Thứ sáu, 10/05/2024 12:11 (GMT+7)

Các tuyến vận tải đường thuỷ thiếu nước nghiêm trọng do ảnh hưởng của El Nino

MTĐT -  Thứ ba, 22/08/2023 16:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các hiện tượng thời tiết cực đoan do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino đang gây thiệt hại cho các tuyến đường vận chuyển chính của thế giới, trong đó có tuyến đường thuỷ.

Theo kênh CNBC, ngày càng nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan do khí hậu gây ra đang gây thiệt hại cho các tuyến đường vận chuyển chính của thế giới.

Đang trải qua hạn hán, mực nước thấp đã khiến Panama phải hạn chế số lượng tàu thuyền đi qua kênh đào Panama vốn có vai trò cực kỳ quan trọng. Các biện pháp này đã khiến nhiều tàu thuyền tắc nghẽn khi chờ đi qua tuyến đường mà nhiều công ty lựa chọn.

Hồi đầu tháng 8, Cơ quan Quản lý Kênh đào Panama cho biết các biện pháp này là cần thiết vì đang có những thách thức chưa từng có. Cơ quan này nói thêm rằng mức độ nghiêm trọng của hạn hán năm nay là không có tiền lệ trong lịch sử.

tm-img-alt
Tàu di chuyển vào kênh đào Panama. Ảnh: AP

Tình trạng tắc nghẽn ở kênh đào Panama diễn ra ngay sau khi cơ quan thời tiết của Liên hợp quốc tuyên bố hiện tượng El Nino bắt đầu xảy ra. Đây là một hiện tượng khí hậu lớn có khả năng làm cho nhiệt độ toàn cầu và các điều kiện thời tiết khắc nghiệt gia tăng.

Ông Peter Sands, nhà phân tích tại công ty Xeneta, cho biết các điểm tắc nghẽn hàng hải có ở khắp nơi, nhưng thông thường chỉ những sự cố nghiêm trọng như vụ tắc nghẽn kênh đào Suez năm 2021 mới có xu hướng ảnh hưởng tới quá trình vận chuyển hàng hóa.

Khi đó, Ever Given, một trong những tàu container lớn nhất thế giới, mắc cạn gần một tuần vào tháng 3/2021. Vụ việc đã làm đình trệ giao thông trên một trong những tuyến đường thương mại nhộn nhịp nhất thế giới, gây ra gián đoạn lớn giữa châu Âu, châu Á và Trung Đông.

Từ đó, các nhà phân tích đã cảnh báo rằng thời tiết khắc nghiệt do khủng hoảng khí hậu gây ra có thể làm tăng tần suất xảy ra các sự kiện tương tự như Ever Given. Hậu quả sâu rộng có thể xảy ra đối với chuỗi cung ứng, an ninh lương thực và nền kinh tế khu vực.

Liên quan tới tình trạng tắc nghẽn kéo dài tại kênh đào Panama, ông Sands nói rằng mặc dù giới chức quản lý kênh đào này từng áp đặt các biện pháp hạn chế tàu thuyền do mực nước thấp, nhưng El Nino có thể làm trầm trọng thêm vấn đề.

Theo ông Sands, hạn hán sẽ nghiêm trọng hơn khi bước sang nửa đầu năm 2024. Ông nói: “Ngay bây giờ, chúng tôi thấy rằng mực nước sẽ không đầy lên như một năm bình thường. Vì vậy, đây thực sự là một thảm họa tiềm ẩn đang hình thành”.

Công ty vận tải Maersk của Đan Mạch cho biết hạn hán đang khiến tàu của công ty này phải chở ít hơn khoảng 2.000 container so với số lượng bình thường. Thông thường, các tàu container cần tuân thủ độ sâu tối đa 15m trên kênh đào Panama. Các biện pháp hiện tại yêu cầu các tàu phải tuân thủ mớn nước 13m, buộc các tàu container phải giảm trọng lượng hoặc vận chuyển ít hàng hóa hơn.

Kênh đào Panama có thể là một trong những tuyến đường vận chuyển dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu, nhưng đây không phải là tuyến đường thủy duy nhất đang gặp khó khăn trong đối phó với tác động của thời tiết khắc nghiệt.

Mực nước thấp trên sông Rhine cũng là một vấn đề đáng lo ngại. Đây là một tuyến đường thương mại quan trọng chảy qua Đức qua các thành phố châu Âu đến cảng Rotterdam.

Vào cuối tháng 7, mực nước tại Kaub đã giảm xuống mức thấp nhất từ đầu năm đến nay. Kaub là một trạm đo ở phía Tây Frankfurt và là điểm nghẽn lớn đối với hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy.

Mực nước giảm trên tuyến đường thủy nhộn nhịp nhất châu Âu này đã trở thành hiện tượng thường xuyên trong những năm gần đây, khiến các tàu khó vận chuyển hết công suất và tăng chi phí vận chuyển.

Tuấn Khang (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Các tuyến vận tải đường thuỷ thiếu nước nghiêm trọng do ảnh hưởng của El Nino. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Người nhạy cảm
Có lẽ rằng những người quá tình cảm///Lo cho người hơn cả chính bản thân///Chăm chút ai cũng hết mực ân cần///Luôn phủ nhận bản thân mình không ổn