Chủ nhật, 28/04/2024 21:09 (GMT+7)

Chị Nguyễn Thị Vinh - Nghị lực của người mẹ đơn thân làm nghề vệ sinh môi trường

Bảo My -  Thứ sáu, 22/12/2023 16:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chồng mất, chị vượt lên nỗi đau thương, một mình nuôi hai con khôn lớn. Nghề công nhân môi trường là nguồn sống duy nhất của gia đình nhỏ 3 mẹ con.

Sinh ra tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, chị Nguyễn Thị Vinh là con út trong gia đình 4 anh chị em, bố là công nhân xây dựng, mẹ ở nhà nội trợ, tăng gia, chăn nuôi. Tuổi thơ của chị chìm trong cảnh nghèo khó, nguồn sống chủ yếu nhờ vào thu nhập từ tiền lương của bố. Do cuộc sống gia đình đông con, mẹ không có việc làm, nên học hết lớp 9, chị phải nghỉ học ở nhà phụ giúp gia đình.

Đến năm 1993 chị lập gia đình. Thời gian đầu, chị không có nghề nghiệp ổn định, ở nhà nội trợ và đi làm thuê làm mướn để kiếm thêm thu nhập. Lúc này chi tiêu trong gia đình chủ yếu dựa vào lương của chồng chị làm công nhân đường sắt. Khi hai con trai ra đời, cuộc sống của hai vợ chồng vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.  

Cuộc sống chỉ được cải thiện phần nào khi chị được Công ty Công trình đô thị Đông Hà (Nay là Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Đông Hà) nhận vào làm việc với nhiệm vụ thu gom rác thải sinh hoạt hộ dân, quét rác đường phố đô thị vào năm 2003. Nhưng chẳng bao lâu nỗi buồn lại ập đến, chồng chị bị phát hiện mắc bệnh ung thư phổi. Chị phải chạy vạy khắp nơi, lo thuốc thang để chữa trị cho chồng.

Sau 3 năm lâm bạo bệnh, chồng chị mất để lại một mình chị ở vậy nuôi 2 cháu nhỏ ăn học. Công việc công nhân đô thị là nguồn sống duy nhất của gia đình nhỏ 3 mẹ con. Vì vậy, chị tâm niệm phải luôn nỗ lực hoàn thành tốt mọi việc được Công ty giao phó và chăm sóc các con trở thành công dân tốt cho xã hội.

tm-img-alt
Chị Nguyễn Thị Vinh (công nhân vệ sinh môi trường của Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Đông Hà) trong căn nhà thô sơ của mình. 

Công việc chị đảm nhận là thu gom rác thải hộ dân và quét rác đường phố đô thị. Thời gian quét rác đường phố từ 2 giờ đến 6 giờ; gom rác hộ dân từ 14 giờ 30 đến 18 giờ 30. Chị phụ trách tuyến đường Lê Duẩn, diện tích đường quét 0,496 ha. Đoạn đường này thuộc Quốc lộ 1, các phương tiện giao thông lưu thông trên đường nhiều nên việc quét đường vào ban đêm tiền ẩn nhiều nguy hiểm. Thêm khó khăn nữa là mùa gió Tây Nam thổi mạnh, lá cây rụng nhiều phải quét đi quét lại hai đến ba lần. Mùa mưa lá rụng dính sát mặt đường, quét không đi. Khó khăn là vậy nhưng với trách nhiệm của một người công nhân bản tính chịu khó, cần cù, siêng năng chị đã luôn cố gắng hết sức mình hoàn thành tốt công việc được phân công.

Trong năm 2021 - 2022, chị được phân công thu gom rác hộ dân khu vực phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà. Do địa bàn khá xa trung tâm nên những con đường liên thôn, xóm ở đây chưa được xây dựng đồng bộ, đang còn gập ghềnh, dân cư thưa thớt, thu nhập thấp, đa số người dân làm công việc đồng áng nên ý thức bảo vệ môi trường chưa cao. Nhưng với lòng nhiệt huyết yêu nghề, hăng say công việc, chị vừa hoàn thành tốt công tác thu gom rác thải, làm sạch cho các ngõ xóm, vừa tuyên truyền vận động các gia đình tham gia đổ rác thải đúng nơi quy định.

Bên cạnh hoàn thành tốt công việc được giao, chị luôn tham gia đầy đủ các phong trào phát động Sáng - xanh - sạch - đẹp do Công ty tổ chức, góp phần đem lại thành tích cho đội; tham gia hưởng ứng vệ sinh môi trường vào các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước, Ngày Môi trường Thế giới, hưởng ứng Chiến dịch Làm cho Thế giới sạch hơn...

Bạn đang đọc bài viết Chị Nguyễn Thị Vinh - Nghị lực của người mẹ đơn thân làm nghề vệ sinh môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.