Thứ sáu, 03/05/2024 06:16 (GMT+7)

Cần Thơ chi 17 tỷ đồng nghiên cứu hồ ngầm chống ngập

Tuệ An -  Thứ hai, 31/07/2023 09:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND TP Cần Thơ cho biết, công nghệ hồ ngầm giúp giảm thiểu ngập lụt do mưa lũ, bổ sung nước ngầm chống sụt lún nền và lưu trữ nước ngọt phục vụ đa mục tiêu.

UBND TP Cần Thơ vừa có công văn gửi Bộ KH&CN về đề xuất đặt hàng nhiệm vụ KH&CN cấp thiết địa phương sử dụng ngân sách nhà nước cấp quốc gia.

Mới đây, UBND TP Cần Thơ đề nghị Bộ KH&CN xem xét, chấp thuận hỗ trợ cho TP thực hiện nhiệm vụ KH&CN với đề tài có tên “Nghiên cứu phát triển công nghệ xây dựng hồ ngầm nhằm hạn chế ngập lụt kết hợp cấp nước sinh hoạt, sản xuất ứng phó với biến đổi khí hậu, hạn mặn xâm nhập trên địa bàn TP Cần Thơ và vùng phụ cận”.

Theo UBND TP Cần Thơ, trong những năm gần đây, hiện tượng cực đoan do biến đổi khí hậu làm cho TP Cần Thơ thường xuyên bị ngập lụt, trong đó triều cường là nguyên nhân chính. Bên cạnh đó, các nguyên nhân khác được nêu ra là do địa hình TP trũng thấp, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, quá trình đô thị hóa... 

Triều cường là yếu tố chính trong ngập lụt ở Cần Thơ. Hằng năm, ngập ở Cần Thơ thường xảy ra vào các tháng 9, 10 và 11, đặc biệt ngập nặng vào ngày rằm và 30 âm lịch.

Trong đó có 61 tuyến đường chính bị ngập sâu từ 0,4 -0,5m, ở trung tâm thành phố. Các quận Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn cũng có nhiều tuyến đường ngập sâu trong nước.

Ngập lụt càng nghiêm trọng hơn vào cuối năm khi triều cường kết hợp với mưa lớn làm cho hệ thống thoát nước quá tải.

tm-img-alt
Trong những năm gần đây, hiện tượng cực đoan do biến đổi khí hậu làm cho TP Cần Thơ thường xuyên bị ngập lụt, trong đó triều cường là nguyên nhân chính. (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, UBND thành phố Cần Thơ nhận định, nguyên nhân ngập lụt là do địa hình trũng thấp, biến đổi khí hậu và quá trình đô thị hóa càng khiến tình trạng trầm trọng.

Để giải quyết, Cần Thơ đang triển khai nhiều giải pháp như xây dựng những công trình nhằm kiểm soát lũ, tiêu úng bằng hệ thống đê bao, các cống dưới đê, van ngăn triều, trạm bơm...

Các nước trên thế giới như Nhật, Úc, Trung Quốc... đã và đang triển khai các hướng nghiên cứu, ứng dụng công nghệ hồ ngầm rất hiệu quả. Hướng đi này có thể giải quyết những vấn đề đang đặt ra ở Cần Thơ. Do đó, việc nghiên cứu phát triển công nghệ xây dựng hồ ngầm là cần thiết và cấp bách.

Ðề tài hướng đến việc hoàn thiện các báo cáo hiện trạng ngập lụt và hạn hán; thực trạng và hiệu quả của các giải pháp lưu trữ nước ngọt, chống xâm nhập mặn trên địa bàn TP. Đồng thời, xây dựng hồ sơ thiết kế định hình các mô hình hồ ngầm với các quy mô, kết cấu khác nhau, từ quy mô khu vực; công viên, công sở nhà nước; hộ gia đình. Ứng dụng kết quả nghiên cứu để xây dựng thí điểm 3 hồ ngầm lưu trữ nước ngọt có tổng dung tích khoảng 2.320m3.

Cần Thơ dự kiến kinh phí để thực hiện đề tài là 17 tỉ đồng trong thời gian 30 tháng. Nguồn ngân sách địa phương thực hiện đề tài được bố trí từ nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học được giao hàng năm cho Sở Khoa học Công nghệ. Tỷ lệ kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương bố trí khoảng 10% tổng kinh phí thực hiện đề tài.

Bạn đang đọc bài viết Cần Thơ chi 17 tỷ đồng nghiên cứu hồ ngầm chống ngập. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.