Thứ sáu, 03/05/2024 03:50 (GMT+7)

Chiết xuất cao lá tía tô để điều trị nám da

Tú Anh -  Thứ bảy, 12/11/2022 11:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhóm các nhà khoa học tại Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh đã nghiên cứu và thử nghiệm thành công khả năng điều trị nám da bằng cao chiết lá tía tô, một loại rau gia vị rất quen thuộc với người dân Việt Nam.

tm-img-alt
Trong lá tía tô chứa nhiều chất chống oxy hóa.

Các tác giả của nghiên cứu đã sử dụng lá tía tô tươi, rửa sạch, phơi khô và xay nhỏ. Sau đó, bột lá tía tô được chiết xuất bằng phương pháp ngấm kiệt với dung môi là ethanol 50 độ. Dịch chiết thu được đem cô quay thành cao đặc.

Sản phẩm cuối cùng được thử nghiệm trên thỏ, chuột được gây nám da bằng tia cực tím (UV) và tiêm progesteron. Các nhà khoa học tiến hành bôi cao tía tô 5% lên vùng da bị nám 1 lần/ngày trong 28 ngày liên tục. Kết quả, tỷ lệ vùng nám bôi cao chiết tía tô giảm 59,5% trên thỏ và giảm 44,2% trên chuột.

Đề tài mới được Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh nghiệm thu chứng minh cao chiết lá tía tô có tiềm năng phát triển thành các sản phẩm điều trị nám da an toàn, hiệu quả.

Tía tô là cây trồng phổ biến ở Việt Nam để lấy lá ăn, làm gia vị, làm thuốc. Trong lá tía tô chứa nhiều chất chống oxy hóa như acid caffeic, catechin, apigenin, và đặc biệt là acid rosmarinic với khả năng ức chế quá trình hình thành sắc tố.

Bạn đang đọc bài viết Chiết xuất cao lá tía tô để điều trị nám da. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.