Thứ bảy, 27/04/2024 16:42 (GMT+7)

Châu Âu chi 800 triệu euro để chuẩn bị thành lập 'Ngân hàng Hydro'

MTĐT -  Thứ tư, 22/11/2023 15:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ủy ban châu Âu thông báo sẽ huy động 800 triệu euro để chuẩn bị cho việc thành lập Ngân hàng Hydro xanh, nhằm trợ cấp cho các dự án phát triển hydro xanh và thúc đẩy việc sử dụng hydro xanh trong lĩnh vực công nghiệp.

Ủy ban châu Âu (EC) mới đây cho biết, sẽ thành lập “Ngân hàng hydro xanh” đầu tiên trên thế giới trong tuần này. “Ngân hàng hydro xanh” của châu Âu sẽ được cấp số vốn ban đầu là 800 triệu euro từ ngân sách chung của Liên minh châu Âu (EU), để tài trợ cho các dự án phát triển và sử dụng hydro xanh trong lĩnh vực công nghiệp. Ngân hàng hydro cũng có thể sẽ tài trợ kết hợp từ các quỹ châu Âu, nguồn lực từ các quốc gia thành viên cũng như sự tham gia của các nguồn vốn đầu tư tư nhân.

Tính đến năm 2022, hydro xanh mới chỉ chiếm chưa đến 2% tổng năng lượng tiêu thụ tại châu Âu. Hydro xanh cũng mới chỉ được sử dụng hạn chế trong sản xuất hóa chất như nhựa hay phân bón. Ưu tiên của EC là phát triển mạnh hydro xanh với mục tiêu sản xuất được 10 triệu tấn vào năm 2030, cũng như nhập khẩu một số lượng tương đương để thúc đẩy xu hướng sử dụng năng lượng xanh này.

Hydro xanh được kỳ vọng có thể góp phần giải quyết điểm yếu về năng lượng của EU, đồng thời sẽ là nhân tố chủ chốt trong quá trình phi carbon hóa, giúp khối này đạt mục tiêu trung hòa khí phát thải nhà kính vào năm 2050.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Phát biểu tại tuần lễ Hydro xanh đang diễn ra tại Brussels, Bỉ, Phó chủ tịch EC, ông Maroš Šefčovič nhấn mạnh, mục tiêu của EU là dẫn đầu thế giới trong việc sử dụng hydro xanh.

“Mục tiêu của chúng tôi là sử dụng hygro xanh để thay thế dần các nhiên liệu hóa thạch, sản xuất thép với lượng khí thải các-bon rất thấp hoặc bằng 0 cũng như sản xuất ô tô, xe buýt, xe lửa, thậm chí cả máy bay và thuyền chạy bằng hydro xanh, loại năng lượng không gây ô nhiễm”, ông Maroš Šefčovič nói.

EC cho biết, sẽ có đánh giá và công bố về lộ trình hydro xanh của mỗi quốc gia thành viên vào cuối năm 2023, cũng như dự án tham vọng thành lập một thị trường hydro xanh vào năm 2030. Hiện một số dự án cơ sở hạ tầng hydro xanh đáng chú ý đang được thúc đẩy tại châu Âu, đó là xây dựng đường ống ngầm dài gần 400km, nằm dưới biển Bắc để vận chuyển hydro xanh giữa Anh và Đức; hay một dự án tương tự trị giá hơn 2,1 tỷ euro kết nối giữa thành phố Barcelona của Tây Ban Nha với thành phố Marseille của Pháp.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Châu Âu chi 800 triệu euro để chuẩn bị thành lập 'Ngân hàng Hydro'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề