Thứ tư, 08/05/2024 01:35 (GMT+7)

Cần có nhiều “Trung tâm hỗ trợ một cửa dự án NƠXH”!

MTĐT -  Thứ tư, 16/08/2023 16:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nếu ai quan tâm đến vấn nạn “cò BĐS” đang hoành hành ở nhiều nơi trong cả nước, kể cả lĩnh vực được hệ thống pháp lý ràng buộc rất chặt chẽ là NƠXH, thì sẽ dễ dàng nhận thấy đây là một cách làm hay của Tổng công ty Viglacera để ngăn chặn vấn nạn này.

Có một thông tin rất ấn tượng trong “Nhật ký Chương trình 1 triệu căn hộ NƠXH” ghi ngày 13/8/2023, đó là tại KCN Yên Phong (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh), Tổng công ty Viglacera đã khai trương Trung tâm hỗ trợ một cửa dự án NƠXH dành cho công nhân, người lao động trong các KCN trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Nếu ai quan tâm đến vấn nạn “cò BĐS” đang hoành hành ở nhiều nơi trong cả nước, kể cả lĩnh vực được hệ thống pháp lý ràng buộc rất chặt chẽ là NƠXH, thì sẽ dễ dàng nhận thấy đây là một cách làm hay của Tổng công ty Viglacera để ngăn chặn vấn nạn này.

Được biết, đây là Trung tâm đầu tiên của tỉnh Bắc Ninh và cũng là đầu tiên của cả nước được thành lập để hỗ trợ, tư vấn cho công nhân, người lao động có nhu cầu mua, thuê NƠXH.

Trung tâm sẽ là đầu mối đồng hành cùng khách hàng trong toàn bộ quá trình từ tìm hiểu mua và thuê nhà, đăng ký hồ sơ, ký kết hợp đồng đến khi nhận nhà về sinh sống tại dự án. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, đây là một mô hình cụ thể, thiết thực và hiệu quả để người lao động trong KCN tiếp cận nhanh nhất với giấc mơ an cư và các chính sách ưu đãi của Nhà nước về NƠXH, nhà ở công nhân, rất đáng được nhân rộng.

Cần có nhiều “Trung tâm hỗ trợ một cửa dự án NƠXH”!
Thủ tướng Phạm Minh Chính nghe báo cáo và xem sa bàn quy hoạch Khu nhà ở cho công nhân và chuyên gia KCN Đông Mai - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Không những thế, Trung tâm còn là nơi các doanh nghiệp KCN đến tìm hiểu thông tin, lựa chọn, đặt hàng nhà ở công nhân cho doanh nghiệp mình. Bên cạnh đó, thông tin về dự án NƠXH, nhà ở công nhân được chủ đầu tư giới thiệu, tư vấn trực tiếp tới khách hàng sẽ đảm bảo công khai và minh bạch.

Viglacera cho biết, sẽ tiếp tục xây dựng các Trung tâm hỗ trợ một cửa tại những địa bàn có dự án NƠXH do đơn vị phát triển, đặc biệt là ở các KCN nhằm hỗ trợ, giải đáp thắc mắc và cập nhật thông tin về chính sách, ưu đãi của Nhà nước dành cho NƠXH, nhà ở công nhân, cho doanh nghiệp và người lao động.

Nhân đây xin nhắc lại nỗ lực của Tổng công ty Viglacera trong việc chăm sóc nơi ăn chốn ở cho công nhân bằng sự kiện tháng 2/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến thăm Khu công nghiệp Đông Mai nằm bên Quốc lộ 18 thuộc thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh, có diện tích 160 ha được phát triển bởi Tổng công ty Viglacera.

Tại đây, Thủ tướng đã thăm, khảo sát dự án Khu nhà ở công nhân trong khu công nghiệp này do Viglacera làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng diện tích 9,12 ha, quy mô 5 tòa nhà 6 tầng gồm 1.000 căn hộ, đáp ứng được chỗ ở cho khoảng 5.500 người, dự kiến hoàn thành năm 2024.

Mỗi căn hộ có diện tích từ 26 - 67m2, được bố trí từ 1 đến 3 phòng ngủ. Giá bán trung bình 7 triệu đồng/m2, giá trị một căn hộ từ 185 - 476 triệu đồng. Đây là mức giá phù hợp với thu nhập của công nhân lao động.

Cần có nhiều “Trung tâm hỗ trợ một cửa dự án NƠXH”!

Đánh giá cao mô hình này, Thủ tướng yêu cầu các bên liên quan làm tốt công tác quy hoạch; xây dựng căn hộ có diện tích phù hợp, giá cả phải chăng, bảo đảm thông thoáng với hạ tầng đồng bộ về điện, nước, y tế, giáo dục, các tiện ích xã hội, cây xanh; đa dạng hóa các hình thức mua, thuê mua, thuê; rút kinh nghiệm từ thực tế để đóng góp ý kiến sửa đổi Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản... nhằm triển khai ngày càng nhiều các dự án nhà ở công nhân, nhà cho người thu nhập thấp.

Nay, Tổng công ty Viglacera lại là nơi hình thành mô hình Trung tâm hỗ trợ một cửa dự án NƠXH đầu tiên của tỉnh Bắc Ninh và cũng là đầu tiên của cả nước thì có thể nhận xét rằng, đây là một trong số những doanh nghiệp đang dẫn đầu trong cuộc đua đường trường thực hiện mục tiêu “1 triệu căn hộ NƠXH” đang diễn ra sôi động trên cả nước hiện nay.

Năm 2016, Thủ tướng chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư về việc mở rộng Khu công nghiệp Yên Phong I thêm 313,9 ha, dự án có thời hạn hoạt động là 50 năm. Ngày 17/01/2017, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành quyết định số 775/QĐ-UBND về việc mở rộng KCN Yên Phong I. Như vậy, sau khi mở rộng, KCN Yên Phong I có tổng diện tích là 658,71 ha, trong đó diện tích đất công nghiệp là 436,23 ha.

Bạn đang đọc bài viết Cần có nhiều “Trung tâm hỗ trợ một cửa dự án NƠXH”!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Tạp chí Xây dựng

Cùng chuyên mục

Quảng Bình: Đầu tư 500 căn nhà ở xã hội trong năm 2024
UBND tỉnh Quảng Bình vừa có Công văn yêu cầu các Sở, ban, ngành, địa phương thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất một triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030”.
Nam Định sắp đấu giá hơn 300 lô đất trong tháng 5
Trong tháng 5, 311 lô đất tại các xã Nghĩa Châu, Nghĩa Thịnh và thị trấn Quỹ Nhất, huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) sẽ được tổ chức đấu giá quyền sử dụng. Giá khởi điểm cao nhất hơn 4,7 tỷ đồng/lô.

Tin mới