Thứ hai, 06/05/2024 02:45 (GMT+7)

Công bố báo cáo Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2022

Tuấn Anh -  Thứ ba, 11/04/2023 11:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 11/4, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức lễ công bố Báo cáo thường niên Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022.

tm-img-alt
Quang cảnh lễ công bố

Cuộc khảo sát PCI 2022 năm nay được lấy ý kiến trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp khó khăn, thách thức và trong đó có cả những cơ hội đan xen. Khi có doanh nghiệp đang hồi phục vượt qua thời kỳ đại dịch COVID-19 thì tác động địa chính trị thế giới ập đến, chiến tranh, lạm phát, nguồn cung hạn hẹp… đã khiến chỉ số mức độ lạc quan của các doanh nghiệp giảm thấp.

Dữ liệu thu được từ phiếu thăm dò đến phỏng vấn, tiếp xúc trực tiếp 11.872 doanh nghiệp. Trong đó gồm 10.590 doanh nghiệp tư nhân tại 63 tỉnh và 1.282 doanh nghiệp FDI đang hoạt động tại 22 địa phương đã hé lộ quan điểm của cộng đồng kinh doanh Việt Nam.

Theo đó, Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng PCI với số điểm đánh giá 72,95 điểm. Đứng vị trí thứ hai là tỉnh Bắc Giang với số điểm ấn tượng là 72,8 (tăng 8,06 điểm, tăng 29 bậc so với PCI 2021). Thành phố Hải Phòng giữ vị trí thứ ba với số điểm 70,76 điểm.

Cùng với ba tỉnh dẫn đầu, Bà Rìa - Vũng Tàu và Đồng Tháp lần lượt là các địa phương giữ vị trí thứ tư và thứ năm trong bảng xếp hạng PCI 2022.

Các vị trí còn lại trong top 10 địa phương có chất lượng điều hành tốt nhất là Thừa Thiên Huế, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng và Long An.

Đáng chú ý, theo PCI 2022, TP Hà Nội tụt 10 bậc, được xếp hạng thứ 20. Trong khi đó, TP.HCM - đầu tàu kinh tế phía Nam - chỉ xếp thứ 27 trong bảng tổng sắp, tụt 13 bậc so với PCI 2021.

Một thay đổi lớn của báo cáo PCI 2022 là lần đầu tiên VCCI, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cùng các đối tác tư nhân giới thiệu và công bố Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI).

Đây là bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng địa phương thân thiện với môi trường dưới góc nhìn từ thực tiễn kinh doanh như mức độ ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường của các doanh nghiệp tại địa phương, trình độ quản trị và ứng xử với môi trường của doanh nghiệp. Mức độ quan tâm, sẵn sàng đầu tư về vấn đề môi trường của chính quyền địa phương và nhiều vấn đề môi trường quan trọng khác.

Kết quả năm đầu tiên cho thấy ba tỉnh đứng đầu Chỉ số PGI là Trà Vinh, Lạng Sơn và Bắc Ninh.

Bằng việc xây dựng và công bố Chỉ số Xanh cùng chỉ số PCI, VCCI và USAID mong muốn chính quyền các tỉnh và thành phố tại Việt Nam quan tâm hơn tới phát triển kinh tế gắn với việc bảo vệ môi trường. Cung cấp thông tin kịp thời hỗ trợ chính quyền địa phương trong việc hoạch định chính sách, thu hút đầu tư gắn với phát triển bền vũng, thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái kinh doanh thân thiện môi trường. Định hướng nhà đầu tư có ý thức bảo vệ môi trường, thúc đẩy nhiều dự án xanh hơn tại Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết Công bố báo cáo Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đà Nẵng tăng cường thu hút khách du lịch MICE 2024
Với lợi thế sẵn có về du lịch MICE, sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và doanh nghiệp cùng với chương trình xúc tiến thu hút du lịch MICE được kích hoạt, Đà Nẵng kỳ vọng thu hút các đoàn khách MICE trong thời gian đến.

Tin mới