Thứ bảy, 27/04/2024 16:22 (GMT+7)

Cao tốc Bắc – Nam: Không chọn nhà thầu có lịch sử kiện tụng

MTĐT -  Thứ sáu, 28/06/2019 16:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại diện Cục Quản lý đấu thầu cho rằng, đây là dự án quan trọng, nên việc lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm là ưu tiên hàng đầu.

Theo báo Chính phủ, phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ Quý II/2019 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức, ông Nguyễn Đăng Trương, Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu đã giải đáp thắc mắc liên quan đến Dự án đường cao tốc Bắc – Nam.

Cụ thể, ông Trương cho biết, do Bộ Giao thông vận tải đang tổ chức mời sơ tuyển các nhà đầu tư. Thông tin doanh nghiệp Việt ít mặn mà tham gia là không đúng, bởi có nhiều nhà đầu tư trong nước đăng ký .

Trước một số ý kiến lo ngại về vấn đề lựa chọn nhà thầu, Cục trưởng Nguyễn Đăng Trương khẳng định, quan điểm của Bộ KH&ĐT là bất kỳ nhà đầu tư trong và ngoài nước nào đáp ứng tư cách tư cách hợp lệ theo quy định Luật Đấu thầu, đầy đủ năng lực kinh nghiệm, giải pháp khả thi đều được mời tham gia và với dự án cao tốc Bắc - Nam.

Đại diện Cục Quản lý đấu thầu cho rằng, đây là dự án quan trọng, nên việc lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm là ưu tiên hàng đầu.

Ông Nguyễn Đăng Trương, Cục trưởng Cục Quản lý Đấu thầu-Bộ KH&ĐT. Ảnh: Báo Chính phủ.

“Riêng với các nhà đầu tư nước ngoài, việc lựa chọn trên tiêu chí nhà đầu tư từng phải đầu tư thành công một dự án tương tự ở nước mà họ không mang quốc tịch, không được có lịch sử kiện tụng tranh chấp hợp đồng”, ông Nguyễn Đăng Trương phát biểu.

Theo Thứ trưởng Bộ KHĐT Vũ Đại Thắng, hiện nay nhiều nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản cũng đang quan tâm đến dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn phía đông. Theo thống kê không chính thức, số lượng nhà đầu tư Hàn Quốc hay Nhật Bản thậm chí còn cao hơn đến từ Trung Quốc.

8 dự án xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo hình đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT, gồm: Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Đồng Nai.

Dự kiến tổng mức đầu tư 8 dự án này 104.070 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư Nhà nước 40.360 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Dự án đường cao tốc Bắc - Nam có giá trị lớn và tầm quan trọng đặc biệt. Do đó, đang có những lo ngại về việc đấu thầu không minh bạch, tận dụng kẽ hở chính sách, chọn nhà thầu không đủ năng lực hoặc thi công không hiệu quả sẽ có tác động xấu tới phát triển kinh tế xã hội.

Các chuyên gia cho rằng, để chọn được nhà thầu tốt nhất, khâu đấu thầu phải minh bạch và cạnh tranh công bằng. Quy trình thực hiện dự án từ khâu quy hoạch đến khảo sát, thiết kế phải công khai. Cần giám sát về chi phí, tiến độ, chất lượng, khối lượng, các phát sinh trong suốt quá trình thực hiện dự án.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cao tốc Bắc – Nam: Không chọn nhà thầu có lịch sử kiện tụng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề