Thứ hai, 29/04/2024 00:33 (GMT+7)

Các thành phố đang lún xuống do khai thác nước ngầm

Hải Thanh -  Chủ nhật, 11/06/2023 08:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trên khắp thế giới, việc khai thác nước ngầm quá mức là một trong những thủ phạm chính khiến các thành phố bị lún sụt.

Một số cộng đồng chỉ bị lún một milimet nên không nhận thấy những thay đổi mạnh mẽ, nhưng những cộng đồng bị sụt lún với tốc độ cao hơn sẽ phải đối mặt với lũ lụt gia tăng dọc theo bờ biển và thiệt hại với các công trình kiến ​​trúc.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng, đến năm 2024 sẽ có gần 1/5 dân số thế giới có thể sống trên vùng đất đang dần chìm xuống do khai thác nước ngầm.

Các thành phố đang lún xuống do khai thác nước ngầm
Ảnh minh hoạ. ITN

Từ năm 1995 - 2010, nhiều nơi ở Thung lũng Coachella, bang California, Mỹ đã xảy ra quá trình sụt lún đất. Mặt đất trở nên mất ổn định, tạo ra những vết nứt lớn. Sụt lún không đều đã làm hư hại nền móng của các tòa nhà và đường xá. Kênh Coachella bắt đầu sụt đến mức dòng nước bị gián đoạn. Nhưng không giống như các thành phố đang chìm xuống khác, các nhà quản lý nước ở Coachella Valley đã thực hiện một kỳ tích hiếm có: họ đã tạm dừng được quá trình lún xuống, thậm chí đảo ngược một phần quá trình này.

Các nhà quản lý nước đã thúc đẩy các phương pháp bảo tồn nước mới, sử dụng sông Colorado và nước tái chế cho các mục đích không uống được (nông nghiệp, sân golf) và thậm chí đưa nước trở lại lòng đất. Tỷ lệ sụt lún giảm từ 50 - 75% ở nhiều khu vực. Phần phía bắc của thung lũng đã trải qua quá trình nâng lên tới 60 mm trong những năm tiếp theo.

Vì vậy, để ngăn lại quá trình lún xuống của các vùng đất, các nhà khoa học khuyến nghị cần bổ sung nguồn nước ngầm bằng cách đưa nước trở lại lòng đất. Một hệ thống nạp lại được quản lý sẽ thu thập nước để đưa trở lại tầng ngậm nước. Nguồn nước có thể đến từ lượng nước mưa, lũ lụt, nước thải đã xử lý hoặc nước sông.

Manoochehr Shirzaei, chuyên gia lĩnh vực kỹ thuật viễn thám, cho biết: "Nếu bạn thực hiện hoạt động nạp lại tầng chứa nước ngầm được quản lý này khi có nước, chẳng hạn như lũ lụt theo mùa mưa, thì nước đó có thể được xử lý và bơm vào lòng đất để được lưu trữ ở đó. Bạn đảo ngược tình trạng sụt lún và tiết kiệm nước cho năm sau hoặc nhiều năm sau đó”.

Bạn đang đọc bài viết Các thành phố đang lún xuống do khai thác nước ngầm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.