Thứ hai, 29/04/2024 14:52 (GMT+7)

Pháp tìm thấy mỏ hydro trắng khổng lồ

Lâm Hà -  Thứ hai, 06/11/2023 10:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà địa chất của Pháp đã phát hiện mỏ hydro trắng trữ lượng ước tính lên đến 46 triệu tấn nằm ở vùng Lorraine.

Vùng Lorraine của Pháp từng nổi tiếng về khai thác than đá.  Theo IFL Science, trong lúc tìm kiếm khí methane tại lòng chảo giàu than đá trong khu vực, nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Lorraine và Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp (CNRS) kiểm tra lớp gần mặt đất và phát hiện lượng hydro cao ngoài dự kiến.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. ITN

Họ càng thăm dò sâu hơn, nồng độ hydro càng cao. Nồng độ hydro ở mức 15% tại độ sâu 1.093 m, tăng lên 20% ở độ sâu 1.250 m. Theo tính toán của các nhà nghiên cứu, nồng độ có thể tăng lên 98% ở 3.000 m, dù họ chưa đạt đến độ sâu này.

Hydro trắng hình thành tự nhiên trong vỏ Trái Đất. Hydro chỉ tạo ra hơi nước khi bị đốt cháy. Điều này khiến hydro trở thành loại năng lượng sạch tiềm năng cho các ngành công nghiệp.

Hydro là nguyên tố dồi dào nhất trong vũ trụ, dù hiếm khi tồn tại ở dạng tinh khiết và thường kết hợp với nguyên tố khác, chẳng hạn như oxy để tạo thành nước.

Hydro trắng đặc biệt hấp dẫn do không cần xử lý và không tạo ra khí nhà kính khi đốt, qua đó cung cấp nguồn năng lượng sạch tiềm năng. Tuy nhiên, khai thác nguồn tài nguyên này không phải nhiệm vụ dễ dàng.

Có nhiều loại hydro thương mại khác nhau và người ta thường dùng màu sắc để ám chỉ chúng. Trong đó, hydro xám được tạo ra từ khí methane, hydro nâu được tạo ra từ than đá.

Hydro xanh được xem là loại khí hydro thương mại thân thiện với môi trường, được tạo ra bằng cách sử dụng năng lượng tái tạo để phân tách nước. Tuy nhiên, sản xuất loại khí này vẫn ở quy mô nhỏ và tốn kém nhiều chi phí.

Hydro trắng là hydro tự nhiên ở thể khí (H2), trái ngược với hydro xám hoặc hydro nâu sản xuất qua quá trình công nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết Pháp tìm thấy mỏ hydro trắng khổng lồ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...