Thứ bảy, 27/04/2024 16:27 (GMT+7)

Các nhà khoa học tuyên bố đã có thể cắt virus HIV ra khỏi tế bào

MTĐT -  Thứ sáu, 22/03/2024 09:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hoạt động giống như một chiếc kéo, nhưng ở cấp độ phân tử, kéo di truyền Crispr có thể cắt DNA để các virus có thể bị loại bỏ hoặc bất hoạt.

Hy vọng cuối cùng là có thể loại bỏ hoàn toàn virus khỏi cơ thể, mặc dù cần thực hiện nhiều việc hơn nữa để kiểm tra xem nó có an toàn và hiệu quả hay không.

Các loại thuốc điều trị HIV hiện tại có thể ngăn chặn virus nhưng không loại bỏ được nó.

Nhóm nghiên cứu của Đại học Amsterdam mới đây đã trình bày bản tóm tắt về những phát hiện ban đầu của họ tại một hội nghị y tế trong tuần này, nhấn mạnh công việc của họ vẫn chỉ là "bằng chứng về khái niệm" và sẽ không sớm trở thành phương pháp chữa khỏi HIV.

Và Tiến sĩ James Dixon, phó giáo sư công nghệ tế bào gốc và liệu pháp gen tại Đại học Nottingham đồng ý về điều này. Vị tiến sĩ cho biết những phát hiện đầy đủ vẫn cần được xem xét kỹ lưỡng.

BBC dẫn lời ông nhấn mạnh: “Sẽ cần thực hiện nhiều việc hơn nữa để chứng minh kết quả trong các xét nghiệm tế bào này có thể xảy ra trên toàn bộ cơ thể cho một liệu pháp điều trị trong tương lai. Sẽ cần nhiều sự phát triển hơn nữa trước khi điều này có thể tác động đến những người nhiễm HIV".

Các nhà khoa học tuyên bố đã có thể cắt virus HIV ra khỏi tế bào
Kéo di truyền Crispr có thể cắt virus HIV khỏi tế bào

Các nhà khoa học khác cũng đang cố gắng sử dụng kéo di truyền Crispr để điều trị HIV. Công ty Excision BioTherapeutics cho biết sau 48 tuần, ba tình nguyện viên nhiễm HIV không có tác dụng phụ nghiêm trọng khi áp dụng phương pháp chữa trị này.

Nhưng Tiến sĩ Jonathan Stoye, một chuyên gia về virus tại Viện Francis Crick, London, cho biết việc loại bỏ HIV khỏi tất cả các tế bào có thể chứa nó trong cơ thể là việc “cực kỳ thách thức”.

Ông nhấn mạnh: “Tác dụng ngoài mục tiêu của việc điều trị, với các tác dụng phụ lâu dài có thể xảy ra, vẫn là một mối lo ngại. Do đó, có vẻ như phải mất nhiều năm nữa thì bất kỳ liệu pháp điều trị nào dựa trên kéo di truyền Crispr mới trở thành thói quen - ngay cả khi cho rằng nó có thể được chứng minh là có hiệu quả".

HIV lây nhiễm và tấn công các tế bào của hệ thống miễn dịch, sử dụng bộ máy của chính chúng để tạo ra các bản sao của chính nó.

Ngay cả khi được điều trị hiệu quả, một số sẽ chuyển sang trạng thái nghỉ ngơi hoặc tiềm ẩn - vì vậy chúng vẫn chứa DNA hoặc vật liệu di truyền của HIV, ngay cả khi không tích cực sản xuất vi rút mới.

Hầu hết những người nhiễm HIV cần điều trị bằng thuốc kháng virus suốt đời. Nếu họ ngừng dùng những loại thuốc này, virus đang ngủ yên có thể thức dậy và gây ra vấn đề trở lại.

Một số hiếm hoi dường như đã được "chữa khỏi", sau khi liệu pháp điều trị ung thư tích cực tiêu diệt một số tế bào bị nhiễm bệnh của họ, nhưng điều này sẽ không bao giờ được khuyến khích chỉ để điều trị HIV.

Bạn đang đọc bài viết Các nhà khoa học tuyên bố đã có thể cắt virus HIV ra khỏi tế bào. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Anh Duy/congan.com.vn

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề