Thứ năm, 02/05/2024 15:26 (GMT+7)

Chế độ ăn chay có thể giảm mức cholesterol, ngăn ngừa bệnh tim mạch, ung thư

Yên Hòa -  Chủ nhật, 11/06/2023 11:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo nghiên cứu, chế độ ăn chay ít cholesterol, ít chất béo bão hòa…có tác dụng chống oxy hóa, giảm cholesterol trong máu và giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ung thư.

Cholesterol là một loại phân tử chất béo được sản xuất tự nhiên bởi gan và rất cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể. Nó cũng được tìm thấy trong một số thực phẩm như thịt, trứng và các sản phẩm từ sữa. Cholesterol đóng một số vai trò quan trọng trong cơ thể, bao gồm xây dựng các tế bào và kích thích tố, giúp tiêu hóa và hỗ trợ sản xuất vitamin D. Tuy nhiên, có quá nhiều cholesterol trong máu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ. và các vấn đề sức khỏe khác.

Có hai loại cholesterol chính: lipoprotein mật độ thấp (LDL) và lipoprotein mật độ cao (HDL). LDL thường được gọi là cholesterol “xấu” vì nó có thể tích tụ trong thành động mạch, tạo thành các mảng có thể dẫn đến bệnh tim. Mặt khác, HDL thường được gọi là cholesterol “tốt” vì nó giúp loại bỏ LDL khỏi máu.

Nồng độ cholesterol cao có thể do nhiều yếu tố gây ra, bao gồm chế độ ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc và một số tình trạng bệnh lý. Thay đổi lối sống như ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và bỏ thuốc lá có thể giúp giảm mức cholesterol. Trong một số trường hợp, thuốc cũng có thể cần thiết để kiểm soát mức cholesterol cao. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn chay thường có mức cholesterol toàn phần, cholesterol LDL (cholesterol “xấu”) và chất béo trung tính thấp hơn so với những người ăn thịt.

Có rất nhiều kiểu ăn chay khác nhau. Có người ăn chay trường thường ăn thực phẩm chủ yếu là thực vật như trái cây, rau, quả hạch, hạt, ngũ cốc, đậu. Chế độ ăn lactovegetarian (ăn chay có sữa) bao gồm các sản phẩm từ thực vật cộng với pho mát và các sản phẩm từ sữa khác. Có người ăn chay theo kiểu lactovegetarian (hoặc lacto – ovovegetarian) bao gồm cả trứng và sữa. Ngoài ra, còn có chế độ ăn bán chay không ăn thịt đỏ nhưng ăn thịt gà và cá cùng rau, các sản phẩm từ sữa và trứng.

tm-img-alt
Ăn chay có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Ảnh minh họa.

Dưới đây là một số cách mà chế độ ăn chay có thể giúp giảm mức cholesterol:

Giảm lượng chất béo bão hòa: Chất béo bão hòa là nguyên nhân chính gây ra mức cholesterol cao trong chế độ ăn uống. Những chất béo này được tìm thấy trong các sản phẩm động vật như thịt, sữa và trứng. Bằng cách loại bỏ hoặc giảm bớt những thực phẩm này khỏi chế độ ăn uống của bạn, bạn có thể giảm đáng kể lượng chất béo bão hòa.

Tăng lượng thức ăn có nguồn gốc thực vật: Thực phẩm có nguồn gốc thực vật tự nhiên có hàm lượng cholesterol thấp và nhiều chất xơ. Ăn một chế độ ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu có thể giúp giảm mức cholesterol bằng cách giảm sự hấp thu cholesterol từ đường tiêu hóa.

Tăng lượng chất béo lành mạnh: Mặc dù chế độ ăn chay loại bỏ hầu hết chất béo động vật, nhưng nó vẫn bao gồm chất béo lành mạnh như quả hạch, hạt và quả bơ. Những thực phẩm này chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, có thể giúp giảm mức cholesterol LDL.

Kiểm soát cân nặng: Thừa cân hoặc béo phì là một yếu tố nguy cơ dẫn đến mức cholesterol cao. Chế độ ăn chay thường ít calo hơn chế độ ăn kiêng thịt, có thể giúp kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ có mức cholesterol cao.

Cải thiện sức khỏe đường ruột: Một hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh có liên quan đến việc cải thiện mức cholesterol. Thực phẩm có nguồn gốc thực vật rất giàu chất xơ và prebiotic, giúp nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong ruột và thúc đẩy hệ vi sinh vật khỏe mạnh.

Tóm lại, chế độ ăn chay có thể là một cách hiệu quả để giảm mức cholesterol và cải thiện sức khỏe tổng thể.  Bằng cách loại bỏ hoặc giảm các sản phẩm từ động vật và tăng cường thực phẩm có nguồn gốc thực vật, chất béo lành mạnh và chất xơ, bạn có thể kiểm soát mức cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

tm-img-alt
Ăn chay có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Ảnh minh họa.

Ăn chay có thể làm giảm mức cholesterol và giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Nghiên cứu của Simone Grigoletto De Biase được xuất bản trong tạp chí “Arquivos Brasileiros de Cardiologia” năm 2007 đã phát hiện ra rằng, so với chế độ ăn tạp, chế độ ăn chay giúp mức cholesterol trong máu thay đổi theo xu hướng có lợi. Có nghĩa là lượng cholesterol toàn phần và cholesterol xấu thấp hơn, đồng thời tỷ lệ cholesterol tốt cao hơn. Theo nghiên cứu của F. Robinson xuất bản trong tạp chí “Journal of Human Nutrition and Dietetics” năm 2002, thay đổi chế độ ăn uống từ ăn tạp sang ăn chay làm tăng cholesterol tốt lên đến 21%.

Bạn đang đọc bài viết Chế độ ăn chay có thể giảm mức cholesterol, ngăn ngừa bệnh tim mạch, ung thư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả
"Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”.