Thứ sáu, 03/05/2024 20:48 (GMT+7)

Cảnh báo loài cá heo vaquita có nguy cơ tuyệt chủng

MTĐT -  Thứ ba, 08/08/2023 17:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ủy ban cá voi quốc tế (IWC) mới đây đưa ra cảnh báo tuyệt chủng đối với loài cá heo vaquita (hay cá heo chuột) trong bối cảnh số lượng loài này hiện giảm còn khoảng 10 con.

Đây là loài cá heo nhỏ nhất thế giới, có nguồn gốc từ vùng vịnh California của Mexico. Loài này đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng rất cao. Trong báo cáo, Uỷ ban khoa học IWC cho biết quần thể cá heo vaquita đã giảm tới 83% giai đoạn 2015-2018 xuống còn 9-10 con đang sinh sống.

tm-img-alt
Cá heo vaquita mắc lưới của tàu đánh cá. Ảnh: CNN

Nguyên nhân do bị “vạ lây” từ nạn đánh bắt trái phép cá totoaba bằng lưới rê khiến cá heo vaquita mắc vào lưới của những tàu đánh cá. Bóng cá totoaba là mặt hàng có giá trị cao và luôn được săn đón tại châu Á.

IWC hy vọng việc thực thi đầy đủ lệnh cấm đánh bắt cá bằng lưới rê trong môi trường sống của cá heo vaquita sẽ mang đến cho loài này “cơ hội phục hồi.” Tổ chức này cho biết: “Viễn cảnh cá heo vaquita tuyệt chủng là không thể tránh khỏi trừ khi loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng lưới rê, thay thế chúng bằng các ngư cụ khác giúp bảo tồn loài động vật cũng như sinh kế của ngư dân”.

Thông qua cảnh báo trên, IWC mong muốn các bên sẽ thiết lập cơ chế mới, phản ánh thực trạng nguy cơ tuyệt chủng ngày càng cao đối với các loài sinh vật biển có vú.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo loài cá heo vaquita có nguy cơ tuyệt chủng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.