Thứ bảy, 04/05/2024 02:57 (GMT+7)

Chế tạo vải da giả giống da thật từ nấm

Tú Anh -  Thứ sáu, 25/03/2022 16:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Boras - Thụy Điển đã tìm ra phương pháp chế tạo vải da giả từ nấm và có nhiều đặc điểm giống da thật.

Tại cuộc họp của Hiệp hội Hóa học Mỹ hôm 23/3, các nhà khoa học đã công bố phương pháp chế tạo loại da giả mới sử dụng vật liệu sinh học tự nhiên không gây hại cho môi trường và cần ít thời gian sản xuất hơn các loại da giả hiện nay. Họ đã sử dụng bào tử của nấm Rhizopus delemar, loại nấm thường xuất hiện trên thực phẩm đang trong quá trình phân huỷ, cho nấm ‘ăn’ bánh mì cũ “bán ế” tại các cửa hàng, siêu thị, sau đó sấy khô, nghiền vụn và trộn với nước trong một lò phản ứng thử nghiệm. Khi tiêu thụ bánh mì, nấm tạo ra các sợi tự nhiên cực nhỏ từ chitin và chitosan tích tụ trong thành tế bào. Huyền phù tế bào nấm sau đó được trải phẳng và làm khô để tạo ra loại vải da giả mới.

tm-img-alt
Sợi chỉ và loại da giả làm từ nấm. Ảnh: Akram Zamani

Các nhà khoa học đã sản xuất ra được những tấm vải da giả đầu tiên, tuy nhiên nó khá mỏng và không đủ độ mềm dẻo. Vì vậy, họ đang tiến hành nghiên cứu để tạo ra loại da giả dày hơn với nhiều lớp để sản phẩm giống da động vật hơn. Các lớp sẽ được xử lý bằng chất tannin có nguồn gốc thực vật nhằm tạo độ mềm, kết hợp với những lớp xử lý bằng kiềm để tạo độ bền chắc. Glycerol và chất kết dính sinh học cũng sẽ được sử dụng để tăng tính mềm dẻo, sự chắc chắn và độ bóng của vật liệu. Phương pháp mới cũng có thể sử dụng để tạo ra các sản phẩm giấy và sản phẩm thay thế cotton từ nấm.

Bạn đang đọc bài viết Chế tạo vải da giả giống da thật từ nấm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến phế phẩm gỗ và rác thải nhựa thành ván sàn Composite
Việc tận dụng phế phẩm gỗ và rác thải nhựa để sản xuất vật liệu composite gỗ - nhựa là một phương pháp sáng tạo trong việc quản lý chất thải, đảm bảo sự bền vững của ngành công nghiệp gỗ, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.