Thứ hai, 29/04/2024 22:28 (GMT+7)

Các bệnh ngoài da hay gặp khi thời tiết chuyển lạnh

MTĐT -  Thứ hai, 27/11/2023 15:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mùa đông, thời tiết lạnh, hanh khô làm tăng tỉ lệ bệnh nhân mắc các bệnh về da như khô da, nứt nẻ chân tay, mẩn ngứa, mề đay... do lạnh. Vì thế việc phòng ngừa và hạn chế là biện pháp tối ưu.

Các bệnh da hay gặp vào mùa đông

Nổi mề đay: Đây là một dạng bệnh lý dị ứng. Bệnh rất phổ biến và cũng rất dễ nhận biết bởi những triệu chứng điển hình, ngoài ra bệnh cũng không có khả năng lây lan từ người này sang người khác.

Có hai dạng chính của bệnh, được chia ra dựa vào tiến triển bệnh: Nổi mề đay cấp tính và nổi mề đay mạn tính. Bệnh có những triệu chứng rất dễ phát hiện, đó là: da xuất hiện những nốt sẩn phù và mẩn đỏ. Các nốt có thể có kích thước khác nhau và tạo thành từng mảng, ban đầu chỉ ở một vùng nhỏ nhưng sau đó sẽ lan ra toàn thân. Người bệnh cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu, càng gãi thì càng ngứa, đặc biệt là vào chiều tối và đêm, kèm theo cảm giác nóng rát khó chịu. Ngoài ra môi và mắt bị sưng phù, mệt mỏi, rối loạn nhịp tim.

Nứt nẻ da: Lớp trong cùng của da là lớp mô dưới da được cấu tạo bởi mỡ và các sợi collagen phủ trên các mạch máu. Lớp này có vai trò như một lớp đệm cách nhiệt và cung cấp năng lượng cho da. Như vậy, da được cấu tạo bởi nhiều lớp tế bào xếp chồng lên nhau, kết dính bằng chất keo giàu liquid. Nếu chất keo này bị bong ra, giảm khả năng kết dính sẽ gây mất nước, khô da và nhiều vấn đề về da khác.

Có nhiều nguyên nhân gây ảnh hưởng đến lớp keo giàu nước kết dính các lớp tế bào da như ánh nắng mặt trời, việc chà xát, tẩy rửa da quá mức hoặc độ ẩm không khí thấp trong mùa đông. Thời tiết chuyển biến đột ngột sang lạnh, khô của mùa đông thường khiến da chưa kịp thích nghi, từ đó da dễ bị mất nước, chất keo giàu lipid kết dính các lớp da cũng kém hiệu quả hơn. Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến da bị nứt nẻ, thô ráp khi mùa đông đến, đặc biệt những người có làn da nhạy cảm hoặc dưỡng ẩm da không tốt..

Viêm da cơ địa tái phát khi trời lạnh: Bệnh viêm da cơ địa thường xảy ra vào mùa lạnh, khi môi trường khô hanh và độ ẩm thấp. Viêm da cơ địa mùa đông thường đi cùng với nhiều tổn thương da, da khô hơn nên trở nên dễ kích ứng với các dị nguyên bên ngoài. Khi da mất dần độ ẩm, người bệnh thường có cảm giác ngứa, dẫn đến gãi làm da trầy xước và tổn thương nhiều lên. Da bị mất nước là do thời tiết lạnh khô, người bệnh thường không cảm thấy khát nên không cung cấp đủ nhu cầu nước hằng ngày.

Trong giai đoạn cấp tính, da thường nổi nhiều sẩn đỏ, đi kèm với mụn nước nhỏ trên nền ban đỏ và không có vảy da. Các vùng da bị ảnh hưởng bị phù nề, ứ dịch và đóng vảy dạng vảy tiết. Mụn nước và sẩn đỏ xuất hiện phổ biến nhất ở vùng má, trán, cằm, lan ra thân mình và tay chân trong các trường hợp nặng. Vào giai đoạn mãn tính, bệnh nhân phải đối diện với tình trạng tăng sừng, liken hóa tạo các mảng nổi gồ lên bề mặt da, ranh giới rõ với vùng da lành. Mảng liken da lớn thường xuất hiện ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, mặt trước sau của nếp gấp khuỷu, hố khoeo và vùng gáy.

Vảy nến: Đây là bệnh da mạn tính, tiến triển từng đợt, dai dẳng. Bệnh có mối liên quan đến rối loạn miễn dịch, yếu tố di truyền, tổn thương bùng phát khi gặp những yếu tố thuận lợi. Ngoài ra vào mùa đông thời tiết hanh khô, nhiệt độ giảm xuống cùng với sự chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm. Độ ẩm giảm còn khiến cho cơ thể giảm tiết mồ hôi và các acid hữu cơ, làm cho da thiếu độ nhờn vốn có tác dụng bảo vệ da, làm cho da trở nên thô ráp, thiếu dưỡng chất, mẩn đỏ, ngứa ngáy, dễ nhiễm trùng và nguy cơ xuất hiện đợt bùng phát bệnh vẩy nến vào mùa đông là rất cao. Vị trí thương tổn thường ở chỗ tỳ đè, vùng hay bị cọ sát như khuỷu tay, đầu gối, mặt duỗi các chi, chỗ bị sang chấn hay vết bỏng, sẹo, vết cào gãi.

tm-img-alt
Chăm sóc da đúng cách để phòng tránh các bệnh ngoài da. Ảnh minh hoạ

Cách chăm sóc da mùa đông

- Giữ ẩm không khí: Nếu có điều kiện bạn nên sử dụng máy tạo độ ẩm để không khí trong phòng luôn có độ ẩm ổn định, giúp da không bị khô.

- Tăng cường dưỡng ẩm da: Bạn nên lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm phù theo từng loại da.

- Tẩy tế bào chết từ 1-2 lần/ tuần và trong trường hợp da đang quá khô, kích ứng thì không nên sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết.

- Bạn nên uống đủ 2-3 lít nước cho cơ thể mỗi ngày để làn da luôn được giữ ẩm.

- Hạn chế gãi để gây tổn thương trên bề mặt da.

- Hạn chế mặc quần áo bằng chất liệu dễ gây kích ứng.

- Ngủ đủ giấc để giúp các tế bào da được tái tạo.

- Không nên tắm quá nhiều và tắm nước quá nóng. Sau khi tắm, bạn nên bôi kem dưỡng ẩm phù hợp với da của mình.

- Tránh tiếp xúc và sử dụng với các loại hóa chất tẩy rửa, xà phòng, hay có chứa cồn hoặc các chất gây khô da…

- Không tự ý sử dụng thuốc trị viêm da để tránh làm cho bệnh trở nên nặng hơn./.

Minh Ngọc (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Các bệnh ngoài da hay gặp khi thời tiết chuyển lạnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...