Thứ sáu, 26/04/2024 12:44 (GMT+7)

Các tác phẩm lọt vào chung khảo Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn năm 2022 đã lộ diện

MTĐT -  Thứ hai, 16/05/2022 19:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đây là giải thưởng thường niên do báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) phát động từ năm 2020, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các sáng tác, trình diễn nghệ thuật - giải trí xuất sắc "của thiếu nhi", hoặc "vì thiếu nhi".

tm-img-alt
Logo Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn

Năm nay, Giải thưởng đã thu hút 89 tác phẩm, chùm tác phẩm dự thi (tính đến hạn chót nhận tác phẩm là 24 giờngày 5/5/2022), với 60 bản thảo và 29 tác phẩm đã công bố hoặc xuất bản trong thời gian từ quý II năm 2021 đến tháng 5/2022; trong đó, có 9 chùm thơ, tập thơ hoặc series thơ nhiều tập; 19 phim hoặc series phim hoạt hình; còn lại là các tập truyện ngắn, truyện dài, tiểu thuyết...

So với mùa giải lần 1 năm 2020 và lần 2 năm 2021, số lượng các tác phẩm dự thi ít hơn, nhưng vẫn phong phú về thể loại, tạo nên một bức tranh chung về văn học nghệ thuật dành cho thiếu nhi, của thiếu nhi trong năm xét giải.

Không chỉ là thơ, truyện ngắn, có những em còn tham gia cùng người lớn trong vai trò là họa sĩ minh họa hoặc dịch thuật cho các cuốn sách tranh. Có em còn viết tiểu thuyết giả tưởng dài 3 tập, dày hàng trăm trang, dựng lên một thế giới nghệ thuật đồ sộ. Có em còn viết truyện dài trực tiếp bằng tiếng Anh sau đó tự dịch ra tiếng Việt để in sách song ngữ Việt - Anh, xác lập nên một kỷ lục đẹp trong đời sống văn học thiếu nhi vừa qua.

Giải thưởng cũng thu hút các tác phẩm của tác giả Việt kiều, hoặc các tác giả, họa sĩ người nước ngoài có nhiều năm gắn bó với Việt Nam và sáng tác hướng tới đối tượng là thiếu nhi Việt Nam.

Sau 2 vòng chấm chọn (vòng loại và vòng chấm điểm), Ban sơ khảo gồm 9 thành viên đã chọn 11 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo, trong đó có 5 truyện dài, 1 chùm truyện ngắn, 1 bộ thơ 5 tập, 1 truyện tranh và 3 sách tranh.

Đây là những “gam màu trội” trong bức tranh đa sắc màu những tác phẩm về thiếu nhi: "Biệt đội thám tử" và "Emma thảm họa" (Quyên Gavoye), “Cá Linh đi học” (Lê Quang Trạng), "Cơ Bản là Cơ Bản” (Phạm Huy Thông), “Đu đưa trên ngọn cây bàng” (Nguyễn Hoàng Diệu Thủy), “Nếu một ngày chúng tớ biến mất” (Mộc An), “Trường học chẳng có gì vui?” (Hải Nam), Chùm truyện ngắn của An Băng, “Chiếc dép thất lạc” (dịch giả Kim Ngọc), “COVID trong mắt trẻ thơ” (Thanh Tâm viết lời, các cháu thiếu nhi vẽ tranh), “Dắt mẹ đi chơi” (Mai Quyên), “Xóm om xòm” (Hoàng Giang).

Từ 11 tác phẩm này, Hội đồng chung khảo sẽ khởi động quá trình chấm qua 2 vòng độc lập trong thời gian từ nay đến 31/5 để chọn Giải thưởng Lớn mang tên "Hiệp sỹ Dế Mèn" và một số giải "Khát vọng Dế Mèn.”

Đây là giải thưởng thường niên do báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) phát động từ năm 2020, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các sáng tác, trình diễn nghệ thuật-giải trí xuất sắc của thiếu nhi hoặc vì thiếu nhi.

An Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Các tác phẩm lọt vào chung khảo Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn năm 2022 đã lộ diện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.