Thứ sáu, 26/04/2024 10:02 (GMT+7)

Việt Nam sắp có thuốc điều trị COVID-19 nguồn gốc từ thảo dược

Lam Vy -  Thứ ba, 10/08/2021 15:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kết quả nghiên cứu thuốc ức chế virus SARS-CoV-2 với mục tiêu sử dụng để điều trị COVID-19 đã được Viện hàn lâm Khoa học - công nghệ Việt Nam công bố tại cuộc họp báo trực tuyến sáng 10/8.

Đây là đề tài nghiên cứu do PGS.TS Lê Quang Huấn và cộng sự tại Viện Công nghệ sinh học thực hiện. Mục tiêu của nghiên cứu tạo ra thuốc từ thảo dược Việt Nam để phòng và hỗ trợ điều trị bệnh do virus RNA gây ra, đặc biệt virus SARS-CoV-2 gây đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới.

Theo PGS.TS. Chu Hoàng Hà - Phó Chủ tịch Viện  Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam cho biết : “ Ngay khi bùng phát dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 đến nay, Lãnh đạo Viện Hàn lâm KHCNVNđãtập trung chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho cácViện nghiên cứu trực thuộc và các cán bộ nghiên cứu của viện triển khai tích cực các hướng nghiên cứu khác nhau phục vụ phòng chống Covid: nghiên cứu bộ Kit phát hiện virus SARS-CoV-2, nghiên cứu giải trình tự toàn bộ hệ gen của bốn chủng virus SARS-CoV-2, nghiên cứu các loại thuốc điều trị,… và đã đạt được những thành công như đã xây dựng được quy trình tổng hợp thuốc Favipiravir quy mô phòng thí nghiệm và đặc biệt là nhóm các nhà khoa học của viện CNSH do PGS.TS Lê Quang Huấn đứng đầu đã thành công trong việc tạo ra thuốc điều trị COVID-19bằng cách phối hợp các dược liệu sẵn có của Việt Nam”.

Thuốc đã được Hội đồng Đạo Đức- Bộ Y tế đưa ra trong cuộc họp ngày 7/8/2021 đã đánh giá kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng thuốc và phê duyệt đề cương nghiên cứu lâm sàng trên bệnh nhân Covid-19. Là loại thuốc từ dược liệu đầu tiên ở Việt Nam được cho phép thử lâm sàng.

Để đạt được kết quả này, các nhà khoa học của viện CNSH đã xuất phát từ những nghiên cứu cơ bản sử dụng công nghệ hiện đại tin sinh học (Docking với phần mềm AutoDock) để sàng lọc mô phỏng trên máy tính các hoạt chất chính có trong các thảo dược Việt Nam có ái lực liên kết mạnh với các đích phân tử, là các phân tử liên quan tới quá trình xâm nhập và tăng sinh của virus SARS-CoV-2, phối hợp các tài liệu Y văn xưa và nay, các công bố quốc tế gần đây để tạo được tổ hợp các loại thảo dược chứa các hoạt chất đã sàng lọc có ái lực liên kết cao với các phân tử đích nhằm bào chế được sản phẩm có hiệu quả điều trị cao nhất trên cơ sở có được sự tương tác cộng hưởng của các hoạt chất theo các cơ chế khác nhau:

(1) Ngăn cản sự bám dính của virus với tế bào chủ, làm mất khả năng xâm nhập của virus vào trong tế bào chủ;

(2) Ức chế khả năng nhân lên của virus trong tế bào;

(3) Kích hoạt các tế bào miễn dịch để chúng nhận biết, phong tỏa và loại trừ các hạt virus.

Họp báo trực tuyến công bố kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng thuốc điều trị Covid-19. (Ảnh chụp màn hình).

Được biết, trong quá trình nghiên cứu phát triển thuốc VIPDERVIR Viện CNSH đã có sự hợp tác chặt chẽ với Viện Kiểm nghiệm Thuốc Trung ương và Bộ môn Dược lý tại ĐH Y Hà Nội trong đánh giá độc tính cấp, độc tính bán trường diễn tại, hợp tác với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đánh giá khả năng ức chế virus SARS-CoV-2, với Bộ môn Dược lý, ĐH Y Hà Nội trong đánh giá khả năng tăng cường miễn dịch và với đối tác không thể thiếu là doanh nghiệp Công Ty Vinh Gia, Công ty cổ phần Hóa Dược Việt Nam.

Việc nghiên cứu phát triển thuốc dựa trên nguồn thảo dược Việt Nam, kết hợp thành tích nghiên cứu Y dược cổ truyền và  nghiên cứu hiện đại về tin sinh học, công nghệ sinh học đã thể hiện tính chủ động, sáng tạo, quyết tâm của các nhà khoa học tại Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam nói riêng và các nhà khoa học Việt Nam nói chung đối với nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo chủ trương chung của Đảng và nhiệm vụ Chính phủ giao.

PGS.TS. Chu Hoàng Hà - Phó Chủ tịch Viện  Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam bày tỏ sự tin tưởng:

 “Tôi tin tưởng rằng, với sự hợp tác và hỗ trợ của Cục KHCN và Đào tạo-Bộ Y tế, các Bác sỹ, nhà khoa học và các nhà quản lý liên quan, thuốc VIPDERVIR sẽ được thử nghiệm đầy đủ về tính an toàn, hiệu quả trong điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19.

 Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam mong muốn quá trình thử nghiệm lâm sàng được thực hiện một cách khách quan và với tiến độ nhanh nhất theo quy định, để nếu thuốc thể hiện tính hiệu quả sẽ sớm được đưa vào sử dụng góp phầntích cực trong công tác điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 theo đúng tinh thần Chính phủ giao nhiệm vụ cho Viện Hàn lâm như tại quyết định 78/NQ/CP ngày 20 tháng 7 năm 2021 về phòng, chống dịch Covid-19”.

Hiện nay, thuốc điều trị Covid-19 đã được nhóm nghiên cứu xây dựng quy trình tạo viên nén trên cơ sở các thảo dược Việt Nam (đáp ứng tiêu chuẩn Dược điển), đảm bảo khả năng sản xuất kịp thời phục vụ công tác phòng chống Covid-19 hiện nay.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam sắp có thuốc điều trị COVID-19 nguồn gốc từ thảo dược. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.