Thứ sáu, 03/05/2024 00:33 (GMT+7)

Chuyên gia khí tượng nhận định như thế nào về thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4-1/5?

Lam Vy -  Thứ tư, 26/04/2023 14:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khoảng từ ngày 28 đến sáng 30/4, miền Bắc có khả năng đón đợt không khí lạnh yếu cuối mùa, nhiều nơi có mưa rào và giông diện rộng.

Trao đổi với báo chí trong ngày 26/4, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã có chia sẻ chi tiết về thời tiết các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Theo đó, dịp nghỉ lễ 30/5 - 1/5 tương đối dài nên thời tiết cũng có nhiều biến động. "Theo nhận định của chúng tôi thì ngày 28/4 đến sáng ngày 30/4, các tỉnh miền Bắc có khả năng chịu một đợt không khí lạnh yếu cuối cùng của mùa đông. Kết hợp với hội tụ gió trên cao thì vào khoảng chiều và đêm ngày 28/4 đến sáng ngày 30/4, khu vực Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có khả năng xảy ra một đợt mưa rào và dông diện rộng. Nguy cơ xảy ra các hiện tượng lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh. Sau đó, thời tiết chủ đạo ở các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ chủ yếu là tạnh ráo và ít mưa. Khu vực phía Tây Bắc Bộ và khu vực vùng núi Trung Bộ có khả năng xảy ra nắng nóng cục bộ trong giai đoạn từ ngày 1-3/5", ông Nguyễn Văn Hưởng cho biết.

tm-img-alt
Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Về thời tiết cụ thể tại những điểm du lịch, ông Hưởng thông tin, các tỉnh phía Bắc từ ngày 28 đến sáng 30/4 cần lưu ý khả năng mưa rào và giông, sau đó tạnh ráo và có nắng, không phải nắng gắt. Từ 1-3/5 thời tiết tương đối thuận lợi.

Các tỉnh phía Nam như Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt, Nam Bộ chịu tác động của khối không khí ổn định nên thời tiết trong những ngày nghỉ lễ tương đối ổn định. Tuy nhiên ở Nam Bộ có khả năng xảy ra nắng nóng về trưa và chiều, mức nhiệt từ 35-36 độ.

Ngoài ra, theo ông Hưởng, tháng 4 hay thậm chí đầu tháng 5 trung bình nhiều năm vẫn có tác động của không khí lạnh nên đó là bình thường. Tuy nhiên ông lưu ý tác động này thường có sự tranh chấp giữa không khí lạnh và không khí nóng nên gây ra hiện tượng cực đoan lốc, sét, mưa đá, gió giật và các thiên tai khác kèm theo như mưa, lũ, nguy cơ trượt lở đất ở vùng núi phía Bắc.

Thời gian tới liệu có còn các đợt không khí lạnh trái mùa, ông  Nguyễn Văn Hưởng cho biết, đây không phải là đợt không khí lạnh trái mùa mà là đợt không khí lạnh chuyển mùa. Hàng năm vẫn có những đợt không khí lạnh chuyển mùa như vậy. Đầu tháng 5 tới vẫn còn những đợt không khí lạnh đan xen với nắng nóng.

Khuyến cáo với người đi du lịch trong dịp nghỉ lễ, ông Nguyễn Văn Hưởng nêu do thời tiết đan xen giữa nắng nóng và mưa dông nên cần lưu ý lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh, lưu ý hiện tượng sốc nhiệt ở những nơi có nắng nóng cục bộ.

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia khí tượng nhận định như thế nào về thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4-1/5?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.