Thứ năm, 02/05/2024 16:13 (GMT+7)

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm, chúc Tết người lao động trên giàn khoan dầu khí

Tuấn Minh -  Thứ sáu, 26/01/2024 15:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 26/1, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đến thăm, chúc Tết cán bộ, nhân viên đang công tác tại giàn khai thác trung tâm của Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long (Cửu Long JOC).

Cùng đi với Đoàn công tác có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Phạm Viết Thanh; Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam - PVN) Lê Mạnh Hùng.

Tại giàn khai thác trung tâm của Cửu Long JOC, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng các thành viên Đoàn công tác đãthực hiện nghi thức chào cờ. Chủ tịch nước tặng cờ Tổ quốc cho cán bộ, nhân viên đang công tác trên giàn. Tiếp đó, Chủ tịch nước đã đến tham quan khu vực làm việc, phòng điều khiển trung tâm, khu vực đầu giếng - lấy mẫu dầu thô và khu vực phòng ở của người lao động.

tm-img-alt
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và lãnh đạo PVN và cán bộ, công nhân Giàn khai thác trung tâm của Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long. Ảnh: Vietnam+ 

Báo cáo với Chủ tịch nước và Đoàn công tác, đại diện Cửu Long JOC cho biết: công ty được thành lập ngày 16/9/1998 trên cơ sở hợp đồng dầu khí Lô 15-1 giữa Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và tổ hợp các nhà thầu. Lô 15-1 nằm trong bồn trũng Cửu Long thuộc phần lục địa phía Nam Việt Nam, bao gồm các mỏ dầu khí đang được khai thác gồm: Sư Tử Đen, Sư Tử Vàng, Sư Tử Nâu và Sư Tử Trắng. Ở thời điểm ban đầu, hầu hết các vị trí trong công ty do người nước ngoài đảm nhận, đến nay người Việt đã hoàn toàn làm chủ công nghệ khai thác từ các mỏ dầu đến mỏ khí và giảm số người nước ngoài xuống còn 24 người trên tổng số 380 cán bộ, công nhân viên của công ty.

25 năm đồng hành phát triển cùng ngành dầu khí Việt Nam, với 415 triệu thùng dầu được khai thác, doanh thu 30 tỷ USD, Cửu Long JOC đã từng bước chinh phục "sư tử" ngoài biển khơi, mang về cho ngân sách Nhà nước gần 14 tỷ USD. Trong năm 2023 Cửu Long JOC đã khai thác được 15,6 triệu thùng dầu, đạt 108% sản lượng được giao, doanh thu đạt xấp xỉ 1,2 tỷ USD, nộp ngân sách Nhà nước xấp xỉ 640 triệu USD. Đặc biệt, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, đến đầu tháng 12/2023, CLJOC đã lấy lại mốc sản lượng 34 ngàn thùng/ngày đã bị tuột từ tháng 4/2023, tiếp tục là nhà thầu khai thác dầu lớn thứ 2 Việt Nam.

Với thành tích sản xuất, kinh doanh ấn tượng, Cửu Long JOC thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an ninh năng lượng, tạo nguồn thu ngoại tệ, đóng góp lớn cho ngân sách; tạo công ăn việc làm cho người lao động và góp phần quan trọng bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ sự phấn khởi và cảm động trước sự bền bỉ, dũng cảm của người lao động đang ngày đêm chống chọi với bão gió, sóng dữ, sự khắc nghiệt của khí hậu, thời tiết, khắc phục mọi khó khăn, thiếu thốn cùng chung tay làm nên những thành tích, đóng góp hết sức hiệu quả của Cửu Long JOC đối với ngành dầu khí trong những năm qua.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ghi nhận và biểu dương những thành tích, cống hiến của ngành dầu khí, các đơn vị và các giàn khai thác dầu khí trên biển, đặc biệt là Giàn khai thác trung tâm của Cửu Long JOC.

“Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, ủng hộ tăng cường đầu tư, hợp tác quốc tế, áp dụng công nghệ mới để tiếp tục thăm dò tìm ra các mỏ mới, đánh thức tiềm năng dầu khí, nâng cao hiệu quả khai thác tài nguyên, tạo thêm nguồn thu cho đất nước, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và chủ quyền biển, đảo”, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Bước sang năm 2024, trước những biến động tình hình thế giới cùng nhiều thách thức và cơ hội mới đối với đất nước, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tin tưởng vào bản lĩnh, trí tuệ của đội ngũ cán bộ, nhân viên và người lao động ngành dầu khí với quyết tâm, khát vọng sẽ đưa Petrovietnam trở thành tập đoàn công nghiệp năng lượng hàng đầu của đất nước, khu vực.

Với tinh thần đó, Chủ tịch Nước Võ Văn Thưởng đề nghị các bộ, ngành Trung ương quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ xử lý những khó khăn mà ngành dầu khí đang đối mặt, trong đó chú ý một số vấn đề về: Xu hướng chuyển dịch dòng vốn và thay đổi cơ cấu năng lượng; tình hình Biển Đông còn phức tạp, công tác tìm kiếm, thăm dò để gia tăng trữ lượng dầu khí gặp nhiều khó khăn; nghiên cứu, ban hành các cơ chế, chính sách tạo điều kiện mở rộng không gian, phạm vi hoạt động, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng liên tục và phát triển bền vững của ngành dầu khí. Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và các địa phương liên quan tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, hướng dẫn nhà đầu tư mở rộng, phát huy hiệu quả các dự án dầu khí. Tăng cường công tác kiểm tra, hỗ trợ nhà đầu tư giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án thăm dò, khai thác dầu khí…

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cần chủ động nhìn nhận rõ các khó khăn, thách thức, tồn tại, triệt để khắc phục vì sự phát triển bền vững Tập đoàn trong những năm tiếp theo; nêu cao tinh thần không ngừng đổi mới sáng tạo, vượt khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung, đồng thời tích cực tham mưu với các cấp, cơ quan liên quan để thúc đẩy các dự án dầu khí. Cùng với đó, cần duy trì sản lượng khai thác các mỏ hiện hữu; tăng cường nghiên cứu và áp dụng đồng bộ các nhóm giải pháp bao gồm nâng cấp, cải tiến kỹ thuật, công nghệ khai thác mỏ; chú trọng động viên, chăm lo cho đời sống vật chất, tinh thần của người lao động; quan tâm và tôn trọng lắng nghe những ý tưởng và sáng kiến của người lao động, ủng hộ và giúp đỡ người lao động để họ có thêm nhiều động lực làm việc lâu dài trên các công trình khai thác dầu trên biển.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến toàn thể đội ngũ cán bộ, người lao động trên Giàn khai thác trung tâm của Cửu Long JOC, cũng như của toàn ngành dầu khí đón một mùa Xuân mới ấm áp, an khang, thịnh vượng, hạnh phúc và thành công.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm, chúc Tết người lao động trên giàn khoan dầu khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.

Tin mới

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả
"Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”.