng các tiêu chuẩn để được cấp chứng nhận phòng cháy chữa cháy; Khó khăn trong thuê đất làm kho lạnh; Khó khăn về vốn mua tôm nguyên liệu phục vụ cho sản xuất; Khó khăn trong cạnh tranh do giá tôm trong nước hiện cao hơn các nước… Trong khi các doanh nghiệp chế biến thông tin giá tôm nội địa mua vào cao hơn các nước, thì đại diện các HTX nuôi tôm cho biết giá thức ăn, giá các chế phẩm phục vụ nuôi tôm quá cao. Với giá tôm nguyên liệu như hiện nay thì người nuôi tôm đang thua lỗ.

Giải bài toán giá tôm nuôi cao khó cạnh tranh, doanh nghiệp đề xuất tỉnh phải mở rộng vùng nuôi tôm sinh thái, vì đây là thế mạnh của tỉnh. Tỉnh cần quy hoạch và mở rộng các vùng nuôi tôm nguyên liệu đạt các chứng nhận theo yêu cầu của khách hàng (ASC, BAP...) phục vụ chế biến xuất khẩu. Doanh nghiệp cũng đề xuất UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành xem xét giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn và các loại sản phẩm phục vụ nuôi tôm. Đồng thời có chính sách hỗ trợ hình thành các vùng sản xuất nguyên liệu để phục vụ cho sản xuất, giảm phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.

Đại diện, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Cà Mau cam kết sẽ cơ cấu cân đối lại các khoản vay, giảm lãi suất để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn phát triển sản xuất, nhất là tiếp tục thực hiện hỗ trợ lãi suất đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo quy định tại Nghị định số 31/2022 của Chính phủ. 

tm-img-alt
Tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản 3 tháng đầu năm 2023 của Cà Mau đạt 238,5 triệu USD, giảm gần 12%.

Theo dự báo, các doanh nghiệp những tháng còn lại của năm 2023, tình hình sản xuất, chế biến thủy sản xuất khẩu sẽ tiếp tục gặp khó khăn. Việc UBND tỉnh tổ chức cuộc họp lần này đáp ứng nguyện vọng doanh nghiệp đặt ra. Qua đó các bên sẽ cùng tháo gỡ, vướng mắc khó khăn để bức tranh xuất khẩu thủy sản khởi sắc hơn.

Chủ trì cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt chia sẻ những khó khăn mà doanh nghiệp, hợp tác xã lĩnh vực thủy sản đang gặp phải. Qua đó, ông đề nghị, với trách nhiệm của mình, các cơ quan chức năng nên triển khai ngay các giải pháp tháo gỡ các vấn đề này.

Bạn đang đọc bài viết Cà Mau: Tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thủy sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.