Chốt danh sách 9 cơ sở có vị trí "đất vàng" phải di dời khỏi nội đô
Trong vòng 5 năm tới, 9 cơ sở có vị trí “đất vàng” phải di dời khỏi nội thành Hà Nội.
Sáng 8/7, tại kỳ họp thứ 7, HĐND TP Hà Nội, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về danh mục nhà, đất phải di dời theo quy hoạch trên địa bàn TP Hà Nội (đợt 1).
Theo đó, trong vòng 5 năm tới, 9 cơ sở nhà đất do các doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ hoặc công ty cổ phần và công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên do nhà nước nắm trên 50% vốn điều lệ đang quản lý, sử dụng phải di dời theo quy hoạch.
Cụ thể, danh mục 9 cơ sở nhà, đất phải di dời gồm: Công ty In Báo Nhân Dân Hà Nội; Công ty TNHH một thành viên In Báo Hànộimới; Nhà máy Bia Hà Nội - Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội; Công ty TNHH một thành viên Thuốc lá Thăng Long; Công ty TNHH một thành viên In và Thương mại Thông tấn xã Việt Nam; Nhà máy xe lửa Gia Lâm - Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội; Tổng kho xăng dầu Đức Giang; Công ty TNHH một thành viên Nhà xuất bản Nông nghiệp; Viện Hóa học công nghiệp Việt Nam.
Trước đó, trong tờ trình gửi HĐND TP Hà Nội, Hà Nội đề xuất danh mục cơ sở nhà, đất phải di dời theo quy hoạch ngoài những cơ sở nêu trên còn bao gồm cơ sở nhà đất tại 51 Hàng Bồ của Báo Lao động.
Tuy nhiên ngày 24/6/2022, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có công văn gửi Bộ Tài chính và UBND TP Hà Nội về phương án sắp xếp, xử lý nhà, đất của Tổng Liên đoàn Lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội theo Nghị định số 167/2017/NĐ-CP: Đề nghị xem xét, giữ nguyên hiện trạng nhà 51 Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm để ổn định hoạt động của Báo Lao động.
Từ thực tế trên, UBND TP Hà Nội chưa tổng hợp đợt 1 danh mục di dời đối với cơ sở nhà, đất tại số 51 phố Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm của Báo Lao động.
Liên quan việc Hà Nội di dời Nhà máy xe lửa Gia Lâm, trước đó, Đại diện Cục Đường sắt VN cho biết, chủ trương di dời Nhà máy Xe lửa Gia Lâm đã nhiều lần được Hà Nội đề cập.
Tuy nhiên, trong các văn bản pháp lý về quy hoạch đường sắt đều khẳng định duy trì và phát triển cơ sở công nghiệp đường sắt này.
Gần đây nhất, trong Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được phê duyệt tại Quyết định 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, đã định hướng giữ Nhà máy Xe lửa Gia Lâm và Nhà máy Xe lửa Dĩ An (Dĩ An, Bình Dương) là cơ sở công nghiệp đường sắt.
“Nhiều năm qua, công nghiệp đường sắt không được đầu tư tương xứng, không chỉ từ nguồn vốn Nhà nước mà các nhà đầu tư ngoài ngành cũng không tham gia đầu tư.
Do đó, buộc phải giữ lại hai cơ sở công nghiệp lớn này để phục vụ cho hoạt động GTVT đường sắt”, đại diện Cục Đường sắt VN cho hay.
Ngành Đường sắt cho biết sẽ có văn bản kiến nghị xem xét thấu đáo về tính pháp lý.
Minh Anh (T/h)