Thứ bảy, 27/04/2024 22:51 (GMT+7)

Chất xúc tác quy mô nano 3 kim loại tăng hiệu quả phân tách carbon dioxide

MTĐT -  Chủ nhật, 20/03/2022 09:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà hóa học phát triển một cấu trúc quy mô nano kết hợp đồng, vàng và bạc, hoạt động như một chất xúc tác cao cấp trong một phản ứng hóa học nhằm tăng hiệu suất thu giữ và sử dụng carbon trong nỗ lực giảm khí thải nhà kính.

Các nhà hóa học phát triển một cấu trúc quy mô nano kết hợp đồng, vàng và bạc, hoạt động như một chất xúc tác cao cấp trong một phản ứng hóa học nhằm tăng hiệu suất thu giữ và sử dụng carbon trong nỗ lực giảm khí thải nhà kính.

Báo cáo nghiên cứu khoa học, giới thiệu cấu trúc chất xúc tác quy mô nano 3 kim loại được đăng trên tạp chí Nano Research ngày 15/ 3/2022.

Chất xúc tác quy mô nano 3 kim loại tăng hiệu quả phân tách carbon dioxide
Cơ chế khả thi cho CO2RR điện hóa với các cấu trúc xúc tác (a) Au @ Ag NR và (b, c) AuAgCu NS phi đối xứng. Ảnh: Nghiên cứu Nano

Trong những năm gần đây, các nhà hoạch định chính sách tập trung vào việc thu giữ và sử dụng carbon (CCU),C O2 được hút xuống từ khí quyển và sau đó sử dụng làm nguyên liệu cho những hóa chất công nghiệp (như carbon monoxide, axit formic , ethylene và ethanol) hoặc để sản xuất nhiên liệu tổng hợp trung tính carbon.

Quy trình thu giữ và chuyển hóa carbon sử dụng nguồn điện xanh còn cung cấp giải pháp lưu trữ năng lượng tái tạo trong thời gian dài, khắc phục các nhược điểm phụ thuộc thời tiết và thời gian của năng lượng gió và năng lượng mặt trời.

Một phương pháp khả thi để thực hiện quy trình này là sử dụng một phản ứng hóa học, được gọi là phản ứng điện hóa khử CO2 (eCO 2 RR, đơn giản là ECR). Phản ứng này sử dụng điện năng chuyển đổi khí thành các chất hữu ích bằng phương pháp tách các nguyên tử carbon của CO2 khỏi nguyên tử oxy. Nước cung cấp hydro trong một số loại ECR, các nguyên tử carbon kết hợp với hydro tạo ra các loại hydrocacbon hoặc rượu khác nhau.

Điều kiện then chốt của ECR là sử dụng chất xúc tác phù hợp hoặc chất hóa học có cấu trúc và điện tích, cho phép kích hoạt hoặc tăng tốc phản ứng hóa học. Nhiều kim loại khác nhau được sử dụng làm chất xúc tác, phụ thuộc vào sản phẩm cuối cùng mong muốn. Các chất xúc tác, sử dụng một loại kim loại như thiếc để sản xuất axit fomic, bạc để tạo ra carbon monoxit (CO) và đồng để tạo ra metan, etylen hoặc etanol.

Tuy nhiên, hiệu suất của phản ứng bị hạn chế khi ECR, trong quá trình phân tách điện hóa nước, các nguyên tử hydro có xu hướng bắt cặp với chính chất xúc tác thay vì liên kết với các nguyên tử cacbon.

Sự cạnh tranh này dẫn đến việc sản xuất ngoài ý muốn sản phẩm hóa học cuối cùng khác với sản phẩm mong muốn. Chính vì vậy, các nhà hóa học từ lâu đã nỗ lực tìm kiếm các chất xúc tác có “độ chọn lọc” cao.

Các nhà nghiên cứu chuyển từ chỉ sử dụng một kim loại duy nhất làm chất xúc tác sang sử dụng các dị cấu trúc kết hợp hai vật liệu khác nhau tạo ra các kết quả vượt trội hơn.

Các nhà nghiên cứu đạt được thành công đáng kể với các dị cấu trúc lưỡng kim có đồng, hiệu quả cao chuyển đổi CO2 thành các sản phẩm sử dụng 2 nguyên tử carbon.

Zhicheng Zhang, nhà hóa nano thuộc Đại học Thiên Tân, Trung Quốc, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết, nếu 2 kim loại tạo ra kết quả tốt thì 3 kim loại sẽ tốt hơn nữa.

Các nhà nghiên cứu tạo ra một cấu trúc nano 3 kim loại kết hợp vàng, bạc và đồng, có dạng không đối xứng.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy, với dạng độc đáo thiết kế cấu trúc dị thể của chất xúc tác và bằng cách thay đổi tỷ lệ của 3 kim loại này, có thể điều chỉnh được độ chọn lọc đối với các sản phẩm khác nhau trên cơ sở C2.

Đặc biệt , sản xuất ethanol (C2H6O) được tối đa hóa khi sử dụng cấu trúc dị thể với tỷ lệ là 1 nguyên tử bạc, 1 nguyên tử vàng kết hợp với 5 nguyên tử đồng.

Công trình nghiên cứu mở ra một phương án đầy hứa hẹn phát triển các chất xúc tác là vật liệu nano ba kim loại trong quá trình phát triển các ECR.

Bạn đang đọc bài viết Chất xúc tác quy mô nano 3 kim loại tăng hiệu quả phân tách carbon dioxide. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề