Thứ ba, 30/04/2024 15:25 (GMT+7)

Công an huyện Lâm Thao xác minh dấu hiệu vi phạm tại dự án xây dựng trụ sở xã Vĩnh Lại

Đặng Phục - Vũ Lân -  Thứ sáu, 14/04/2023 08:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, dự án xây dựng trụ sở UBND xã Vĩnh Lại đang bị Công an huyện Lâm Thao (Phú Thọ) tiến hành xác minh dấu hiệu vi phạm về sử dụng VLXD thi công, gây nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường.

Theo tìm hiểu, Dự án xây dựng nhà làm việc 3 tầng UBND xã Vĩnh Lại (sau đây viết tắt là Dự án), huyện Lâm Thao có mức đầu tư là 8.374.331.851 đồng, do UBND xã Vĩnh Lại làm Chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Nam Hà Phú Thọ (địa chỉ tại số 03, Lô 17, Khu đô thị Minh Phương, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), do ông Dương Văn Nhận là người đại diện pháp luật.

Hiện, dự án này đã xây dựng xong phần thô và đang đi vào hoàn thiện. Tuy nhiên, theo thông tin từ người dân xã Vĩnh Lại, nhà thầu thi công đã sử dụng vật liệu xây dựng (VLXD) là gạch nung (gạch đỏ) không đúng với quy định về thiết kế phê duyệt của dự án, vi phạm quy định về việc sử dụng VLXD trong các công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách.

tm-img-alt
Công trình xây dựng trụ sở 3 tầng UBND xã Vĩnh Lại được xây dựng đa phần là bằng gạch nung.

Theo bà H.T.C - người dân sống gần khu vực dự án, hiện tại trên địa bàn xã Vĩnh Lại có mấy dự án đang tiến hành thi công xây dựng. Nhưng tôi thấy dự án xây dựng trụ sở UBND xã gần như sử dụng hoàn toàn gạch nung, khiến nhiều người lo ngại về chất lượng công trình khi đưa vào sử dụng vì không đúng thiết kế, không đảm bảo an toàn về môi trường. Ngay như Dự án xây dựng trường THCS Vĩnh Lại cũng chỉ sử dụng một phần gạch nung, chứ không xây dựng nhiều gạch nung như xây trụ sở UBND Vĩnh Lại.  

Còn theo ông T.V.D, người dân chúng tôi đều biết được những quy định về việc được phép sử dụng bao nhiêu phần trăm gạch nung, còn lại đều phải sử dụng gạch không nung để đảm bảo về môi trường. Vậy, không lẽ lãnh đạo UBND xã Vĩnh Lại và nhà thầu lại không nắm được quy định pháp luật hay sao mà lại cố tình làm trái  như vậy?

tm-img-alt
Một bức tường phòng làm việc chưa kịp trát vữa để lộ ra toàn bộ phần gạch nung được sử dụng.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, đến nay dự án đã xây xong tầng 3 và đang trong quá trình trát tường. Quan sát bằng mắt thường cũng thấy, toàn bộ phần tường của công trình được xây bằng gạch nung. Vì vậy, có thể khẳng định những phản ánh của bạn đọc là hoàn toàn có cơ sở.

Để thông tin khách quan sự việc, PV đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Đoàn Minh Huân - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lại. Ông Huân cho biết, hiện công an đang vào cuộc để kiểm tra hồ sơ của dự án này, cũng như 3 dự án khác trên địa bàn xã Vĩnh Lại. 

Theo ông Huân, hiện tại UBND huyện Lâm Thao đã nắm được thông tin và yêu cầu phía công an kiểm tra, rà soát các dự án trên địa bàn huyện Lâm Thao. Vừa rồi, đội Cảnh sát kinh tế (Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - PV) của Công an huyện Lâm Thao cũng đã yêu cầu bổ sung thêm hồ sơ của dự án.

tm-img-alt
Công trình xây dựng trụ sở UBND xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao có dấu hiệu vi phạm quy định về sử dụng VLXD.

Đặc biệt, ông Huân còn tỏ ra ‘lạc quan’ trước những dấu hiệu vi phạm trên, ông này nói: Dự án này có sự thay đổi vật liệu giữa chủ đầu tư, giám sát và thi công tùy theo nhu cầu. Nhỡ đâu việc thay đổi vật liệu lại được chấp thuận thì sao!?

Rõ ràng, tại dự án đang tồn tại những vấn đề bất cập, đặc biệt là việc sử dụng VLXD gạch nung không đúng với quy định pháp luật. Mặc dù, phía cơ quan Công an đang tiến hành kiểm tra, rà soát và sẽ có kết luận cuối cùng, nhưng rất mong UBND tỉnh Phú Thọ, chính quyền huyện Lâm Thao cần khẩn trương vào cuộc, sớm có biện pháp xử lý dứt điểm, kịp thời những tồn tại vi phạm (nếu có) tại dự án.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./

Bạn đang đọc bài viết Công an huyện Lâm Thao xác minh dấu hiệu vi phạm tại dự án xây dựng trụ sở xã Vĩnh Lại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.