Thứ bảy, 27/04/2024 19:50 (GMT+7)

Cần đẩy mạnh giải ngân gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho vay NƠXH

Khánh Dung -  Thứ ba, 01/08/2023 19:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục các giải pháp đẩy mạnh giải ngân gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho vay NƠXH, đồng thời phối hợp với Bộ Xây dựng thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS.

Ngày 31/7/2023, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Theo thông báo, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tiếp tục các giải pháp đẩy mạnh giải ngân gói tín dụng 40 nghìn tỷ đồng hỗ trợ lãi suất, 120 nghìn tỷ đồng cho vay NƠXH và 15 nghìn tỷ đồng cho ngành sản xuất đồ gỗ, thủy sản.

Tập trung điều hành tăng trưởng tín dụng với cơ cấu hợp lý, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho nền kinh tế, hướng nguồn vốn tín dụng vào sản xuất, kinh doanh có trọng tâm, trọng điểm, có kiểm soát, tuân thủ quy luật thị trường, cạnh tranh lành mạnh.

NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng phấn đấu tiết giảm chi phí, giảm chi tiêu, cắt bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để có dư địa giảm lãi suất, tăng khả năng tiếp cận tín dụng, tạo thuận lợi cho khách hàng phục hồi sản xuất kinh doanh theo tinh thần lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ.

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh giải ngân gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho vay NƠXH
Ảnh minh họa: Internet

Phối hợp thực hiện các giải pháp phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường chứng khoán hiệu quả, tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu NHNN phối hợp với Bộ Xây dựng thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS theo đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tiễn để hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế...

Trước đó, ngày 19/5/2023, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân KCN giai đoạn 2021-2030".

Tại Hội nghị này, NHNN đã có ý kiến hướng dẫn các địa phương, ngân hàng và doanh nghiệp triển khai gói hỗ trợ 120 nghìn tỷ đồng theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ.

Sau Hội nghị này, Bộ Xây dựng và NHNN đã khẩn trương hướng dẫn, đôn đốc thực hiện. Đồng thời, để giảm bớt thủ tục, rút ngắn thời gian thẩm định hồ sơ, Bộ Xây dựng đã ủy quyền cho UBND cấp tỉnh lập danh mục dự án để công bố trên cổng thông tin điện tử của UBND cấp tỉnh.

Ngày 11/3/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Tại nghị quyết này, Chính phủ giao NHNN chủ trì triển khai Chương trình tín dụng khoảng 120 nghìn tỷ đồng để chỉ đạo các ngân hàng thương mại, trong đó chủ lực là 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank) cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án NƠXH, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ vay với lãi suất trong thời gian ưu đãi thấp hơn 1,5-2% so với lãi suất cho vay trung dài hạn VND bình quân của các ngân hàng thương mại nhà nước trên thị trường và các ngân hàng thương mại ngoài nhà nước có đủ điều kiện với các gói tín dụng cụ thể trong từng thời kỳ.

Cùng đó, phối hợp với Bộ Xây dựng và các bộ, ngành, cơ quan có liên quan xác định danh mục dự án, đối tượng, điều kiện, tiêu chí được thụ hưởng Chương trình.

Theo Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà, mỗi người mua nhà chỉ được tham gia vay vốn theo quy định tại Chương trình này 1 lần để mua 1 căn hộ tại dự án thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng công bố theo quy định.

Đặc biệt, mỗi dự án của chủ đầu tư chỉ được tham gia vay vốn theo quy định tại Chương trình này 1 lần. Thời hạn giải ngân của Chương trình đến khi doanh số giải ngân đạt 120 nghìn tỷ đồng nhưng không quá ngày 31/12/2030.

Theo số liệu thống kê của NHNN, tính đến cuối tháng 7/2023, gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho chủ đầu tư và người mua NƠXH, nhà ở công nhân mới giải ngân được khoảng 95 tỷ đồng và cam kết cho vay 950 tỷ đồng.

Bạn đang đọc bài viết Cần đẩy mạnh giải ngân gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho vay NƠXH. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề